Tìm hiểu về giải bóng đá Ngoại hạng Anh – giải đá nổi tiếng trong môn túc cầu

Big 6 ngày nay đã xuất hiện

Giải Ngoại hạng Anh ngày nay đã trở nên nổi tiếng, thu hút được rất nhiều lợi nhuận từ việc tổ chức giải và quảng cáo, giúp cho các câu lạc bộ bóng đá Anh càng thêm cơ hội cạnh tranh về phí chuyển nhượng và lương bổng của cầu thủ. Cùng bongda24 chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Ngoại hạng Anh là giải đá như thế nào ?

“Giải bóng đá Ngoại hạng Anh” dịch theo từ điển Anh có nghĩa là “Premier League”. Giải đấu cao nhất dành cho các đội bóng của quốc gia Anh nằm trong hệ thống giải do Liên đoàn bóng đá Anh tổ chức là Ngoại hạng Anh. 

Đây là giải không những là một trong những sự kiện thể thao hấp dẫn nhất của Anh, của lục địa châu Âu mà nó còn nhận được đông đảo  quan tâm của những người hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới.

Đội vô địch đầu tiên - MU
Đội vô địch đầu tiên – MU

Lịch sử về Ngoại hạng Anh

Ngày 17/07/1991, một hiệp ước được lập ra để thoát khỏi những khủng hoảng và làm cơ sở cho việc hình thành một giải đấu cao cấp nhất cho toàn nước Anh. Hiệp ước trên chính là cột mốc đánh dấu thêm lịch sử giải đấu Ngoại hạng Anh.

Trên cơ sở ấy, ngày 20/02/1992 Ngoại hạng Anh ra đời với lẽ tất nhiên trong vai trò một công ty trách nhiệm hữu hạn. Sky TV – một công ty truyền hình của Anh, đã có được bản quyền truyền hình trực tuyến của giải và ra sức quảng cáo về Premier League. Từ đó gây tiếng vang lớn.

Những mùa giải đầu tiên

 

Mùa giải đầu tiên của Premier League Ngoại hạng Anh là mùa năm 1992/1993. Có tới 22 đội bóng của Anh và xứ Wales cùng tham dự. Manchester United đã lên ngôi ngay năm đầu tiên mùa giải năm đó.

Mùa giải đầu tiên của Premier League
Mùa giải đầu tiên của Premier League

Kể từ khi ra đời cho đến hôm nay, Ngoại hạng Anh đã thu hút sự góp mặt 47 đội bóng khác nhau. 6 đội đã từng rất vinh dự bước lên ngôi vị cao nhất là Manchester United, Manchester City, Blackburn Rovers, Chelsea, Arsenal và Leicester City.

Những điều hấp dẫn của giải đá Ngoại hạng Anh

Nhiều ứng viên với chức vô địch

Không giống như những mùa giải to nhỏ khác tại châu Âu, giải bóng Anh này thường có từ 4 – 6 ứng viên vô địch qua từng các mùa giải. Trước đó thì nhóm 4 ông lớn chuyên và đã thống trị các vị trí dẫn đầu nhưng trong thời gian gần đây thì số này đã mở rộng lên thành 6 nhà. Từ đó, những trận đấu cũng đã khó đoán khó lường hơn rất nhiều.

Những cầu thủ danh giá của giải ngoại hạng Anh
Những cầu thủ danh giá của giải ngoại hạng Anh

Tiền thưởng lợi nhuận sau giải hậu hĩnh

Không chỉ dừng lại ở đó, cuộc đua thứ hạng cao nhất cũng rất gay cấn. Theo như tính toán, từng xuất chơi được trong giải Ngoại hạng Anh mang lại cho những CLB bóng đá trên thế giới hàng trăm triệu bảng nên không có ai muốn chia tay tham gia giải bóng này. Những đội tuyển, cầu thủ luôn luôn thi đấu hết mình cho mục tiêu cố trụ hạng.

Thời điểm từ “Big 4” đến “Big 6”

Kể từ sau 2009, cấu trúc của 4 ông lớn Big 4 đã thay đổi khi mà Tottenham Hotspur và Manchester City cùng lọt vào thành top 6. Tottenham lọt vào top 4 nhà lớn ở mùa giải 2009-10 và là đội đầu tiên nằm ngoài Big 4 có thể lọt vào kể từ sau Everton vào năm 2005.

Đến mùa 2011-2012, nhà Manchester City trở thành đội bóng đầu tiên nằm ngoài nhóm Big 4 chúng ta giành chức vô địch Ngoại hạng Anh kể từ sau Blackburn Rovers. 

Mùa 2015-2016, vị thế của nhóm Big 4 đã bị phá vỡ hoàn toàn với chức vô địch của đội Leicester City. “Bầy cáo” của chúng ta đã viết nên câu chuyện cổ tích với ngôi vô địch cao nhất của Premier League và sau đó giành vé dự tới giải Champions League. Đây là lần đầu tiên 1 đội nằm ngoài Big Six nổi tiếng đầu tiên lọt vào top 4 kể từ sau Everton vào 2005.

Ở mùa 2016-2017, Arsenal là đội lần đầu tiên lọt ra khỏi ngoài top 4 khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 chung cuộc sau cuộc đấu. Từ đó, Big4 không còn và khái niệm Big 6 từ đây thật sự xuất hiện.

Big 6 ngày nay đã xuất hiện
Big 6 ngày nay đã xuất hiện

Bên ngoài sân cỏ, danh sách “Big 6” nắm giữ sức mạnh và ảnh hưởng về tổng thu tài chính, các CLB cho rằng họ nên được hưởng lợi phần doanh thu lớn hơn do tầm vóc của họ trên toàn cầu cộng với loại bóng đá hấp dẫn mà họ mang đến cho fans.

Thể thức cơ bản chung của giải Premier League

Có 20 Clb sẽ tranh tài ở Premier League, thời gian thi đá diễn ra từ tháng 8 đến tháng 5 của năm sau đấy. Các đội sẽ được xếp thi đấu vòng tròn 2 lượt với tổng cộng 38 vòng đấu chung cuộc. 

Điểm số được tính theo 1 là trận thắng 3 điểm, 1 trận hòa tính được 1 điểm và trận thua không có điểm gì. Click xem bóng đá trực tiếp tại bongda24.

Ba đội bóng có thứ hạng thấp nhất sau đó sẽ phải xuống chơi ở EFL Championship mùa giải sau. Còn 2 đội đứng đầu về EFL Championship sẽ được thăng tiếp hạng lên chơi tại Premier League giải mùa sau.

Suất thăng vị trí hạng còn lại được xác định thông qua loạt trận đá play-off giữa các đội từ thứ 3 đến vị trí 6 tại EFL Championship. Đội thắng tại vòng play-off sẽ giành vé thăng hạng chung cuộc lên chơi tại Ngoại hạng Anh

Trên đây là những thông tin về giải Ngoại hạng Anh mà chúng tôi muốn đem tới. Mong bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết chúng tôi vừa chia sẻ!