Cup C2 Châu âu – Lịch sử hình thành và thể thức thi đấu

Đôi nét về cúp C2

Europa League là một trong những giải thi đấu bóng đá đang được nhiều người quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Cup C2 là gì và biết thêm thông tin chi tiết giải đấu này cùng với Bongda24 nhé!

Cup C2 Châu âu - Lịch sử hình thành và thể thức thi đấu
Cup C2 Châu âu – Lịch sử hình thành và thể thức thi đấu

Xem thêm :

Một số thông tin về cúp Europa League 

Đây là giải đấu hạng hai của bóng đá cấp câu lạc bộ ở châu Âu. Giải thi đấu bóng đá này xếp dưới UEFA Champions League và trên UEFA Europa Conference League.

Đôi nét về cúp C2

Europa League (Cup C2) là một trong những giải đấu bóng đá hàng năm dành cho các câu lạc bộ bóng đá tại châu Âu do Liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức. Giải đấu bao gồm các đội giành được thứ hạng cao trong các giải vô địch quốc gia nhưng họ lại không giành được quyền tham dự cúp UEFA Champions League (cúp C1). Sở dĩ gọi là Cup C2 vì nó ở mức thấp hơn giải Champions League (cúp c1)

Đôi nét về cúp C2
Đôi nét về cúp C2

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Cup C2 chỉ có duy nhất đội bóng là Sevilla bảo vệ thành công chiếc cúp vô địch của mình. Bắt đầu từ mùa giải 2014 – 2015, đội giành được chức vô địch Cup C2 sẽ được tham dự UEFA Champions League. Mùa thứ 2 của giải đấu đã được tổ chức vào năm 1958 đến 1960, với sự góp mặt, tham gia của 16 câu lạc bộ bóng đá hàng đầu khu vực Châu Âu.

Vào những kỳ tiếp theo, Cup C2 đã được tổ chức thường niên mỗi năm 1 lần. Theo luật của liên đoàn bóng đá châu Âu, các đội bóng vô địch cúp trong nước sẽ giành được vé tham dự UEFA Cup.

Lịch sử hình thành của UEFA Europa League 

Có ba người châu Âu là Ottorino Barassi (người Ý), Sir Stanley Rous (người Anh), Ernst Thornmen (người Thụy Sĩ) đã cùng nhau lên ý tưởng. Vào ngày 18 tháng 4 năm 1995, Cúp đã được hội chợ liên thành phố thành lập với sự đồng tình cũng như hưởng ứng, tham gia của 10 đội tuyển đến từ 10 thành phố lớn của châu Âu.

Lịch sử hình thành của UEFA Europa League 
Lịch sử hình thành của UEFA Europa League

Mùa giải đầu tiên diễn ra từ năm 1995 – 1958, câu lạc bộ Barcelona chính là câu lạc bộ dành được chức vô địch trong mùa giải này. Trong những năm tiếp theo của giải đấu, Cup C2 được tổ chức mỗi năm một lần. Cup C2 sau đó đã được đổi tên thành UEFA Cup tại mùa giải năm 1971-1972.

Cup C2 này đã bị loại bỏ khỏi các giải đấu tính từ mùa giải năm 1999 đến năm 2000. Và giải cũng đã được sáp nhập lại cùng với giải cúp C3 và được giữ tên gọi là UEFA Cup. Vào mùa giải năm 2009 đến năm 2010, có 48 đội tuyển được tham dự vào vòng bảng, và ngay sau đó giải đấu này đã được đổi tên thêm một lần nữa là UEFA Europa League.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Cup C2 đã có nhiều sự thay đổi tên hay thậm chí là sát nhập với giải đấu khác. Nhưng những người hâm mộ bóng đá “chân chính” vẫn gọi giải đấu này là Cup C2, và giải đấu này vẫn được nhiều người biết tới, quan tâm.

Thể thức thi đấu của Cup C2

Mỗi liên đoàn quốc gia thành viên sẽ có tổng là 3 câu lạc bộ tham dự, trừ liên đoàn xếp thứ 52 đến thứ 54 là chỉ có 2 đội, liên đoàn thứ 55 và Liechtenstein chỉ có một đội tham dự. Dựa trên thành tích từ mùa giải trước, các đội tuyển sẽ được vào thẳng vòng bảng hay phải tham gia vòng loại nhánh không vô địch. 

Các đội bị loại ở vòng loại của giải đấu Champions League cũng sẽ được trao cơ hội ở vòng loại của Europa League nhánh vô địch. Tám đội xếp vị trí thứ 3 vòng bảng Champions League cũng sẽ tham dự vòng 32 đội. Trước đây, giải đấu này bao gồm vòng loại, vòng bảng 12 bảng ( gồm 4 đội), vòng 32 đội, vòng 16 đội, vòng tứ kết, vòng bán kết và vòng chung kết.

Bắt đầu với mùa giải năm 2018 – năm 2019, tất cả các nhà vô địch quốc nội bị loại ở vòng loại UEFA Champions League sẽ được chuyển tới UEFA Europa League. Vòng loại UEFA Champions League cũng sẽ cung cấp một tuyến thi đấu vô địch riêng cho các đội này ( hay còn được gọi là Champions Route), cho phép các nhà vô địch quốc nội có được nhiều cơ hội hơn để cạnh tranh với nhau.

Từ mùa giải năm 2021 – năm 2022, với sự ra đời của UEFA Europa Conference League, thể thức thi đấu của giải này có sự thay đổi. Số lượng đội bóng tham dự thi đấu vòng bảng còn 32 đội, được chia thành 8 bảng đấu, trong đó thi đấu 2 lượt đi và về.

Kết thúc thi đấu vòng bảng, 8 đội đứng đầu sẽ vào vòng 16 đội, còn đội xếp thứ 2 vòng bảng sẽ phải thi đấu 2 trận play-off lượt đi và lượt về với đội xếp thứ 3 vòng bảng UEFA Champions League, từ đó chọn ra được 8 đội cuối cùng tham dự vòng 16 đội. Và các vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết, thể thức vẫn giữ nguyên.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được về Cup C2. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và hãy cùng chờ đón những thông tin mới nhất về các giải thi đấu bóng đá của Bongda24 nhé!