Đoàn Văn Hậu làm bạn với ghế dự bị, tương lai có khá hơn?

Đoàn Văn Hậu - ngôi sao tỏa sáng của đội tuyển Việt Nam 

Đoàn Văn Hậu rời câu lạc bộ Hà Nội sang thi đấu cho Heerenveen là sự kiện được người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm. Tuy nhiên, việc anh không được ra sân đã khiến phong độ giảm sút. Liệu Văn Hậu có quay trở về Việt Nam? Tương lai nào cho cầu thủ người Thái Bình? Cùng bongda24 tìm hiểu thêm nhé.

Đoàn Văn Hậu - ngôi sao tỏa sáng của đội tuyển Việt Nam 
Đoàn Văn Hậu – ngôi sao tỏa sáng của đội tuyển Việt Nam

Tiểu sử cầu thủ Đoàn Văn Hậu 

Đoàn Văn Hậu sinh ngày 19/04/1999 tại Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Chàng cầu thủ điển trai có chiều cao ấn tượng 1m86. Văn Hậu chơi bóng ở hàng phòng thủ. 

Anh là  cầu thủ có lối chơi tự tin, chắc chắn và bản lĩnh. Anh như “lá chắn thép” bên hành lang cánh trái. Ngoài bản lĩnh kinh nghiệm trong phòng ngự, Văn Hậu còn là người lĩnh   xướng và tham gia phản công. 

Thành viên đội tuyển quốc gia

Văn Hậu nằm trong danh sách U19 Việt Nam tham dự giải bóng đá U19 Đông Nam Á được tổ chức năm 2016. Sau đó tiếp tục có tên trong U19 Việt Nam thi đấu chung kết U19 châu Á cùng năm. Sau giải đấu này, Văn Hậu đã được các fan hâm mộ để ý. 

Năm 2017, anh cùng đội tuyển U20 Việt Nam thi đấu tại vòng chung kết World Cup U20. Tại giải đấu này, anh được bình chọn nằm trong top 11 cầu thủ châu Á tiêu biểu. 

Văn Hậu chính thức có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia Việt Nam theo lệnh triệu tập của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Anh cùng đội tuyển đạt được nhiều thành tích tốt tại các giải đấu. Cho đến nay Đoàn Văn Hậu vẫn luôn là ngôi sao sáng, niềm tự hào của bóng đá Việt Nam.

Câu lạc bộ Hà Nội

Trước khi sang Heerenveen thi đấu, Đoàn Văn Hậu thuộc danh sách của câu lạc bộ Hà Nội. Anh được đánh giá là tốt ở cả vị trí hậu vệ lẫn tiền vệ. Văn Hậu ghi dấu ấn với những cú sút xa đầy uy lực và có độ chính xác cao. 

Văn Hậu được chọn vào danh sách đội 1 CLB Hà Nội khi mới chỉ có 18 tuổi. Thi đấu trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia V League. Anh thể hiện tốt và trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất vô địch quốc gia (18 tuổi).

Tháng 9/2019, Đoàn Văn Hậu ký hợp đồng gia nhập Heerenveen – 1 câu lạc bộ của Hà Lan. Trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất của Việt Nam sang châu Âu thi đấu. Văn Hậu là cầu thủ hậu vệ đắt giá nhất Việt Nam.

Văn Hậu là cầu thủ Việt Nam trẻ tuổi nhất đang thi đấu tại châu Âu
Văn Hậu là cầu thủ Việt Nam trẻ tuổi nhất đang thi đấu tại châu Âu

Xem thêm:

Đoàn Văn Hậu liên tục làm bạn với ghế dự bị

Kể từ khi Đoàn Văn Hậu chốt được hợp đồng sang châu Âu thi đấu dưới màu áo Heerenveen. Tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam tự hào không ngớt. Lâu lắm rồi mới lại có một cầu thủ Việt Nam sang thi đấu ở châu Âu. Mọi ánh mắt đều dõi theo từng hoạt động của anh ở xứ sở hoa Tulip. Nhưng mọi thứ không thuận lợi với  Văn Hậu. Anh không tỏa sáng như tưởng tượng. Bạn thân của anh là băng ghế dự bị.

Thực tế thi đấu của Đoàn Văn Hậu ở Heerenveen

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan thi đấu khiến cho số lượng người theo dõi đội bóng Heerenveen tăng lên đột biến. Nhưng điều này vẫn chưa đủ để HLV Johnny Jansen dành nhiều thời gian cho cầu thủ Việt Nam. Văn Hậu đã được điền tên trong 18 trận đấu của CLB mới, nhưng chỉ được ra sân đá chính vỏn vẹn 4 phút trong trận đấu thuộc khuôn khổ cúp quốc gia Hà Lan.

Cả dư luận Việt Nam lẫn Hà Lan đều chỉ trích sự bảo thủ của HLV Johnny Jansen vì đã không cho Văn Hậu cơ hội đá chính. Trong khi Văn Hậu có thể chơi tốt vai trò của mình thì Jansen chỉ lựa chọn Sherel Floranus và Ricardo van Rhijn đá ở cánh trái và cánh phải. Ngay cả khi Van Rhijn được thay ra thì sự lựa chọn của HLV vẫn không phải Văn Hậu mà là Lucas Woudenberg. 

Qua đó có thể thấy HLV Johnny Jansen chưa muốn trao cơ hội cho chàng cầu thủ Việt Nam. Anh thường bị xuống chơi bóng cho đội trẻ Jong Heerenveen với lý do để quen dần với cảm giác thi đấu trên sân.

Văn Hậu thường xuyên thi đấu cho đội trẻ Jong Heerenveen 
Văn Hậu thường xuyên thi đấu cho đội trẻ Jong Heerenveen

Nguyên nhân Đoàn Văn Hậu không được thi đấu chính thức tại Hà Lan

Có nhiều nguyên nhân được đồn đoán về việc Đoàn Văn Hậu không được thi đấu chính. Có thể phần nhiều do rào cản ngôn ngữ. Cũng có thể do Văn Hậu chơi ở vị trí phòng ngự nên ít có cơ hội được tỏa sáng. Hơn nữa, châu Âu là nơi các cầu thủ có thể hình cao to, lối đá rát, nên Văn Hậu chưa thể thích nghi nhanh chóng. Nhưng rõ ràng, chàng cầu thủ của chúng ta cao 1m82, không kém cạnh các cầu thủ châu Âu là mấy.

Lý do cuối cùng được đưa ra không nằm ở bản thân Văn Hậu mà do sự bảo thủ của HLV Johnny Jansen. Nhà cầm quân này chưa sẵn sàng với tân binh. Ông muốn sự chắc chắn nên cần thời gian “rèn rũa” thêm cho Văn Hậu trên sân tập. 

Văn Hậu gặp phải nhiều rào cản khi chơi bóng tại châu Âu
Văn Hậu gặp phải nhiều rào cản khi chơi bóng tại châu Âu

Tương lai nào cho Đoàn Văn Hậu ở đội bóng Hà Lan?

Hiện tại, Văn Hậu không được thi đấu chính thức nhiều ở Heerenveen. Nhưng anh vẫn được đá chính cho đội trẻ Jong Heerenveen. Đây cũng là dấu hiệu tích cực cho sự chuyển biến của chàng cầu thủ trẻ. Trong các buổi tập hay những lần ra sân thi đấu cho tuyển trẻ, Văn Hậu cho thấy kỹ thuật tốt, lối chơi bóng linh hoạt, anh đang thích nghi và tiến bộ hàng ngày. 

Ông Chu Đình Nghiêm – HLV câu lạc bộ Hà Nội – đội bóng cũ của Văn Hậu đã chỉ ra điểm yếu của cầu thủ này. Đó chính là ngoại ngữ, cũng chính là rào cản lớn nhất của Văn Hậu tại châu Âu lúc này. Tuy nhiên đây là vấn đề có thể cải thiện được. Văn hậu ở Hà Lan hoà đồng với các đồng đội, anh cũng tỏ ra kiên nhẫn đợi chờ cơ hội được ra sân.

Vẫn biết hợp giữa Đoàn Văn Hậu và Heerenveen mang nhiều tính chất thương mại. Nhưng mọi người đều mong muốn cầu thủ tài năng này được ra sân thi đấu nhiều hơn. Trong tương lai, hy vọng HLV Johnny Jansen không “bỏ quên” chàng cầu thủ này nữa để người hâm mộ bóng đá Việt Nam được chứng kiến nhiều khoảnh khắc thi đấu của Văn Hậu tại đấu trường châu Âu. 

Xem thêm nhiều thông tin về Đoàn Văn Hậu và những trận thi đấu của anh cùng đội tuyển Tại Đây nhé.