Ngoại hạng Anh: Cuộc đua trụ hạng trở nên khó đoán

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua trụ hạng trở nên khó đoán

Ngoại hạng Anh đang bước vào giai đoạn nước rút và cuộc đua trụ hạng trở nên rất gay cấn. Hãy theo dõi Bongda24 để biết thêm về tin tức bóng đá Ngoại hạng Anh.

Vẫn chưa thể xác định các đội bóng có nguy cơ xuống hạng tại Ngoại hạng Anh

Ngoại hạng Anh mùa giải 2022/2023 đang bước vào giai đoạn nước rút và các đội bóng cần phải tăng tốc. Khoảng cách rất nhỏ giữa các câu lạc bộ khiến cho cuộc chiến trụ hạng trở nên kịch tính hơn bao giờ hết và đây được xem là một trong những mùa bóng hấp dẫn nhất trong lịch sử.

Vẫn chưa thể xác định các đội bóng có nguy cơ xuống hạng tại Ngoại hạng Anh
Vẫn chưa thể xác định các đội bóng có nguy cơ xuống hạng tại Ngoại hạng Anh

Việc huấn luyện viên Patrick Vieira bị câu lạc bộ Crystal Palace sa thải phản ánh sự biến động rất lớn ở nhóm các câu lạc bộ xếp nửa dưới trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Cách đây không lâu, người ta đã nói rằng Arsenal có quyết định sai lầm khi bổ nhiệm cựu tiền vệ Mikel Arteta trở thành huấn luyện viên trưởng. Thay vào đó, Vieira mới chính là tương lai phía trước của câu lạc bộ.

Điều đó đã hoàn toàn bị đảo lộn ở thời điểm hiện tại. Các cầu thủ Crystal Palace không còn là chính mình và Vieira buộc phải rời khỏi chiếc ghế nóng. Đây cũng chính xác là điều đang xảy ra với hầu hết các đội nhóm cuối bảng. Cuộc chiến trụ hạng tại Ngoại hạng Anh đang bước vào giai đoạn vô cùng khó đoán khi khoảng cách giữa các đội bóng là không quá lớn.

Lý do cuộc đua trụ hạng tại giải Ngoại hạng Anh trở nên khó đoán

Sự xa sút của các đội bóng tại Premier League

Tình hình trở nên rất căng thẳng khi biết rằng câu lạc bộ Crystal Palace có nguy cơ xuống hạng dù đang đứng ở vị trí thứ 12 tại Ngoại hạng Anh. Họ chỉ hơn đội bóng cuối bảng đúng 5 điểm và hơn nhóm xuống hạng 3 điểm. Chưa bao giờ có một cuộc khủng hoảng như vậy xảy ra ở nhóm các đội xếp nửa dưới trên bảng xếp hạng Premier League.

Sự xa sút của các đội bóng tại Premier League
Sự xa sút của các đội bóng tại Premier League

Mùa giải 2010/11 cũng chứng kiến tính chất kịch tính ở cuộc đua giành vé trụ hạng trong giai đoạn này của mùa giải, với 11 hay 12 trận còn lại, là khoảng cách 7 điểm giữa vị trí thứ 12 cùng với 20 và 10 điểm giữa vị trí thứ 10 và vị trí áp chót bảng.

Theo tờ Independent, một cuộc chiến vô cùng khốc liệt tương tự ở mùa giải này đã và đang được hình thành hoặc thậm chí có xu hướng hỗn loạn hơn. Có tới 40% các câu lạc bộ Premier League đang gặp nguy hiểm. Với khoảng cách vô cùng sát sao, bất kỳ một sự bùng nổ được nhen nhóm nào về mặt phong độ cũng có thể cứu vãn được một đội bóng.

Đó chính là tình cảnh của Crystal Palace ở thời điểm hiện tại. Ban đầu, HLV Vieira thành công nhờ kết hợp được yếu tố chiến thuật mang tính thực dụng cùng với đó là những tài năng trẻ sáng giá. Nhưng cách tiếp cận này dường như trở nên kém hiệu quả gần đây và cả đội giờ cho thấy sự thiếu linh hoạt trong lối chơi. Tờ The Athletic nhận định rằng Palace có thể làm được nhiều hơn thế nữa, đó chính là lý do tại sao cựu tiền vệ Arsenal phải ra đi.

Một tình trạng bất ổn đã kéo dài tạo ra những rủi ro ngắn hạn. Palace không phải là câu lạc bộ duy nhất trải qua điều này. Huấn luyện viên Brendan Rodgers đang cố gắng để xoay chuyển tình thế cho cựu vương Leicester City. Từ chỗ là ngựa ô của giải đấu, “Bầy cáo” đang dần sa sút dần và cảm giác như có thể rớt hạng bất kỳ lúc nào.

Tương tự với đó là West Ham United, HLV David Moyes đang cố gắng để giúp đội bóng vực dậy. Nhưng cựu thuyền trưởng MU cho cảm giác giống như Vieira. Cả đội cảm thấy khá mệt mỏi với cách tiếp cận trận đấu quá thực dụng. Việc đội bóng liên tục không có được những sự phản hồi khiến cho nhiều người lo lắng. West Ham hiếm khi cho thấy những sự quật khởi và HLV David Moyes cũng đứng trước nguy cơ mất việc sau Vieira.

Tính thiếu ổn định được nhìn thấy rõ ở các đội bóng tại Ngoại hạng Anh

Southampton trông giống như một trong những đội bóng tồn tại quá lâu ở Ngoại hạng Anh và đang trên đà suy thoái. Điều tương tự cũng đã xảy ra với các “câu lạc bộ kiểu mẫu” như là Fulham vào năm 2014, West Brom vào năm 2015, Swansea City vào năm 2018 và Bournemouth vào năm 2020. Ý tưởng cạn kiệt cùng lối chơi không quá rõ ràng và tinh thần dường như xuống mức thấp nhất.

Tính thiếu ổn định được nhìn thấy rõ ở các đội bóng tại Ngoại hạng Anh
Tính thiếu ổn định được nhìn thấy rõ ở các đội bóng tại Ngoại hạng Anh

Đã có những dấu hiệu để cảnh báo về tình trạng bất ổn của câu lạc bộ Southampton khi thay đổi huấn luyện viên hai lần trong một mùa giải. Họ đã làm vậy chỉ trong khoảng thời gian là 2 tháng. Cách giải quyết này hầu như không bao giờ mang lại kết thúc tốt đẹp và trên thực tế, đó chính là dấu hiệu chắc chắn nhất của một cuộc khủng hoảng sắp diễn ra.

Một vấn đề liên quan đến các đội bóng như Palace và West Ham đó là cũng có lúc việc thay đổi vị trí thuyền trưởng không mang lại những hiệu quả như mong đợi. Ở giai đoạn này, câu lạc bộ không có đủ thời gian để huấn luyện viên mới áp đặt phương pháp của mình và nhanh chóng tạo ra những sự khác biệt.

Ngược lại, Everton và cũng có thể cả Leeds United phần nào đã chơi tốt hơn khi lần lượt mang về Sean Dyche và HLV Javi Gracia. Vì lẽ đó, khoảng cách giữa các câu lạc bộ không quá lớn. Các đội cứ thay nhau trở nên sa sút rồi trở lại dù chỉ trong một giai đoạn ngắn. Hy vọng trụ hạng cũng vì thế mà chẳng khác nào hai nốt thăng, trầm đến rồi đi lại nhanh chóng. Hay nói cách khác là sự ổn định dần trở thành điều xa xỉ.

Mùa giải này có thể chứng kiến nhiều câu lạc bộ chỉ thật sự xoay chuyển được tình thế vào những giai đoạn cuối. Palace đứng ở vị trí thứ 12 nhưng chưa chắc an toàn. Họ buộc phải hành động và sa thải huấn luyện viên Vieira. Còn 11, 12 vòng đấu nữa trước khi Ngoại hạng Anh 2022/23 khép lại. Các đội bóng đang níu chân nhau từng điểm số một và cuộc chiến trụ hạng có thể chỉ được định đoạt sau những vòng đấu cuối cùng.

Hãy tham khảo các bài viết khác về tin tức bóng đá Ngoại hạng Anh tại bóng đá 24: