Có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá và quy định cần nắm vững khi thi đấu trên sân cỏ

Khi nào cầu thủ dự bị sẽ được phép ra sân thi đấu

Có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá có lẽ là câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc. Bóng đá là một bộ môn thể thao vua. Do đó những điều luật và nguyên tắc đối với mỗi cầu thủ cũng là điều được quy định nghiêm ngặt bởi IFAB. Cùng bongda24 tìm kiếm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá?

Trong một trận đấu bóng đá phải có 2 đội, mỗi đội tối đa 11 người, trong đó có 1 thủ môn. Trận đấu sẽ không được bắt đầu nếu như một trong hai đội không có đủ 7 cầu thủ ra sân.

Có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá được ra sân thi đấu
Có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá được ra sân thi đấu

Luật thi đấu bóng đá 11 người này được IFAB quản lý và được sử dụng để áp dụng chung cho tất cả các trận đấu. Ngoài điều này ra, tùy từng trận đấu mà số lượng cầu thủ sẽ được điều chỉnh và sắp xếp theo quyết định của ban tổ chức.

Số lượng cầu thủ thay thế

Trên đây chúng tôi đã giúp cho quý độc giả giải đáp được thắc mắc về câu hỏi có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá. Sau đây bài viết sẽ đi sâu hơn về các quy định và nguyên tắc trong thi đấu bóng đá. Đầu tiên sẽ là số lượng cầu thủ thay thế trong một trận đấu bóng đá.

Trong giải đấu chính thức

Trong những trận đấu được tổ chức bởi FIFA, Liên đoàn bóng đá châu lục hoặc các Liên đoàn bóng đá quốc gia, việc thay thế cầu thủ chỉ được giới hạn 3 lần. Số lượng cầu thủ dự bị được phép đăng ký trong một khoảng cho phép là từ 3 tới tối đa là 12 cầu thủ.

Ngoài ra, giải bóng đá thuộc UEFA như EURO, hay Champions league hiện nay sẽ cho phép thi vào hiệp phụ thì đội bóng sẽ có thêm 1 quyền thay người.

Trong giải đấu không chính thức

Trong những trận đấu giữa các đội tuyển quốc gia, số lượng cầu thủ dự bị được thay thế là nhiều nhất 5 cầu thủ. Trong những trận khác, thì số lượng cầu thủ dự bị được thay thế có thể hơn 6 người với điều kiện:

  • Các đội bóng phải có thỏa thuận với nhau về số lượng cầu thủ được thay thế tối đa trong trận đấu
  • Thỏa thuận đó phải được báo cáo với trọng tài trước khi bắt đầu trận thi đấu
Những quy định khi tham gia bóng đá phải nắm rõ
Những quy định khi tham gia bóng đá phải nắm rõ

Trong trường hợp các đội bóng tự ý thỏa thuận và không thông báo trước với trọng tài thì mỗi đội sẽ chỉ được phép thay đổi tối đa 6 cầu thủ.

Những quy định về thay thế cầu thủ

Việc thay thế cầu thủ cũng sẽ có những quy định riêng nên không thể tự ý đổi cầu thủ thi đấu mà không có lý do chính đáng và sự đồng ý của trọng tài.

Danh sách cầu thủ dự bị

Khi nào cầu thủ dự bị sẽ được phép ra sân thi đấu
Khi nào cầu thủ dự bị sẽ được phép ra sân thi đấu

Trong trận đấu, danh sách cầu thủ dự bị phải được thông báo trước khi trận đấu diễn ra với trọng tài. Nếu như cầu thủ dự bị không có tên trong danh sách thì cầu thủ đó sẽ không có quyền tham gia trận đấu.

Các điều kiện phải tuân thủ khi thay đổi người

  • Phải được thông báo trước với trọng tài
  • Cầu thủ dự bị chỉ được vào sân khi cầu thủ chính được thay thế đã ra khỏi sân và được sự cho phép của trọng tài
  • Cầu thủ dự bị chỉ được phép vào sân từ đường biên dọc tại điểm gặp nhau ở đường giữa của sân.
  • Thay thế cầu thủ kết thúc khi cầu thủ dự bị đã vào trong thi đấu. Lúc này cầu thủ dự bị trở thành cầu thủ chính và cầu thủ chính sẽ trở thành cầu thủ đã bị thay thế.
  • Cuối cùng là cầu thủ bị thay thế sẽ không còn được phép tham gia trận đấu.
  • Khi thay thế cầu thủ, việc này có được chấp nhận hay không sẽ thuộc toàn quyền quyết định của trọng tài

Những vi phạm và cách xử phạt cầu thủ

Cầu thủ phạm luật sẽ bị xử phạt như thế nào bởi trọng tài
Cầu thủ phạm luật sẽ bị xử phạt như thế nào bởi trọng tài

Khi cầu thủ vi phạm quy định sẽ bị trọng tài xử phạt như thế nào? Việc có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá là điều rất quan trọng đối với một đội bóng. Bởi vì nếu như trong trận đấu, số lượng cầu thủ bị đuổi ra khỏi sân quá nhiều dẫn tới việc cầu thủ chơi trên sân còn lại dưới 7 người. Thì trận đấu sẽ bị dừng lại và đội này sẽ là đội thua cuộc.

Cầu thủ dự bị vào sân khi chưa được sự cho phép của trọng tài

  • Trọng tài sẽ cho dừng trận đấu
  • Cầu thủ đó bị cảnh cáo vì hành vi của mình và bị mời ra khỏi sân
  • Nếu trọng tài dừng trận đấu, thì sai đó trận đấu sẽ được tiếp tục bằng quả phạt gián tiếp cho đội đối phương ngay tại nơi có bóng khi tạm dừng.

Cầu thủ dự bị thay cho chính thức ngay lúc vừa bắt đầu trận đấu nhưng không báo cho trọng tài

  • Trọng tài vẫn cho phép cầu thủ dự bị này thi đấu nếu như anh ta có tên trong danh sách dự bị
  • Cầu thủ đó cũng sẽ không bị bất cứ hình thức phạt nào
  • Không những thế số lần thay thế cầu thủ dự bị của đội cũng không bị giảm đi
  • Trọng tài sẽ phải báo lại tình huống này cho Ban tổ chức

Cầu thủ chính và cầu thủ dự bị bị truất quyền thi đấu

Cầu thủ bị tước quyền thi đấu trước khi bắt đầu trận sẽ được quyền thay thế bằng một cầu thủ dự bị khác đã có trong danh sách dự bị.

Nếu một cầu thủ dự bị đã đăng ký, nhưng bị trọng tài tước quyền thi đấu vì lý do nào đó trước hoặc sau khi bắt đầu. Thì đội này sẽ không được thay thế hoặc bổ sung một cầu thủ dự bị khác.

Cuối cùng câu hỏi có bao nhiêu cầu thủ trong trận bóng đá đã được giải thích khá chi tiết và cụ thể cho người đọc trong bài viết trên đây. Không những vậy một vài điều luật cũng đã được nêu  ra để giúp khán giả có một cái nhìn nhận trực quan hơn với bộ môn này. Nếu bạn yêu thích bóng đá, hãy xem trực tiếp các giải đấu trong nước và quốc tế tại đây.