Trần Nguyên Mạnh, Từ Tội Đồ Trở Thành Tia Hy Vọng Thầy Park

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh là ai? 

Trần Nguyên Mạnh vốn dĩ từng được xem là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, những sai lầm đáng tiếc trong quá khứ đã biến anh trở thành tội đồ AFF Cup 2016. “Vết nhơ” này đã khiến anh dần đánh mất vị trí của mình.

AFF Cup 2020 được xem là cơ hội mới để anh có thể viết nên một chương mới trong chính sự nghiệp của mình. Cùng Bongda24 khám phá hành trình thay đổi của thủ môn xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam Trần Nguyên Mạnh dưới đây nhé!  

Trần Nguyên Mạnh, Từ Tội Đồ Trở Thành Tia Hy Vọng Thầy Park
Trần Nguyên Mạnh, Từ Tội Đồ Trở Thành Tia Hy Vọng Thầy Park

Xem thêm :

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh là ai? 

Trần Nguyên Mạnh sinh ngày 20 tháng 12 năm 1991 tại Nghệ An. Được biết, anh đã sớm thừa hưởng tài năng chơi bóng từ bố của mình. 

Vào năm 12 tuổi, anh chính thức thi tuyển vào đội bóng sông Lam Nghệ An và suốt thời gian đầu, anh chơi ở vị trí tiền đạo. Tuy nhiên, sau đó, HLV đã sớm phát hiện được tố chất làm thủ môn đang tiềm ẩn bên trong Trần Nguyên Mạnh

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh là ai? 
Thủ môn Trần Nguyên Mạnh là ai?

Anh được chọn lên đội một vào năm 2012, đồng thời anh cũng từng cùng đội đoạt Cup Quốc gia 2017. Vào năm 2020, anh lựa chọn rời đội bóng sông Lam Nghệ An và gia nhập Viettel. Đồng thời, anh cùng đội bóng này đoạt ngôi vô địch V-League vào năm 2020. 

Ngay sau đó, Nguyên Mạnh đã được chiến lược gia người Hàn Quốc – Park Hang Seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trần Nguyên Mạnh mới chính thức chuyển lên CLB Nam Định và đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. 

Sự nghiệp bóng đá tại câu lạc bộ của Trần Nguyên Mạnh

Đội bóng sông Lam Nghệ An 

  • Từ năm 2018 – năm 2012: Gặt hái được nhiều thành tích nổi bật cho đội. 
  • Từ năm 2012 – năm 2018: Đoạt Cup quốc gia 2017. 
  • Từ năm 2018 – năm 2019: Bất ngờ dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu. 

Viettel 

  • Vào năm 2020: Chính thức gia nhập CLB Viettel và nhanh chóng đoạt chức vô địch V.League, Siêu cúp quốc gia 2020, Cup quốc gia. 
  • Vào tháng 11 năm 2022: Hết hạn hợp đồng với CLB Viettel. 

Nam Định 

  • Vàm tháng 12 năm 2022: Chính thức gia nhập CLB Nam Định. 

Sự nghiệp tham gia thi đấu Quốc tế của Trần Nguyên Mạnh 

  • Năm 2013: Tham dự Sea Games 27. 
  • Năm 2020: Tham dự AFF Cup 2020. 
  • Năm 2022: Tham dự vòng loại thứ 3 kỳ World Cup 2022 khu vực Châu Á. 

Phong cách thi đấu của thủ môn Trần Nguyên Mạnh 

Trần Nguyên Mạnh được nhiều chuyên gia và người hâm mộ biết đến với hình ảnh là một thủ môn giàu tài năng. Anh được đánh giá rất cao về khả năng phản xạ kết hợp với sức rướn cực kỳ tuyệt vời. 

Hơn nữa, thủ thành Trần Nguyên Mạnh còn sở hữu các cú bay người cứu thua vô cùng ấn tượng khiến cổ động viên đứng ngồi không yên. Để lại phía sau là sự tiếc nuối không nguôi đến từ những cầu thủ đối phương. 

Phong cách thi đấu của thủ môn Trần Nguyên Mạnh 
Phong cách thi đấu của thủ môn Trần Nguyên Mạnh

Họ đã chơi rất tốt nhưng Trần Nguyên Mạnh còn có những sự cản phá xuất thần hơn nhiều. Trong suốt chặng đường không ngừng nỗ lực cống hiến cho đội tuyển quốc gia, thủ thành Trần Nguyên Mạnh luôn mang đến cảm giác an tâm nhất nơi khung gỗ cho những đội đồng của mình cũng như hàng trăm cổ động viên.

Đời tư của thủ thành Trần Nguyên Mạnh 

Vào tháng 3 năm 2016, Nguyên Mạnh đã kết hôn với Phương Chi trong một buổi lễ riêng tư. Được biết, cả hai đã có mối quan hệ tình cảm kéo dài 6 năm trước khi quyết định tiến đến hôn nhân. 

Mới đây, hai vợ chồng Nguyên Mạnh vừa khoe hình ảnh hạnh phúc với người hâm mộ khi chào đón cô con gái đầu lòng của mình. 

Trần Nguyên Mạnh, từ tội đồ AFF Cup 2016 trở thành tia hy vọng của thầy Park 

Từng được biết đến với hình ảnh là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, những sai lầm đáng tiếc trong quá khứ phút chốc đã khiến Trần Nguyên Mạnh dần dần đánh mất vị trí của mình. AFF Cup 2020 được xem là cơ hội mới để anh có thể viết nên một chương mới trong sự nghiệp của chính mình.

“Vết đen” quá khứ biến Trần Nguyên Mạnh thành tội đồ AFF Cup 2016 

Thực tế, bất kỳ thủ môn nào cũng luôn phải chực chờ đứng giữa lằn ranh cực kỳ mong manh khi chính thức bước ra sân thi đấu. Họ luôn phải đứng trên vạch vôi của khung thành, nơi mà tất cả mọi sai lầm gần như không thể sửa chữa. 

Trần Nguyên Mạnh chính là một trường hợp điển hình nhất, minh chứng rõ cho việc một thủ môn có thể trong một khoảnh khắc trở thành người hùng hoặc tội đồ.

Ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 trước đội tuyển Indonesia, Nguyên Mạnh đã mắc phải một sai lầm được đánh giá là tồi tệ nhất trong sự nghiệp của anh. Vào phút 75 của trận đấu, anh đã có pha đạp thẳng vào Bayu Pranada sau khi vừa bị chính cầu thủ này đánh nguội trong vòng cấm. 

Dù hành động này tương đối kín nhưng Nguyên Mạnh vẫn không thể nào qua mắt được trợ lý Ma Jin và trọng tài chính Fu Ming. Ngay lập tức, trọng tài đã rút thẻ đỏ truất quyền tham gia thi đấu của thủ môn xứ Nghệ. 

Trước đó, tuyển Việt Nam đã phải thực hiện cả 3 quyền thay người. Điều này đã buộc HLV Nguyễn Hữu Thắng phải chọn Quế Ngọc Hải vào vai thủ môn bất đắc dĩ trong suốt 15 phút cuối trận đấu. Nhưng đây cũng chính là thời khắc tuyển Việt Nam thắp sáng ngọn lửa hy vọng tưởng như đã tắt. 

Sai lầm ấy đã khiến Nguyên Mạnh không nhận về được bất kỳ một sự cảm thông nào từ phía người hâm mộ. Thủ thành sinh năm 1991 đã phải trở về quê nhà Nghệ An trong sự tiếc nuối và dằn vặt. 

Trở thành tia hy vọng của thầy Park 

Chính sai lầm của anh đã khiến tất cả sập đổ. Anh cũng đã lên tiếng thừa nhận rằng bản thân có lúc tưởng như không thể vượt qua được sức ép về mặt tâm lý. Và anh đã trở thành tia hy vọng của thầy Park như thế nào? 

Trần Nguyên Mạnh – Cái tên sáng giá dù đã phạm sai lầm 

Ở tuổi 21, Nguyên Mạnh đã rất xuất sắc khi được chọn bắt chính hơn nửa số trận đấu của câu lạc bộ sông Lam Nghệ An tại V.League 2012. Với một nền tảng chuyên môn vững chắc như vậy, sẽ chẳng có gì bất ngờ khi anh vẫn là một cái tên sáng giá dù đã phạm sai lầm. Nếu như không muốn nói anh là thủ thành xuất sắc nhất tại V.League.

Kết thúc hợp đồng với đội bóng quê hương, Nguyên Mạnh đã ngay lập tức chuyển đến câu lạc bộ Viettel. 

Khoác lên mình màu áo mới, những phẩm chất tốt nhất của thủ thành Nguyên Mạnh đều được thể hiện rất rõ. Anh được xem là mắt xích đặc biệt quan trọng trong hành trình lên ngôi vô địch V.League 2020 của CLB Viettel. 

Thủ thành Nguyên Mạnh đã tiếp tục thể hiện tốt phong độ chói sáng của mình ở mùa giải vừa qua nhờ vào phản xạ nhanh nhạy, khả năng kiểm soát không gian và kinh nghiệm trận mạc. 

Được công nhận là “ngôi sao” của V.League, nhưng chính bản thân thủ thành Nguyên Mạnh cũng hiểu rõ một điều là chẳng có nhiều cơ hội để anh trở vệ đội tuyển. Đặc biệt là sau khi anh phạm phải một sai lầm khiến tất cả cổ động viên đều chẳng thể cảm thông. 

Cơ hội bất ngờ tìm đến để Trần Nguyên Mạnh sửa sai 

Huấn luyện viên Park Hang Seo chẳng thể mãi ngó lơ Nguyên Mạnh. Trước thềm AFF Cup 2020, Văn Lâm và Văn Toàn đều dính phải chấn thương, người được chiến lược gia người Hàn Quốc chọn ban đầu để thay thế chính là Tấn Trường. Nhưng Tấn Trường lại gặp phải rất nhiều vấn đề bên ngoài sân cỏ. 

Lúc này, ông Park chỉ còn nắm giữ trong tay Văn Hoàng. Như vậy, thủ thành Trần Nguyên Mạnh đã được gọi trở lại như một phương án thay thế cực kỳ chất lượng. 

Cơ hội bất ngờ tìm đến để Trần Nguyên Mạnh sửa sai 
Cơ hội bất ngờ tìm đến để Trần Nguyên Mạnh sửa sai

Ngay lập tức, anh đã được trao cơ hội để sửa sai ở trận đối đầu trực tiếp với tuyển Lào. Trước một đối thủ được đánh giá năng lực thi đấu yếu hơn, Nguyên Mạnh nhìn chung không có quá nhiều cơ hội để thể hiện. Nhưng anh cũng không gặp bao nhiêu khó khăn để cản phá tình huống thoát xuống, đồng thời dứt điểm chất lượng. 

Chưa đủ cơ sở để có thể dự đoán rằng Nguyên Mạnh chơi đủ tốt để khiến người hâm mộ quên “vết nhơ” trong quá khứ năm xưa. Nếu như được ra sân thi đấu và thực sự tỏa sáng trước tuyển Malaysia, Nguyên Mạnh mới có thể chính thức bắt đầu một hành trình mới với một tâm thế vững vàng, ổn định hơn cùng tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. 

Nhanh tay nắm bắt cơ hội 

Ngay lập tức, Nguyên Mạnh đã nắm bắt cơ hội để sửa sai. Anh chơi cực kỳ chắc chắn và giành luôn vị trí thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam, vốn dĩ đang nằm trong tay Tấn Trường. 

Chiến lược gia người Hàn Quốc – Park Hang Seo lý giải khi tuyển Việt Nam thi đấu AFF Cup 2020: “Trận đấu đầu tiên gặp Lào, Nguyên Mạnh đã chơi rất an toàn. Sau đó, tôi có tham khảo ý kiến HLV thủ môn và anh ấy tư vấn rằng nên tiếp tục sử dụng Nguyên Mạnh”. 

Trên đất Singapore, Nguyên Mạnh chơi tổng cộng 5 trận đấu, nhận về 2 bàn thua và 4 lần giữ sạch lưới. Dù không thể giúp tuyển Việt Nam bảo vệ ngôi vô địch, nhưng anh vẫn để lại ấn tượng tốt đẹp, đồng thời chiếm trọn niềm tin của chiến lược gia người Hàn Quốc – Park Hang Seo. 

Nguyên Mạnh từng mắc phải sai lầm cực kỳ nặng nề trong quá khứ. Thậm chí, anh còn được nhận định là tội đồ của AFF Cup 2016. Song, anh vẫn đủ bản lĩnh và dũng khí để đứng dậy và đảm nhận vai trụ cột tuyển Việt Nam thêm một lần nữa. 

Vì vậy, sai lầm trong trận đối đầu với Nhật Bản chỉ là một tai nạn rất nhỏ và Nguyên Mạnh sẽ có thể nhanh chóng vượt qua nó một cách dễ dàng. 

Một điều quan trọng nữa, Văn Lâm tương lai sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn trong hành trình tìm lại vị trí số 1 nơi khung thành của tuyển Việt Nam khi Nguyên Mạnh vẫn đang thể hiện rất tốt. 

Kết luận 

Bongda24 hy vọng rằng với tất cả những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây, quý bạn đọc sẽ có thể hiểu rõ hành trình cố gắng thay đổi từ tội đồ AFF Cup 2016 trở thành tia hy vọng của thầy Park ở thủ thành Trần Nguyên Mạnh nhé!