Giải Serie A – giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của Ý

Giải Serie A - giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của Ý

Giải Serie A là giải đấu nằm trong top 5 giải đấu chính thức và hấp dẫn nhất tại Châu Âu cũng như thế giới. Nhưng để nói về lịch sử hình thành cũng như chi tiết về giải đấu này thì nhiều người có thể chưa nắm được. Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu thông tin cụ thể về giải Serie A thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giải Serie A - giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của Ý
Giải Serie A – giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của Ý

Xem thêm :

Một số thông tin về giải đấu Serie A 

Giải Serie A là giải đấu được tài trợ chính thức bởi nhà tài trợ TIM. Vì vậy, giải đấu này đôi khi còn được gọi là giải đấu Serie A TIM

Giải thi đấu bóng đá Serie A là gì? 

Serie A hay còn gọi là Serie A TIM là một giải đấu chuyên nghiệp dành cho câu lạc bộ bóng đá cao nhất trong hệ thống giải đấu bóng đá của Ý. Trong giải đấu này, đội chiến thắng sẽ được thưởng Scudetto và Coppa Campioni d’Italia. Giải Serie A được coi là một trong những giải đấu bóng đá hay nhất trên thế giới và thường được mô tả như một giải đấu vô địch quốc gia có tính chất chiến thuật nhất.

Giải đấu bóng đá này được xếp hạng ba trong số các giải đấu châu Âu theo hệ số giải đấu UEFA. Trong đó xếp sau giải đấu La Liga và Premier League, xếp trên Bundesliga và Ligue 1 ( dựa vào những thành tích thi đấu của các câu lạc bộ Ý tại Champions League và Europa League trong vòng 5 năm qua). Giải Serie A đã từng dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA từ 1986 đến 1988 và từ 1990 đến 1999.

Giải thi đấu bóng đá Serie A là gì? 
Giải thi đấu bóng đá Serie A là gì?

Serie A nổi tiếng nhờ sở hữu 3 câu lạc bộ nổi tiếng nhất thế giới chính là AC Milan, Juventus và Inter Milan. Cả ba câu lạc bộ này đều là những ông lớn sáng lập ra G-14 ( một nhóm đại diện các câu lạc bộ bóng đá lớn nhất châu Âu) rất uy tín và khắc nghiệt.

Cho đến thời điểm hiện tại, Inter Milan là câu lạc bộ duy nhất chưa một lần phải xuống hạng tại giải đấu này. Ngoài ra, Serie A còn sở hữu 4 đội tuyển có tên tuổi đó là câu lạc bộ Fiorentina, câu lạc bộ Napoli, câu lạc bộ AS Roma và Lazio, cùng với 3 ông trùm của giải đấu là Milan, Inter và Juve tạo thành một nhóm 7 chị em “khó nhằn” dành cho các đối thủ của Serie A và cả các đối thủ trên thế giới.

Nguồn gốc và lịch sử hình thành của giải đấu 

Giải Serie A được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1898. Trong khoảng thời gian từ năm 1898 đến năm 1922, giải Serie A đã được tổ chức theo quy mô nhỏ ở từng vùng miền trên đất nước Italia.

Sau đó vào năm 1926, Liên đoàn bóng đá Italia đã cải tổ giải đấu này lần nữa, thay đổi nhiều quy định quan trọng, vận hành giải đấu theo thể thức thi đấu vòng tròn tính điểm và đã duy trì cách thức đó cho đến ngày nay.

Nguồn gốc và lịch sử hình thành của giải đấu 
Nguồn gốc và lịch sử hình thành của giải đấu

Thông thường, các đội bóng giành được chức vô địch giải Serie A sẽ nhận cúp tại trụ sở chính của Hiệp hội các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Italia. Tuy nhiên cũng có ngoại lệ, vào mùa giải năm 2004/ 2005, câu lạc bộ Juventus đã xuất sắc giành lấy ngôi vô địch và được nhận cúp ngay sau khi kết thúc trận đấu cuối cùng của mùa giải này

Giải Serie A đã tuyên bố sẽ tách biệt hẳn ra khỏi giải Serie B (cũng thuộc hệ thống các giải thi đấu Italia) vào năm 2009. Quyết định này đã được thông qua bởi 19 trên 20 đội bóng ủng hộ, chỉ có duy nhất câu lạc bộ Lecce là đã bỏ phiếu chống lại quyết định này.

Thể thức thi đấu của giải vô địch quốc gia Italia Serie A 

Giải đấu này hiện đang thi đấu với thể thức vòng tròn tính điểm, gồm có 20 đội bóng. Ở mùa giải năm 1947- năm 1948, đã có tới 21 đội tuyển tham dự giải đấu. Trước mùa giải 2004-2005, giải đấu đã được tổ chức chỉ với 16-18 đội bóng tham dự thi đấu ở mỗi mùa giải.

Thể thức thi đấu của giải vô địch quốc gia Italia Serie A 
Thể thức thi đấu của giải vô địch quốc gia Italia Serie A

Ở mỗi một mùa giải, các đội bóng sẽ tiến hành thi đấu đủ 38 trận theo thể thức thi đấu này. Dựa vào kết quả cuối cùng, sẽ lọc ra được 4 đội bóng xếp đầu bảng giải đấu Serie A giành được một suất tham dự trực tiếp vòng bảng cúp UEFA Champions League, hay là cúp C1. Những đội xếp thứ 5, thứ 6 thì sẽ được tham dự giải Europa League, hay còn gọi là cúp C2.

Xếp hạng của các đội bóng dựa trên số điểm có được với cách tính điểm như sau:

  • Đội giành được chiến thắng trong trận sẽ nhận về 3 điểm
  • Đội thua cuộc sẽ không có điểm
  • Hai đội bằng tỉ số thì mỗi đội được cộng thêm 1 điểm

Nếu vị trí đầu bảng có 2 đội xuất sắc hòa nhau thì cách thức lựa chọn đội vô địch là:

  • Tổng số điểm giành được sau các trận đấu
  • 2 đội đá với nhau và xem kết quả chung cuộc
  • Tổng số bàn thắng đã ghi được trong mùa giải
  • Hiệu số bàn thắng có được trong mùa giải

Nếu tất cả đều có kết quả như nhau thì sẽ dựa vào phương thức bốc thăm.

Dựa vào kết quả chung cuộc có được, 3 đội bóng nằm ở hạng chót bảng trong mùa giải sẽ bị tụt hạng và chuyển xuống chơi tại Serie B vào mùa giải tiếp theo. Đồng thời 2 đội bóng đứng đầu ở giải Serie B mùa này sẽ được chuyển lên chơi tại Serie A tại mùa giải tới.

Còn 1 suất thăng hạng từ Serie B lên Serie A sẽ được quyết định bằng trận đấu play-off giữa các đội bóng xếp hạng 3 đến hạng 8 của giải Serie B. Đây được xem là một trong những loạt trận thi đấu khốc liệt nhất, với mục đích duy trì chất lượng của giải Serie A, cũng như sẽ đem lại nhiều cơ hội về mặt tài chính cho các đội bóng được thăng hạng.

Trên đây là những thông tin về giải Serie A. Bongda24 cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết của chúng tôi!