Có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá chính thức

Giải đáp thắc mắc có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá

Câu hỏi có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá là một điều khiến nhiều người thắc mắc. Bóng đá là một môn thể thao phổ biến nhất và được xem là Môn thể thao Vua với lượng người chơi, người theo dõi nhiều nhất trên Thế Giới. Cho dù bạn có không thực sự yêu thích môn thể thao này. Thì ắt hẳn bạn cũng đã từng xem qua ít nhất là một vài phút. Để giải thích cho thắc mắc trên, hãy cùng bongda24 tìm hiểu nhé.

Có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá thi chính thức và dự bị 

Nhiệm vụ của cầu thủ thi đấu chính thức và dự bị trên sân cỏ

Giải đáp thắc mắc có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá
Giải đáp thắc mắc có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá

Theo quy định, thì trên sân bóng ngoài trời sẽ có gồm 2 đội. Mỗi đội sẽ có 11 cầu thủ thi đấu chính thức (Không tính những cầu thủ thi đấu dự bị). Điều này có nghĩa là sẽ có tối đa 22 cầu thủ thi đấu chính thức trong một trận bóng đá.

Ở mỗi đội sẽ có 11 cầu thủ thi đấu chính thức và một vài cầu thủ dự bị ngoài sân. Những cầu thủ dự bị này sẽ được vào sân thi đấu thi đồng đội của mình gặp vấn đề nào đó mà không thể tiếp tục thi đấu.

Nguyên tắc thay đổi cầu thủ

Trên sân bóng được thay đổi cầu thủ bao nhiêu lần?
Trên sân bóng được thay đổi cầu thủ bao nhiêu lần?

Một trận bóng đá được thay bao nhiêu cầu thủ? Trong mỗi trận bóng đá, các đội sẽ có tối đa 3 quyền thay đổi người. Tức là sẽ có 3 cầu thủ dự bị được vào sân để thay cho một cầu thủ nào đó đang thi đấu chính thức. Ngoài ra, nếu trận đấu có thêm hiệp phụ thì mỗi đội sẽ có thêm 1 quyền thay đổi người.

Thêm một lưu ý nữa, đó là khi cầu thủ thi đấu chính bị nhận thẻ đỏ hoặc liên tiếp 2 thẻ vàng thì cầu thủ đó sẽ bị tước quyền thi đấu. Lúc này, cầu thủ dự bị sẽ không được quyền vào sân thay thế. Vì vậy đội bóng đó sẽ bị thiếu đi một người chơi.

Nếu một đội có ít hơn 7 cầu thủ trên sân cỏ thì đội đó sẽ bị xử thua. Kết luận lại là, một trận bóng đá diễn ra sẽ có tối đa 22 cầu thủ và tối thiểu 14 cầu thủ chính thức trên sân thi đấu.

Mỗi cầu thủ sẽ giữ vai trò gì trên sân thi đấu?

Đầu tiên để trả lời cho câu hỏi có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá. Cần tìm hiểu qua một số vị trí cần có trên sân đấu. 

Vị trí thủ môn

Luật bóng đá quy định trong 11 cầu thủ thì bắt buộc sẽ phải có 1 người là thủ môn. Do đó ngoài thủ môn ra, thì 10 cầu thủ còn lại có thể được sắp xếp thi đấu ở bất cứ vị trí nào nếu muốn.

Thủ môn Đặng Văn Lâm
Thủ môn Đặng Văn Lâm

Thủ môn là người chơi ở vị trí phòng thủ, là lá chắn cuối cùng giữa khung thành và các cầu thủ của đội đối phương. Nhiệm vụ chính của thủ môn là trấn giữ khung thành, ngăn không cho đội đối thủ ghi bàn.

Và dĩ nhiên, thủ môn cũng là người duy nhất trên sân cỏ được sử dụng tay để xử lí bóng. Mặc dù thủ môn sẽ chỉ được làm điều này trong khu vực 16m50 (Vòng cấm địa) của đội mình.

Thủ môn sẽ phải có mặt trong suốt 90 phút của trận đấu. Nếu người này rời khỏi sân, cầu thủ khác sẽ phải giữ nhiệm vụ giữ khung thành. Cho dù đội bóng đó đã không còn thủ môn khác thay thế hoặc hết quyền thay người.

Thủ môn cũng phải mặc áo khác màu với cầu thủ của hai đội, trọng tài cũng như thủ môn của đối phương.

Hậu vệ

Hậu vệ là người chơi ở vị trí phía ngoài của khung thành. Người này có nhiệm vụ bảo vệ cũng như ngăn chặn không cho cầu thủ đối phương tiếp cận với thủ môn. Hậu về sẽ được chia thành 4 vị trí như sau

  • Trung vệ: Là người chơi ở vị trí trung tâm ngay trước khung thành. Có trách nhiệm ngăn chặn đối phương ghi bàn cũng như đưa bóng ra khỏi vùng cấm.
  • Hậu vệ quét: Hay còn được gọi là Libero. Đây là cầu thủ chơi ở vị trí sâu nhất trong hàng phòng thủ của đội bóng. Có nhiệm vụ sửa lỗi cho hậu về và quét bóng lên phía trên.
  • Hậu vệ cánh: Vị trí này sẽ bao gồm hậu vệ cánh trái và cánh phải. Người này sẽ chơi ở vị trí bên trung vệ và có nhiệm vụ bảo vệ khung thành khỏi những pha tấn công phạm vi rộng của đối thủ.
  • Hậu vệ cánh tấn công: Người này sẽ có nhiệm vụ xông lên tấn công và sau đó lui về phòng thủ một cách chớp nhoáng.

Vị trí tiền vệ

Nhiệm vụ của vị trí tiền vệ
Nhiệm vụ của vị trí tiền vệ

Vị trí này là những cầu thủ chơi ở tuyến giữa sân. Họ là cầu nối giữa hậu vệ và các cầu thủ tấn công của đội mình. Tiền vệ có nhiệm vụ duy trì việc sở hữu bóng, lấy bóng từ phía hậu vệ, chuyền cho các cầu thủ khác tấn công đồng thời cướp bóng và phá vỡ pha tấn công đến từ đội đối phương.

  • Tiền vệ trung tâm: Đây có thể coi là vị trí bận rộn nhất của đội. Đảm nhận nhiệm vụ quan trọng cho những lần tấn công và cũng là tuyến phòng thủ khi đội bị tấn công liên tục.
  • Tiền vệ phòng ngự: Cũng có thể coi là một dạng của tiền vệ trung tâm với trách nhiệm phòng ngự được ưu tiên nhiều hơn.
  • Tiền vệ tấn công: Đây là cầu nối giữa tiền vệ trung tâm và các cầu thủ tấn công khác.
  • Tiền vệ cánh: Bao gồm tiền vệ cánh trái và cánh phải. Có nhiệm vụ dẫn bóng nhanh xuống khu vực cấm địa từ hai bên sườn. Họ cũng có thể lùi về để củng cố hàng phòng ngự.

Vị trí tiền đạo

Đây là vị trí chơi gần cầu môn nhất. Họ sẽ là người thực hiện nhiệm vụ tấn công cũng như tạo ra cơ hội ghi bàn cho các cầu thủ khác. Tiền đạo sẽ được chia thành những vị trí như sau:

  • Tiền đạo trung tâm: Còn gọi là tiền đạo trung phong hay tiền đạo cắm. Có nhiệm vụ ghi bàn, do đó họ cần có chiều cao cũng như thể lực tốt để chuyền, ghi bàn bằng chân hoặc bằng đầu.
  • Tiền đạo thứ hay: Hay còn được gọi là tiền đạo hộ công, tiền đạo hỗ trợ. Đây là người nhanh nhẹn, khéo léo, có tính cơ động cao để tận dụng không gian phòng ngự của đối phương. Từ đó tạo cơ hội cho tiền đạo trung tâm hoặc tự bản thân ghi bàn.
  • Tiền đạo cánh: Người này có nhiệm vụ tương tự như tiền vệ chạy cánh. Nhưng họ thiên về tấn công hơn và ít khi tham gia vào phòng thủ.

Và như quý độc giả cũng đã thấy, trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi có bao nhiêu cầu thủ trong một đội bóng đá. Qua bài viết này cũng đã chia sẻ một vài thông tin hữu ích về các vị trí và nhiệm vụ của những vị trí này trong đội bóng. Nếu bạn là người yêu thích bóng đá, hãy theo dõi và xem trực tiếp những trận bóng tại đây.