Trọng Tài Sato – Vị Trọng Tài Mẫu Mực Xứng Danh Vua Penalty

Trọng Tài Sato - Vị Trọng Tài Mẫu Mực Xứng Danh Vua Penalty

Trọng tài Sato không chỉ được biết đến bởi người hâm mộ bóng đá mà đông đảo người dùng trên mạng xã hội hay báo chí thế giới cũng dành những lời khen “có cánh” đến ông từ năm 2021. Cùng Bongda24 tìm hiểu thêm về vị Vua áo đen mẫu mực xứng danh vua thẻ và vua penalty này qua bài viết dưới đây nhé! 

Trọng Tài Sato - Vị Trọng Tài Mẫu Mực Xứng Danh Vua Penalty
Trọng Tài Sato – Vị Trọng Tài Mẫu Mực Xứng Danh Vua Penalt

Xem thêm :

Trọng tài Sato Ryuji thực sự là ai? 

Sato Ryuji sinh năm 1977, được biết đến là một trọng tài bóng đá người Nhật. Đồng thời, ông cũng là trọng tài ở J.League 1 của Nhật Bản. Không những vậy, ông còn từng giữ vai trò là trọng tài ở nhiều trận bóng tại AFC Champions League.

Đặc biệt, Sato Ryuji đã được công nhận là trọng tài FIFA ngay từ năm 2019. Điều này có nghĩa là, từ năm 2019 về sau, Sato Ryuji sẽ chính thức tham gia điều khiển vòng Loại giải vô địch bóng đá thế giới hay còn được gọi là FIFA World Cup. 

Trọng tài Sato Ryuji thực sự là ai? 
Trọng tài Sato Ryuji thực sự là ai?

Trước đó, cụ thể vào năm 2014, trọng tài Sato được nhận định là vị Vua áo đen nước ngoài đầu tiên có cơ hội làm việc tại V.League. Trong khoảng thời gian đó, ông đang là trọng tài ở trận đối đầu giữa Thanh Hóa và Bình Dương. 

Được biết, trọng tài Sato bắt đầu tiếp xúc với bóng đá ngay từ thời tiểu học. Nhưng sau đó, ông đã bất ngờ từ bỏ sự nghiệp cầu thủ, đồng thời thông báo giải nghệ trước truyền thông báo chí và người hâm mộ. 

Kết thúc sự nghiệp cầu thủ, ông quay trở về quê hương, trở thành một giáo viên dạy cấp ba và tiếp tục học tập để sớm có được tấm bằng trọng tài hạng hai trong tay. Hành trình phấn đấu nỗ lực trở thành người cầm còi những trận bóng của “ông Vua áo đen” cũng chính thức bắt đầu từ đây. 

Trọng tài Sato – Ông Vua áo đen mẫu mực nhất làng túc cầu 

Trên thực tế, không phải ngẫu nhiên mà trong suốt 20 năm cầm còi, trọng tài Sato được cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đánh giá cao. Tất cả đều nhờ vào sự mẫu mực và công tâm trong tất cả những quyết định của ông trên sân cỏ. 

Được biết, ông Sato Ryuji đã từng giành được giải trọng tài xuất sắc nhất V.League vào năm 2018 và 2022. Trọng tài Sato Ryuji đã chính thức nghỉ hưu với công việc trọng tài từ ngày 15 tháng 12 năm 2022. 

Trọng tài Sato và hành trình 20 năm theo đuổi sự nghiệp cầm còi

Chuyên mục thông tin dưới đây sẽ cập nhật một cách đầy đủ và chi tiết nhất về hành trình 20 năm theo đuổi sự nghiệp cầm còi của ông Sato Ryuji. 

Trọng tài Sato và hành trình 20 năm theo đuổi sự nghiệp cầm còi
Trọng tài Sato và hành trình 20 năm theo đuổi sự nghiệp cầm còi
  • Năm 2002: Bắt đầu theo đuổi sự nghiệp cầm còi chuyên nghiệp. 
  • Năm 2004: Theo học tại trường trọng tài được thành lập bởi Hiệp hội bóng đá Nhật Bản, sớm trở thành trọng tài hạng nhất. 
  • Năm 2007: Được phép đăng ký trở thành trọng tài cho Giải bóng đá hạng nhì Nhật Bản – J2 League. 
  • Năm 2008: Chính thức trở thành trọng tài cho Giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản – J.League. 
  • Năm 2014: Chính thức trở thành người cầm còi đầu tiên điều hành một trận đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam. 
  • Năm 2018: Được tuyển chọn làm trọng tài phụ trách, điều hành Giải vô địch bóng đá thế giới và Giải bóng đá vô địch thế giới những câu lạc bộ. Cũng là lần đầu tiên Sato Ryuji giành được giải trọng tài xuất sắc nhất năm. 
  • Năm 2019: Được chọn trở thành “Vị Vua áo đen” đảm nhận điều hành và phụ trách Cúp bóng đá Châu Âu 2019 và hai trận vòng bảng, một trận ở vòng 16 và một trận ở vòng tứ kết. 
  • Năm 2020: Lần thứ hai Sato Ryuji giành được giải trọng tài xuất sắc nhất năm. 
  • Ngày 15 tháng 12 năm 2022, Hiệp hội bóng đá Nhật Bản đã chính thức xác nhận với truyền thông báo chí và người hâm mộ về việc Sato Ryuji sẽ nghỉ hưu. 

Được người hâm mộ bóng đá Việt yêu mến với nhiều ấn tượng đẹp

Tại vòng loại cuối của World Cup 2022 khu vực Châu Á, Đỗ Duy Mạnh bất ngờ “ăn” thẻ đỏ trong trận đối đầu trực tiếp với Saudi Arbia. Cũng từ thời điểm này, cộng đồng mạng Việt đã bắt đầu biết đến ông Sato Ryuji với nhiều ấn tượng đẹp. Những Tiktoker đã không ngần ngại dành cho ông những lời khen “có cánh”. 

Được người hâm mộ bóng đá Việt yêu mến với nhiều ấn tượng đẹp
Được người hâm mộ bóng đá Việt yêu mến với nhiều ấn tượng đẹp

Sự dứt khoát trong từng quyết định của vị trọng tài người Nhật cũng khiến những cổ động viên bóng đá vô cùng nể phục. Điển hình nhất là khoảnh khắc ông ra sức bảo vệ trọng tài biên khi cầu thủ tiến đến và bắt đầu bộc lộ những phản ứng tiêu cực. 

Thực tế đã chứng minh rằng, tất cả mọi quyết định được đưa ra bởi ông Sato Ryuji đều được đánh giá là rất chuẩn xác và công bằng. Chính vì vậy, người hâm mộ dường như luôn đặt một niềm tin tuyệt đối và ủng hộ Sato Ryuji mỗi khi ông đưa ra bất kỳ quyết định nào trên sân cỏ. 

Trọng tài Sato và tấm thẻ đỏ quyền lực nhất tại AFF Cup 2020 tạo bước ngoặt cho tuyển Việt Nam

Ở lượt trận thứ 2 bảng B tại AFF Cup 2020 do chính trọng tài Sato điều khiển, tuyển Việt Nam đối đầu với những chân sút Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình. Vào phút 62 của trận đấu, Azam Azmi của đội bạn cùng với Văn Hậu đã có một pha tranh chấp khiến dư luận không ngừng xôn xao. 

Cụ thể, hậu vệ VN đã đẩy cầu thủ này vào dải quảng cáo phía cuối sân. Tâm điểm căng thẳng ở đây được xác định là hành vi “làm nguội” dư luận của Azam Azmi. Chi tiết hơn, cầu thủ này đã trực tiếp dùng chân đạp thẳng vào mặt của Đoàn Văn Hậu. 

Đứng trước tình huống đó, trọng tài Sato đã ngay lập tức rút thẻ đỏ quyền lực nhất đối với Azam Azmi, đồng nghĩa với việc truất quyền thi đấu của hậu vệ người nước này. 

Chiếc thẻ đỏ quyền lực nhất của trọng tài Sato tại AFF Cup 2020 đã tạo nên một bước ngoặt cho trận đấu nói chung và đội tuyển Việt Nam nói riêng. Theo đó, đội tuyển Việt Nam đã được hưởng ngay một quả đá phạt đền. 

Nhờ đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã xuất sắc ghi bàn giúp tuyển Việt Nam nhanh chóng nâng tỷ số lên thành 2-0. Hoàng Đức cũng sớm ghi thêm một bàn thắng giúp tuyển Việt Nam dễ dàng đánh bại Malaysia với tỷ số 3-0. 

Nhận lý lẽ nhưng trọng tài Sato vẫn sòng phẳng vì đã xử lý đúng theo pháp luật 

Trọng tài Sato nhận về rất nhiều phản ứng từ cầu thủ và dư luận Malaysia. Không những vậy, Liên đoàn bóng đá Malaysia cũng đã đệ đơn kiện Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. 

Phản ứng chung của dư luận Malaysia thể hiện rất rõ sự tức giận vì tất cả họ cho rằng trọng tài Sato thiên vị tuyển Việt Nam.

Tờ Bharian bình luận rằng: “Trọng tài Sato có vẻ như vẫn chưa quên được mối thù cũ với bóng đá Malaysia. Ở vòng loại kỳ World Cup 2022, ông từng cho tuyển Việt Nam hưởng một quả đá phạt đền gây nên rất nhiều tranh cãi trước tuyển Malaysia. Trong tình huống ấy, Văn Toàn đã ngã một cách giả vờ trong vòng cấm sau pha truy cản từ Brendan Gan”. 

Nhận lý lẽ nhưng trọng tài Sato vẫn sòng phẳng vì đã xử lý đúng theo pháp luật 
Nhận lý lẽ nhưng trọng tài Sato vẫn sòng phẳng vì đã xử lý đúng theo pháp luật

Không những vậy, cổ động viên Malaysia đã cực kỳ phẫn nộ trước quyết định của vị trọng tài người Nhật Bản. Họ đã khẳng định rằng Brendan Gan không có bất kỳ tác động gì với Văn Toàn. Sau đó, họ đã không ngừng tấn công vào trang Instagram của ông Sato với rất nhiều bình luận tiêu cực. Tuy nhiên, sau tất cả “ông Vua áo đen” người Nhật Bản vẫn kiên định với chính quyết định của mình.

Vào ngày 3 tháng 1 năm 2023, Ủy ban kỷ luật và đạo đức của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã chính thức thông báo về vụ việc. 

Được biết, Ủy ban nãy đã trực tiếp xử phạt Azam Azmi bằng mức “án” cấm tham gia thi đấu 2 trận. Đồng thời, cầu thủ Malaysia còn phải nộp phạt với mức phí lên đến 1000USD cho hành vi chơi thiếu công bằng này. 

Được báo chí thế giới không tiếc lời ca ngợi 

Không những ở trong nước, pha xử lý của trọng tài Sato cũng nhận về được rất nhiều sự quan tâm đặc biệt từ các trang báo nổi tiếng hàng đầu trên thế giới. Quyết định của vị trọng tài người Nhật nhận về vô số những lời ca ngợi từ các trang thông tin. 

Điển hình nhất, The Sun, phóng viên Joshua Jones đã nhận định rằng: “Người hâm mộ và cầu thủ đã cực kỳ sửng sốt và bất ngờ khi trọng tài đưa ra quyết định một quả phạt đền do phạm lỗi ngoài sân. Nhưng thực sự là trọng tài đã đưa ra một quyết định trên cả tuyệt vời khi áp dụng một luật bóng đá vốn ít ai biết đến hoàn hảo như vậy”. 

Pha xử lý của trọng tài Sato cũng nhận được sư ca ngợi xuất sắc từ tờ báo điện tử Sopitas của Tây Ban Nha. Được biết, trang Fanpage it cũng đã chia sẻ rằng: 

“Có vẻ đây thực sự là một quyết định khó hiểu của trọng tài Sato, nhưng sau khi nghiên cứu, mọi người đã phát hiện ra một điều là trọng tài Sato thực sự giỏi. Đây cũng là bằng chứng cho thấy rõ sự hiểu biết sâu sắc về luật lệ của vị Vua áo đen người Nhật Bản. 

Kết luận

Thực tế cho thấy rõ một điều rằng, trọng tài Sato am hiểu rất sâu sắc về tất cả những quy định cũng như điều luật của môn thể thao Vua. Điều này đã khiến ông ngày càng được cộng đồng người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thực sự khâm phục. Dù rằng đã nghỉ hưu nhưng chắc chắn những dấu ấn ông để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá và Bongda24 sẽ không bao giờ phai nhạt.