Những Đoạn Lịch Sử Ban Đầu Của Quỷ Xanh Man City Mà Bạn Có Thể Chưa Biết

Kết thúc của một thời kỳ

Man City là cái tên chắc hẳn quen thuộc với nhiều người, kể cả những người không xem nhiều bóng đá. Bởi độ phủ sóng của nó đã vượt xa phạm vi nước Anh từ lâu và lan ra toàn thế giới. Hôm nay hãy cùng bongda24 tìm hiểu về đội bóng có bề dày lịch sử này qua bài viết dưới đây.

Thời kỳ đầu đầy biến động của quỷ xanh Man City

Thời kỳ đầu đầy biến động của quỷ xanh Man City
Thời kỳ đầu đầy biến động của quỷ xanh Man City

Sơ khởi thành lập ban đầu của quỷ xanh

Vào năm 1880 quỷ xanh được thành lập bởi Anna Connell và 2 thành viên nhà thờ St. Mark’s tại Gorton, một quận phía đông thành phố Manchester. Những năm 1994 những vấn đề khó khăn về tài chính thường xuyên xảy ra đã  làm cho câu lạc bộ bắt buộc  phải tái cơ cấu lại. Và từ đây tên mới của đội bóng ra đời Manchester City Football Club.

Đến tận năm 1899 thì vinh quang đầu tiên đã đến với đội bóng. Khi họ đã trở thành nhà là vô địch ở giải hạng hai, và sau đó được lên chơi ở giải bóng đá hạng nhất nước Anh. Tiếp tục 5 năm sau đó vào ngày 24 tháng 4 họ giành được cúp FA. Trong trận thi đấu chung kết với Bolton Wanderers và giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 1–0 tại đầy thuyết phục.

Những khó khăn và thất bại đầu tiên của đội bóng

Những khó khăn và thất bại đầu tiên của đội bóng
Những khó khăn và thất bại đầu tiên của đội bóng

Vào năm 1920 một vụ hỏa hoạn bất chợt ở Hyde Road đã phá hủy phần lớn khán đài chính của sân đấu. Một năm sau đó vì sân đấu bị hư hại đội bóng không thể thi đấu và luyện tập được nên đành chuyển tới sân tập mới Maine Road. Tại đây đội bóng bắt buộc làm quen với những thứ mới, kèm thêm tình trạng tài chính cạn kiệt dẫn đến tình trạng chung của câu lạc bộ lại càng khó khăn.

Sau đó đội bóng có hai lần vào chung kết Cúp FA ở những năm 1930. Sau đó đến mùa giải 3 năm sau họ thua Everton và thắng Portsmouth  để giành Cúp vào năm 1934. Hào quang chóng vánh đến khi họ vô địch giải hạng Nhất lần đầu tiên và sau đó cả một cú sốc nặng nề. Ngay ở mùa bóng sau đó, họ đành ngậm ngùi bị xuống hạng mặc dù ghi nhiều bàn thắng hơn bất cứ đội nào trong giải đấu.

Sự hồi sinh chóng vánh của quỷ xanh

Khởi sắc đi cùng với khó khăn tiếp diễn

Tận 20 năm sau đó, tức đến những năm 1955,1956 họ chơi một thứ chiến thuật hoàn toàn mới. Chiến thuật ấy có tên là Revise Plan được đặt theo tên của cầu thủ Don Revie. Nhờ vào chiến thuật ấy họ lại vào thi đấu ở trận chung kết cúp FA như thời 1930.

Đến năm 1963, một lần nữa họ lại bị rơi xuống hạng lần thứ 2. Đồng thời đối mặt với khó khăn kép khi niềm tin khán giả dành cho đội bóng bị giảm sút. Dẫn đến thảm cảnh kinh hoàng về kinh tế khi khán giả đến sân xem thi đấu thấp kỷ lục từ trước giờ đến lúc ấy chỉ với 8015 người. Một cuộc bổ nhiệm mới cấp tốc đã được đề ra sau buổi họp khẩn đến từ ban giám đốc đội bóng. 

Giai đoạn hồi sinh sau khó khăn của quỷ xanh Man City

Giai đoạn hồi sinh sau khó khăn của quỷ xanh Man City
Giai đoạn hồi sinh sau khó khăn của quỷ xanh Man City

Đội bóng giành được cúp FA vào năm 1969. Ngay một năm sau đó tức năm 1970 họ lại lấy về chiếc cúp tiếp theo là cúp C2 sau khi chiến thắng trong trận chung kết với đội bóng Zabrze của Ba Lan với tỷ số 2–1. Trong cùng năm đó đội bóng đoạt được Cúp châu Âu và Cúp nội địa trong cùng một mùa bóng. Hoàn thành cú ăn hai đầu tiên trong lịch sử, và trở thành đội bóng thứ 2 ở nước Anh đạt được 2 cúp trong cùng một mùa.

Đến năm 1970 đội bóng tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong mùa giải. Đến năm 1973 họ đã vào chơi ở trận chung kết cúp Liên Đoàn và chỉ cách chức vô định vẻn vẹn chỉ 1 điểm. Và vinh quang cuối cùng ở thời kỳ này khi họ vô định  Cúp Liên đoàn. Trong trận chiến nghẹt thở trước Newcastle United với chiến thắng suýt sao 2–1.

Kết thúc giai đoạn lịch sử hình thành đầu tiên với chuỗi ngày tháng thăng trầm

Thời kỳ khủng hoảng liên tục của đội bóng 

Thời kỳ khủng hoảng bắt đầu khi liên tiếp 7 huấn luyện viên liên tiếp mà đội bóng không ký hợp đồng thành công vào năm 1980. Vào mùa bóng ngay sau đó đội bóng khởi đầu thuận lợi nhưng tới cuối mùa chỉ cán đích ở vị trí giữa bảng. Để rồi mùa bóng tiếp theo bị xuống hạng và trở lại đấu trường hạng nhất 2 năm đó.

Lần đầu tiên đội bóng tham gia giải bóng đá Ngoại hạng Anh là vào năm 1992. Đáng tiếc kết thúc mùa đầu tiên chỉ đạt được vị trí thứ 9. Và thi đấu không ổn định trong liên tiếp 3 mùa sau đó. Để rồi cuối cùng bị xuống hạng vào năm 1996.

Kết thúc của một thời kỳ

Kết thúc của một thời kỳ
Kết thúc của một thời kỳ

Mùa bóng 2002-03 là mùa bóng cuối cùng của đội bóng còn thi đấu  ở sân Maine Road. Trong mùa giải Man City này đã đánh đấu một cột mốc đáng nhớ là trận chiến thắng kình địch cùng thành phố trong trận derby 13 năm liên tiếp. Và rồi họ có lần đầu tiên giành quyền chơi ở cúp châu Âu lần đầu tiên sau 25 năm trước đó.

Man City là đội bóng có nhiều sự kiện lịch sử đáng nhớ cùng nghị lực vượt qua thăng trầm đáng nể của đội bóng. Hãy cùng xem bóng đá trực tiếp để theo dõi từng bước chân của đội bóng này nhé.