C1 là gì? Thông tin giải bóng đá UEFA Champions League

c1-2

C1 hay UEFA Champions League chính là tên gọi của giải bóng đá khá quen thuộc với anh em đam mê bộ môn thể thao vua này. Đây chính là giải đấu danh giá nhất nếu xét cấp Câu lạc bộ. Nhưng nếu vẫn chưa hiểu rõ thông tin giải đấu này để tham gia kèo nhà cái C1 thêm dễ dàng. Vậy nội dung của bài viết sau hyãy cùng Bongda24 tìm hiểu để rõ hơn.

C1 là gì? Thông tin giải bóng đá UEFA Champions League
C1 là gì? Thông tin giải bóng đá UEFA Champions League

Giới thiệu C1 là gì?

Như đã nói Cup C1 châu Âu hay UEFA Champions League (UCL) chính là giải đấu bóng đá vô địch châu Âu. UCL được tổ chức từ Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), tần suất 4 năm diễn ra 1 lần. Giải bóng này được đánh giá chính là giải bóng đá danh giá nhất của cấp Câu lạc bộ toàn thế giới. Nhờ lịch sử phát triển lâu đời, sự cạnh tranh mạnh mẽ và khốc liệt cộng với chất lượng hùng hậu của những CLB tham gia. Tất cả giúp cho Champions League trở thành giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới.

Cúp C1 khởi tranh giữa tháng 9 sau đó kết thúc bởi trận chung kết cúp vào cuối tháng 5. Đội bóng giành Cúp vô địch Champions League cũng tiếp tục giành về vé tham dự 2 giải đấu UEFA Super Cup cùng với FIFA Club World Cup.

Điều kiện để được tham gia giải Champions League

Champions League chính là giải đấu của những CLB bóng đá hàng đầu tại châu Âu. Những đội bóng có đủ điều kiện tham gia vòng CK C1 đều thuộc những CLB top các quốc gia với nền bóng đá hàng đầu tại châu Âu.

Nền bóng đá châu Âu

Chúng ta đều biết rằng châu Âu hiện tại là châu lục với nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới. Tại đây có nhiều quốc gia sở hữu nền bóng đá thuộc top đầu của thế giới như: Pháp; Bỉ; Anh; Tây Ban Nha… Hơn nữa các cầu thủ giỏi nhất toàn thế giới đều chọn châu Âu là mảnh đất gắn bó cùng sự nghiệp phát triển bóng đá của mình.

Vì có sự chênh lệch chất lượng của các nền bóng đá ở đây. Nên cần tùy vào độ mạnh, yếu giữa các quốc gia, họ được suất tham dự trực tiếp lịch thi đấu C1 châu Âu này.

Điều kiện để được tham gia giải Champions League
Điều kiện để được tham gia giải Champions League

Vậy điều kiện tham dự Champions League ra sao?

Tổng 24 CLB bóng đá thuộc top bảng xếp hạng giải bóng đá VĐQG cùng nhà đương kim vô địch UEFA Champions League cũng như UEFA Europa League giành được quyền đi thẳng vào vòng bảng. Ngoài ra BTC giải đấu đưa ra vòng thi play-off với ba vòng sơ loại. Trong đó 6 CLB giành chiến thắng chung cuộc được trao quyền để tham dự vòng bảng Champions League.

Chi tiết cụ thể điều kiện các đội tham dự vào giải bóng đá Champions League như sau:

  • 10 nhà vô địch đến từ các quốc gia với xếp hạng từ 1 đến 10.
  • 6 đội Á quân đến từ các quốc gia với xếp hạng từ 1 đến 6.
  • 4 đội vị trí thứ 3 đến từ các quốc gia xếp hạng 1 đến 4.
  • 4 đội vị trí thứ 4 đến từ các quốc gia xếp hạng 1 đến 4.
  • Ngoài ra như đã nói sẽ có: ĐKVĐ UEFA Champions League; ĐKVĐ UEFA Europa League.
  • Cuối cùng chính là 6 đội giành chiến thắng của vòng play-off.

Lịch sử phát triển Cúp C1 châu Âu như thế nào?

Giải đấu Champions League được đánh giá về sự hấp dẫn tột độ. Không ngoa khi chúng ta nói Cúp C1 châu Âu là giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh cấp CLB. Nhưng để có được danh tiếng lẫn vị thế này không phải “một sớm một chiều”. Tất cả đến từ sự quyết tâm nỗ lực của đội bóng, một quá trình phát triển liên tục. Ngay sau đây chính là các cột mốc tạo dấu ấn mạnh mẽ với sự phát triển của giải bóng đá Champions League.

Lịch sử phát triển Cúp C1 châu Âu như thế nào?
Lịch sử phát triển Cúp C1 châu Âu như thế nào?

Giai đoạn 1955 – 2002

Tiền thân Champions League chính là giải bóng đá với tên gọi mà có thể nhiều người chưa biết – European Cup. Năm 1954, khi ấy Gabrief Hanot đưa đề xuất thành lập giải đấu giữa các đội bóng cùng tranh chức Cúp vô địch giữa các quốc gia tại châu Âu. Trận đấu diễn ra ngày 4/9/1955 giữa hai đội tuyển Sporting Lisbon cùng FK Partizan tại Lisbon. Khi ấy Real Madrid vinh dự trở thành CLB đầu tiên giành cúp Champions League.

Vào năm 1992, từ tên gọi European Cup đã đổi tên thành UEFA Champions League. Lúc đó giải đấu bóng đá chỉ mới được dành cho các quán quân giải Vô địch cấp quốc gia. Hoặc hiện đang giữ chức Cúp vô địch của mùa giải trước.

Điều lệ giải đấu C1 vẫn tuân thủ quy trình phân cặp nhằm loại trực tiếp trong quá trình giành cúp. Mỗi một vòng gồm 32 đội lần lượt tranh tài, trải qua 5 cuộc đụng độ gay go đến khi tìm về 2 đội sáng giá nhất. 2 đội này tiến thẳng trận chung kết của UEFA Champions League.

Giai đoạn 2003 – 2004

Mùa giải này Champions League chỉ có 1 vòng đấu bảng, có sự tham gia tranh tài từ 32 đội tuyển. Họ trải qua 4 bảng đấu, được phân chia với thể thức vòng tròn gồm có 2 lượt đi và về. Mục đích chọn ra gương mặt xứng đáng nhất bước vào trận cuối cùng giải đấu.

Giai đoạn 2005 đến nay

Từ năm 2005 đến nay, giải bóng đá Champions League có những thay đổi qua từng mùa giải như sau:

  • Mùa giải 2005 – 2006 và 2006 – 2007: Ý, Tây Ban Nha và Anh có quyền cử về 4 đội tham gia.
  • Mùa giải 2013 – 2014: Đức giành đi một suất của Ý, chỉ cử được 3 đội tham dự  Champions League.
  • Sau thời gian 60 năm lịch sử phát triển C1 hôm nay vẫn là giải đấu bóng đá quốc tế danh giá với sự hấp dẫn hàng đầu cấp CLB.
Giai đoạn 2005 đến nay
Giai đoạn 2005 đến nay

Xem thêm :

Vô địch Europa League có thể tham gia đá Champions League không?

Nhiều anh em hâm mộ bóng đá băn khoăn không biết vô địch Europa League có quyền tham dự vào Champion League không. Thông tin trang chủ UEFA đã đưa ra đầy đủ thông báo chính thức, ĐKVĐ Europa League bắt đầu hành trình tham dự mùa giải tiếp theo diễn ra như thế nào. Mùa giải năm 2013 được đánh giá là lần đầu tiên ĐKVĐ Europa League có được quyền tham dự vào giải Champions League của mùa sau.

Điều luật đội bóng giành chức vô địch Euro được tham dự Champions League chính thức hoạt động từ năm 2015. Trong mùa Cúp C1 2015 – 2016 đội bóng giành chức vô địch Euro của mùa giải 2014 – 2015 đã được tham gia. Sự thay đổi này có mục đích giúp giải Euro càng tăng thêm tính chất cạnh tranh, hấp dẫn.

Theo quy định UEFA đưa ra năm 2013, các suất tham dự một giải đấu Champions League tối đa là 5. Đội ĐKVĐ Euro hoặc C1 khi kết thúc giải đấu trong nước nhưng ở vị trí top 4 không được nhường suất tham dự Champions League cho đội Á quân.

Hơn nữa nếu đội vô địch Euro hoặc Cúp C1 kết thúc giải vị trí trong top 4 đội đứng vị trí thứ 5 cũng không giành được suất tham dự. Nhưng cuối cùng từ năm 2019 luật lệ lịch C1 tiếp tục thay đổi. Cụ thể đội bóng giành giải vô địch Europa League giành quyền đi thẳng vòng play-off Champions League năm kế tiếp. Cho dù họ có thứ hạng ở giải đấu quốc nội như thế nào đi chăng nữa.

Top BXH C1 đội giành nhiều chức vô địch nhất

Từ kết quả C1 qua các mùa giải, chúng ta có được danh sách các đội bóng Châu Âu vô địch Champions League nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại:

Top BXH C1 đội giành nhiều chức vô địch nhất
Top BXH C1 đội giành nhiều chức vô địch nhất

Real Madrid giành được 13 danh hiệu Champions League

Câu lạc bộ Hoàng Gia Tây Ban Nha Real Madrid đã vô địch Champions League 5 lần liên tiếp khi giải đấu này vừa thành lập vào năm  1956 – 1957 – 1958 – 1959 – 1960. Ngoài ra trong những năm gần đây Real Madrid cũng đã có thành tích vô địch 3 lần liên tiếp gồm những năm 2016 – 2017 – 2018.

 Cho ta thấy Real Madrid là ông vua ở đấu trường này với thành tích 13 lần nâng cúp vô địch Champions League, đây là một thành tích mà khó đội bóng nào tại châu Âu đạt được.

AC Milan dành được 07 danh hiệu Champions League

Ở trong những năm còn là một ông lớn ở Serie A, AC Milan từng khiến cho cả châu Âu khiếp sợ khi sở hữu hàng loạt các cầu thủ siêu sao. Họ đã dành được 5 danh hiệu Champions League vào các năm 1963 -1969 – 1989 – 1990 – 1994. Sau đó là thời kì suy yếu dần của AC Milan nhưng họ vẫn có cho mình 2 chức vô địch Champions League vào các năm 2003 – 2007.

Hiện tại họ đã lọt vào vòng bán kết Champions League năm 2023, nếu thi đấu ổn định và may mắn có thể họ sẽ có thêm danh hiệu Champions League.

Bayern và Liverpool 06 danh hiệu Champions League

Hai đội bóng này có cùng thành tích vô địch 06 lần. Hiện tại đây là hai đội bóng rất mạnh ở thế kỉ 21 này. Họ vẫn có cơ hội để nâng tổng số cúp đạt được khi đã lọt vào vòng bán kết của chung kết Champions League năm nay.

Barcelona 05 danh hiệu Champions League

Tiếp theo là kình địch của Real, Barcelona với tổng 5 danh hiệu Champions League đạt được. Họ vô địch vào năm 1992, rất lâu sau đó vào thế kỉ 21 Barcelona nhận được 4 danh hiệu vào các năm 2006 – 2009 – 2011 – 2015. Hiện tại họ đã bị loại khỏi Champions League.

Ajax 03 danh hiệu Champions League

Đây là một đội bóng hiếm hoi đến từ Hà Lan, đã sở hữu tổng cộng 04 danh hiệu vô địch vào các năm 1971 – 1972 – 1973 – 1995. Trong thời kì hoàng kim này họ sở hữu rất nhiều cầu thủ đẳng cấp Thế Giới.

Man United và Inter Milan 03 danh hiệu Champions League

Đây là đội bóng có một lịch sử rất vĩ đại. Thường xuyên có những chiến thắng vào phút bù giờ cuối cùng, nổi trội là Manchester United có màn ngược dòng lịch sử với Bayern Munich vào năm 1999. Còn Inter Milan vào năm 2010 đã vô địch Champions League khi được dẫn dắt bởi Jose Mourinho.

Man United và Inter Milan 03 danh hiệu Champions League
Man United và Inter Milan 03 danh hiệu Champions League

Lời nguyền Cúp C1 châu Âu

Lời nguyền Champions League đó là hai năm liên tiếp một đội bóng sẽ đoạt chức vô địch. Năm 1992, khi ấy tên giải đấu cũ vẫn còn, có vô số các đội bóng thành công trong việc bảo vệ chức vô địch. Nhưng có điều thú vị lại xảy ra khi lời nguyền này ra đời. Khi giải đấu chính thức đổi tên thành UFEA Champions League, chưa có bất cứ đội tuyển nào bảo vệ thành công được vị trí vô địch của mình. Lời nguyền Champions League vì vậy trở thành thử thách mà đội bóng nào cũng nuôi ước mơ phá bỏ đi.

Trong lịch sử giải Champions League có 4 đội bóng liên tiếp đã từng 2 lần sán ngôi vô địch đó là: Ajax; AC Milan; Juventus cùng Manchester United. Nhưng lại không có bất cứ đội tuyển nào vượt qua “lời nguyền” kinh khủng này. Thế nhưng một điều thú vị tiếp tục xảy ra, vào năm 2016, Real Madrid trực tiếp phá bỏ lời nguyền. Họ có 2 năm liên tiếp KQ C1 đăng quang ngôi vị vô địch, đây là lần đầu tiên sau 25 năm lời nguyền áp dụng.

C1 chính là giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu hiện nay trên thế giới. Thông tin từ Bongda24 mong rằng thực sự hữu ích cùng bạn đọc đam mê bóng đá. Đón xem các bài viết khác của chúng tôi để tiếp tục cập nhật các thông tin thú vị về bóng đá Champions League, trực tiếp cúp C1 cũng như giải đấu C1 châu Á khác.