Tìm hiểu một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ

HLV cần trao đổi với trọng tài về thay đổi người của đội tuyển

Trong bóng đá, đội hình chính thức không phải lúc nào cũng cố định. Khi chúng ta xem các trận đấu, chúng ta thường thấy rằng các cầu thủ trên sân được thay thế bằng băng ghế dự bị. Vậy một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ? Hãy cùng bongda24 xem luật thay người mới nhất của bóng đá trên kênh của chúng tôi.

Luật thay người trong bóng đá

Hiện nay, trong các giải đấu chuyên nghiệp, các đội bóng luôn sử dụng đội hình 11 người hay còn gọi là bóng đá truyền thống. Bài viết sau đây là thông tin mới nhất về luật thay người của đội này.

Một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ
Một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ

Số lượng cầu thủ được thay thế

Trước đây, luật bóng đá quy định không được thay người quá 3 lần, nhưng mới đây FIFA đã thay đổi luật tạm thời do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể mỗi đội được thay 5 người trong một trận đấu kéo dài 90 phút và thêm 1 cầu thủ trong hiệp phụ (nếu có).

Theo FIFA, nhiều đội sẽ không thể tập luyện hết công suất do dịch bệnh, các cầu thủ sẽ không có sự chuẩn bị tốt nhất về thể lực, trong khi các giải đấu sẽ phải xếp lịch và thi đấu thường xuyên hơn để bù đắp. Vì thời gian đã bị lãng phí, nên tăng quyền thay người để cầu thủ không bị quá tải, làm tăng nguy cơ chấn thương. Quy định này có giới hạn trong thời kỳ diễn ra dịch Covid-19, chỉ có hiệu lực cho đến ngày 31.12. Tuy nhiên, luật này có thể được gia hạn đến năm 2021 nếu cần.

Số lượng cầu thủ mỗi bên được thay vào sân
Số lượng cầu thủ mỗi bên được thay vào sân

Tuy nhiên, do HLV có thể tung cả 5 cầu thủ mới vào sân một lúc, đồng nghĩa với việc phải thay một nửa đội hình trên sân (trừ thủ môn) nên đội bóng này hoàn toàn có thể thay đổi cơ cấu và hệ thống chiến thuật. Huấn luyện viên thực hành nhiều phương án chiến thuật với các bộ khung nhân sự khác nhau. Năm cầu thủ mới vào sân có thể đồng thời phòng thủ hoặc tấn công toàn lực tùy theo thời điểm và thế trận trên sân. Chắc chắn, bóng đá vẫn sẽ còn nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Quy định mới về việc thay 5 cầu thủ trong một trận đấu có thể được áp dụng từ ngày thi đấu vòng loại Cúp Quốc gia và V.League ở lượt trận thứ 3.

Quy trình thay người trong một trận bóng đá

Luật thay người chỉ áp dụng khi trọng tài cho phép và tạm dừng dừng trận đấu. Và trọng tài ở bên của người có tín hiệu thay người cho bất kỳ đội nào.

Tiếp theo, biển báo thay người được giơ lên và trọng tài cho phép người thay thế vào sân để thay người. Đổi chỗ cho cầu thủ khác ra sân. 

HLV cần trao đổi với trọng tài về thay đổi người của đội tuyển
HLV cần trao đổi với trọng tài về thay đổi người của đội tuyển

Trong thời gian nghỉ giữa hiệp, huấn luyện viên có thể thay đổi nhưng phải nhanh chóng và trọng tài quyết định cho cầu thủ đó được phép vào sân hay không.

Nếu hết thời gian thay người mà cầu thủ vẫn chưa được cho vào sân, trọng tài sẽ mở trận bằng một quả phát bóng lên, quả ném biên hoặc quả phạt góc.

Quy định ra vào sân của một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ

Đối với các cầu thủ dự bị

Tất cả cầu thủ dự bị hoặc cầu thủ bị thay thế muốn ra hay vào sân thi đấu phải được sự đồng ý của trọng tài, nếu không sẽ bị coi là phạm lỗi. Trọng tài có thể cho đội này dừng trận đấu và cho đội này hưởng quả đá phạt gián tiếp.

Cầu thủ dự bị không được vào sân thi đấu cho đến khi cầu thủ bị thay thế đã rời sân. Nếu khi cầu thủ vào sân thi đấu mà chưa được sự đồng ý của trọng tài thì bạn thắng ghi được sẽ không được công nhận.

Các quy tắc liên quan đến người ngoài cuộc trong luật thay người của bóng đá.

Trọng tài là người ra quyết định cho phép ai sẽ được ra vào sân

Ban huấn luyện, cầu thủ thay thế, quan chức đội bóng, nhân viên điều dưỡng và khán giả không được phép vào sân trong thời gian diễn ra trận đấu. Và họ chỉ được phép vào sân khi có quyết định của trọng tài. Trong trường hợp vi phạm, trọng tài dừng trận đấu và gọi lực lượng an ninh đến can thiệp.

Trong trận đấu có những cầu thủ phải rời sân, ví dụ như gặp chấn thương, đổi quần áo nếu có vấn đề,… và hoàn toàn phải được sự cho phép của trọng tài trước khi rời sân.

Click để xem trực tiếp bóng đá miễn phí

Luật thay người trong các trận bóng đá giao hữu.

Theo Luật bóng đá, mỗi đội được quyền thay tối đa 6 cầu thủ trong các trận giao hữu. Tuy nhiên, một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ còn dựa vào quyết định của trọng tài cho phép thay người hay không dựa trên tình hình thực tế.

Tại các trận giao hữu được thay người nhiều hơn
Tại các trận giao hữu được thay người nhiều hơn

Trong luật thay người của bóng đá giao hữu, cầu thủ nào làm hỏng sân sẽ bị phạt rất nặng. Cụ thể, trọng tài có thể dừng trận đấu để cảnh cáo hoặc đuổi khỏi trận đấu.

Đội của bạn có thể được hưởng một quả đá phạt gián tiếp từ vị trí trọng tài đã dừng trận đấu để thay người.

Nếu một bàn thắng được ghi trong trận đấu dưới sự tác động của người ngoài cuộc thì bàn thắng đó sẽ không được công nhận. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào tình hình thực tế và quyết định của trọng tài điều hành trận đấu.

Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với các bạn về một trận bóng được thay bao nhiêu cầu thủ. Mong rằng các bạn đã hiểu hơn về luật chơi trong bóng đá. Nếu bạn muốn biết thêm điều gì thì hãy theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm những tin tức hữu ích khác nhé!