Đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ – Số lượng cầu thủ trong một trận đấu

Đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ thi đấu chính thức?

Từ lâu bóng đá luôn là bộ môn thu hút đông đảo người xem. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa biết một đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ? Mỗi người sẽ đảm nhận vai trò gì? Cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết bên dưới bài viết để hiểu rõ hơn nhé!

Đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ thi đấu chính thức?
Đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ thi đấu chính thức?

Một đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ thi đấu chính thức?

Theo quy tắc chung, mỗi trận thi đấu sẽ có 2 đội tuyển tham gia. Số lượng cầu thủ tối đa của mỗi đổi là 11 cầu thủ chính thức và một cầu thủ dự bị. Những cầu thủ dự bị sẽ được tham gia thi đấu khi có cầu thủ chính thức gặp sự cố.

Một đội bóng gồm có 11 cầu thủ tham gia thi đấu
Một đội bóng gồm có 11 cầu thủ tham gia thi đấu

Trong mỗi trận thi đấu, mỗi đội sẽ có tối đa 3 quyền thay đổi người. Có nghĩa là 3 cầu thủ dự bị vẫn sẽ được tham gia chơi bóng như cầu thủ chính thức. Nếu trận bóng kéo dài sang hiệp thi đấu phụ, mỗi đội có thêm 1 quyền thay người.

Thêm vào đó, nếu các cầu thủ phạm lỗi và phải nhận thẻ đỏ hoặc vàng 2 lần liên tiếp thì họ bị tước quyền thi đấu. Khi đó, cầu thủ dự bị sẽ không được vào sân dù đội bóng đang thiếu người.

Tìm hiểu về vị trí và vai trò của mỗi cầu thủ trong bóng đá

Mỗi cầu thủ sẽ được đảm nhận vị trí, vai trò khác nhau, phù hợp với khả năng thi đấu. Các vị trí sẽ được huấn luyện vị đưa ra nhằm phù hợp với chiến thuật thi đấu.

Các vị trí trong một đội bóng bao gồm: Tiền đạo, tiền vệ, trung vệ, hậu vệ, .. Luật bóng đá không quy định phải có đầy đủ những vị trí thi đấu. Tuy nhiên, đội bóng cần đảm bảo có 1 thủ môn và các vị trí khác.

Vị trí thủ môn

Thủ môn là vị trí phòng thủ quan trọng và là lá chắn cuối cùng bảo vệ khung thành. Thủ môn đảm nhận nhiệm vụ ngăn không cho đối thủ đưa bóng vào khung thành. Thêm vào đó, thủ môn cũng là cầu thủ duy nhất được dùng tay để xử lý các tình huống.

Về trang phục, thủ môn phải mặc áo màu khác sao với cầu thủ của hai đội cũng như thủ môn đối phương. Đặc biệt khi nhận bóng từ đồng đội, thủ môn không được phép sử dụng tay để bắt bóng.

Vị trí thủ môn trong đội bóng
Vị trí thủ môn trong đội bóng

Thủ môn góp mặt trong suốt thời gian trận đấu diễn ra. Nếu thủ môn phải rời khỏi sân đấu, đội bóng cần phải có một người thực hiện trách nhiệm bảo vệ khung thành.

Vị trí hậu vệ

Hậu vệ là vị trí chơi ngoài khung thành. Những cầu thủ hậu vệ có nhiệm vụ bảo vệ và ngăn chặn không cho đối phương dẫn bóng vào khung thành.

Hậu vệ được chia làm 4 vị trí khác nhau, gồm:

  • Trung vệ: Đây là cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm, gần với khung thành có nhiệm vụ ngăn đối thủ ghi bàn vào khung cấm.
  • Hậu vệ quét (libero): Là vị trí chơi bóng sâu nhất trong hàng thi đấu phòng thủ. Với nhiệm vụ sửa lỗi cho hậu vệ và quét bóng lên.
  • Hậu vệ cánh: Có 2 hậu vệ là cánh trái và cánh phải. Các cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ với nhiệm vụ bảo vệ khung thành khỏi sự tấn công trong phạm vị rộng.
  • Hậu vệ cánh tấn công: Là cầu thủ chơi ở nhiều vị trí khác nhau và có nhiệm vụ tấn công ghi điểm và lui về phòng thủ trong trường hợp khẩn cấp.

Vị trí tiền vệ

Tiền vệ là vị trí chơi bóng ở tuyến giữa sân. Nhiệm vụ chính của vị trí này là duy trì việc cầm bóng trên chân, nhận bóng từ hậu vệ. Sau đó chuyền bóng cho cầu thủ tấn công để ghi bàn. Đặc biệt là phá các đường bóng của đối thủ. Các cầu thủ tiền vệ được chia thành 4 vị trí như sau:

  • Tiền vệ trung tâm: Vị trí này thường khá bận rộn. Họ vừa phải đảm nhận nhiệm vụ tấn công vừa đảm nhận vai trò phòng thủ liên tục.
  • Tiền vệ phòng ngự: Tiền vệ phòng ngự cũng được xem như là tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, họ ưu tiên nhiệm vụ phòng ngự hơn tấn công.
  • Tiền vệ tấn công: Tiền vệ tấn công vị trí đóng vai trò kết nối giữa tiền vệ trung tâm và hàng tấn công
Đội bóng đá chính thức
Đội bóng đá chính thức
  • Tiền vệ cánh: Bao gồm 2 vị trí: cánh trái và cánh phải. Với nhiệm vụ đưa bóng xuống khu vực cấm địa nhanh nhất. Cùng với đó, họ cũng đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự trong những trường hợp nguy hiểm.

Để cập nhật thông tin nhanh nhất về các trận cầu đỉnh cao, click link: Xem trực tiếp bóng đá.

Vị trí tiền đạo

Tiền đạo là vị trí được đánh giá quan trọng nhất. Do phạm vị hoạt động gần với khung thành đối phương nên cơ hội ghi điểm rất cao. Tiền đạo thường có các vị trí như sau:

  • Tiền đạo trung tâm (tiền đạo cắm): Nhiệm vụ chính của họ là ghi bàn và đem về chiến thắng cho đội bóng. Vì vậy, yêu cầu về chiều cao và thể lực vô cùng quan trọng. 
  • Tiền đạo thứ hai (tiền đạo hộ công, hỗ trợ): Tiền đạo là người tạo nền tảng để tiền đạo trung tâm ghi bàn hoặc họ cũng có thể tự ghi bàn. Vì vậy, họ cần phải nhanh nhẹn, khéo léo và phải có tính cơ động cao.
  • Tiền đạo cánh: Các cầu thủ chơi ở vị trí này có nhiệm vụ tương tự như tiền vệ chạy cánh. Tuy nhiên họ hoạt động thiên về những pha tấn công nhiều hơn phòng thủ.

Trên đây là những thông tin mà giúp bạn biết được một đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ? Bongda24 hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình xem bóng.