Oleksandr Zinchenko giúp Arsenal thay đổi cuộc chơi

Oleksandr Zinchenko giúp Arsenal thay đổi cuộc chơi

Sau khi rời Man City, Oleksandr Zinchenko đang trải qua chuỗi ngày thắng hòa cùng Arsenal. Hãy theo dõi Bongda24 để tìm hiểu thêm những tin tức Ngoại hạng Anh.

Chuyển đến Arsenal thi đấu là một quyết định đúng đắn của Zinchenko

Oleksandr Zinchenkomột cầu thủ đa năng khi có thể chơi ở cả vị trí hậu vệ cánh lẫn tiền vệ trung tâm. Kỹ năng chơi bóng của cầu thủ người Ukraine đã được cải thiện khá nhiều dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola. Tuy nhiên, anh chàng lại không được chiến lược gia người Tây Ban Nha sử dụng nhiều trong các trận đấu quan trọng. Zinchenko chỉ là một sự lựa chọn để xoay tua đội hình khi cần thiết. Chính vì thế, để có thêm nhiều thời gian ra sân thi đấu, cầu thủ người Ukraine đã quyết định tìm một câu lạc bộ mới để cập bến.

Chuyển đến Arsenal thi đấu là một quyết định đúng đắn của Oleksandr Zinchenko
Chuyển đến Arsenal thi đấu là một quyết định đúng đắn của Oleksandr Zinchenko

Tình cờ đó, huấn luyện viên Mikel Arteta của câu lạc bộ Arsenal cũng đang cần một cầu thủ có tố chất thủ lĩnh như Zinchenko trong đội hình. Thế nên, chiến lược gia người Tây Ban Nhà đã quyết định liên hệ với người đại diện của cầu thủ người Ukraine để có những trao đổi về hợp đồng. Sau đó, được sự hậu thuẫn đến từ câu lạc bộ, cuối cùng, Zinchenko cũng đã chuyển sang chơi bóng cho đội chủ sân Emirates với một bản hợp đồng dài hạn.

Ba mươi hai triệu bảng là một mức giá vô cùng rẻ để câu lạc bộ Arsenal chiêu mộ thành công cầu thủ thuộc biên chế Manchester City vào kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái. Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, không có nhiều bản hợp đồng tạo ra được sự thay đổi lớn cho một đội bóng như những gì mà hậu vệ người Ukraine đã thể hiện tại sân Emirates.

Tài năng của cầu thủ người Ukraine giúp ích rất nhiều cho đội chủ sân Emirates

Điều đặc biệt trong lối chơi của cầu thủ đa năng Zinchenko

Sự dũng cảm cũng như kỹ thuật điêu luyện của Oleksandr Zinchenko đã giúp cho Manchester City giành được 4 chức vô địch Premier League. Điều tương tự đang được cầu thủ người Ukraine làm tại câu lạc bộ mới Arsenal. Chỉ có điều, vai trò hậu vệ cánh trái của cầu thủ này trong đội hình “Pháo thủ” đã được thay đổi một cách đáng kể. Vai trò của Zinchenko đã rất khác so với một hậu vệ cánh truyền thống. Thay vì lao lên phía trước để thực hiện những tình huống chồng biên hay gây quá tải cho phía đối thủ, hậu vệ này thường xuyên bó vào trong hơn.

Tài năng của cầu thủ người Ukraine giúp ích rất nhiều cho đội chủ sân Emirates
Tài năng của cầu thủ người Ukraine giúp ích rất nhiều cho đội chủ sân Emirates

Nửa đầu mùa giải, Oleksandr Zinchenko không thể cống hiến nhiều cho đội bóng vì chấn thương nhưng khi trở lại, cầu thủ sinh năm 96 luôn chiếm được lòng tin đến từ Arteta. Tại đội hình “Pháo thủ” hiện tại, Zinchenko có số lần chạm vào bóng trung bình trong khoảng 90 phút nhiều hơn bất kỳ người nào khác. Hậu vệ cánh trái này cũng đang là một trong những cái tên dẫu đầu về số đường chuyền ở phần sân đối phương và cả khu vực ở một phần ba cuối sân đá bóng của đội bạn.

“Đó ám chỉ việc mua Zinchenko  là điều vô cùn cần thiết”, Mikel Arteta nói với Jamie Carragher hồi tháng 1. “Nếu như một đội bóng muốn phát triển lên một tầm cao khác, thì việc kiểm soát trận đấu và có nhiều bóng để chơi hơn trong khu vực một phần ba cuối sân, chúng tôi cần phải thực hiện được điều chỉnh đó ám chỉ việc sử dụng Zinchenko”.

Công bằng mà nói rằng, không phải hậu vệ nào cũng có thể chơi được theo yêu cầu đặc thù của hai huấn luyện viên như Pep hay Arteta. Và Arsenal thực tế đã vớ được về sân Emirates một món quà từ nửa xanh thành Manchester, khi Arteta đã quá hiểu Zinchenko trong giai đoạn cầu thủ này chơi bóng tại Etihad. Yêu cầu cao của huấn luyện viên Pep giúp cho các cầu thủ trở nên tiến bộ hơn, và hậu vệ tuyển Ukraine được hưởng lợi từ điều đó.

Các đồng đội được hưởng lợi khá nhiều từ cựu cầu thủ Manchester City

Sự có mặt của Oleksandr Zinchenko như giúp cho Xhaka được giải phóng. Cần nhớ rằng chỉ mới 2 năm trước đây, tiền vệ người Thụy Sĩ còn cân nhắc chuyện rời khỏi câu lạc bộ Arsenal. Tuy nhiên, màn trình diễn của Xhaka trong mùa bóng này thật sự khác biệt. Ở mùa giải năm nay, Xhaka chơi thoải mái hơn hẳn và  có được những thông số khá ấn tượng.

Các đồng đội được hưởng lợi khá nhiều từ cựu cầu thủ Manchester City
Các đồng đội được hưởng lợi khá nhiều từ cựu cầu thủ Manchester City

Tuy nhiên, Xhaka không phải là cầu thủ duy nhất được hưởng lợi nhờ từ việc Oleksandr Zinchenko chuyển đến. Gabriel Martinelli cũng đã trở thành một phiên bản rất khác và có thể phát huy thế mạnh của bản thân mình tốt hơn. “Nếu như Martinelli muốn ghi được nhiều bàn thắng hơn, cậu ấy phải hoạt động nhiều hơn ở khu vực 1/3 cuối sân”, Arteta giải thích. “Cậu ấy cũng cần phải chơi rộng vì đó chính là phẩm chất của cậu ấy”.

Martinelli nguy hiểm nhất là khi nhận bóng ở hành lanh biên rồi sau đó cắt vào khoảng trống bên trong. Với một hậu vệ cánh trái thường xuyên bó vào khu vực trung tâm làm nhiệm vụ chuyền bóng như Oleksandr Zinchenko, tiền đạo người Brazil thuận chân phải sẽ giúp phát huy tối đa phẩm chất của bản thân khi chơi nghịch chân ở cánh trái.

Kieran Tierney có lối chơi thích dạt cánh và chồng biên hơn nên điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến cầu thủ người Brazil. Chẳng ai phủ nhận tài năng của anh chàng Martinelli, nhưng rõ ràng cầu thủ trẻ được hưởng lợi rất nhiều từ sự thay đổi trong cách chơi của câu lạc bộ Arsenal. Zinchenko, Xhaka cũng như Martinelli trở thành bộ ba tam giác hoàn hảo của câu lạc bộ Arsenal ở khu vực cánh trái.

Oleksandr Zinchenko còn có một điểm mạnh khác để giúp các đồng đội mới ở câu lạc bộ Arsenal, đó chính là tinh thần thi đấu bùng nổ và bản lĩnh của người chiến thắng. Hậu vệ người Ukraine đạt tỷ lệ thắng trận lên tới 78% trong các trận đấu tại cả Arsenal lẫn Man City trong 6 mùa bóng gần nhất. Huấn luyện viên Arteta thậm chí đã coi Zinchenko là “người mang phẩm chất của chiến thắng” vào tháng 8 vừa qua và điều đó lúc này đang trở thành sự thật.

Hãy tham khảo các bài viết khác về tin tức bóng đá Ngoại hạng Anh tại bóng đá 24: