Leeds United F.C – Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp tại Anh

Hình ảnh logo của Leeds United

Những anh em đam mê về các giải đấu bóng đá như giải ngoại hạng Anh. Chắc hẳn sẽ biết về câu lạc bộ Leeds United, đây cũng được xem là câu lạc bộ lớn ở nước Anh. Được thành lập khá lâu đời và hoạt động đến thời điểm hiện nay. Để biết thêm những thông tin chi tiết về Leeds thì hãy tham khảo ngay tại bongda24 nhé.

Giới thiệu sơ lược về CLB Leeds United 

Leeds United F.C được thành lập vào ngày 17/10/1919, có tên ngắn gọn là Leeds. Một số biệt danh mà nhiều người hay gọi CLB này là “ Người da trắng “ và “ Những con công “. Chủ tịch của Leeds là ông Andrea Radrizzani, hiện tại CLB đang thi đấu ở Premier League. Chơi ở cấp độ cao nhất trong hệ thống giải đấu bóng đá của Anh. 

CLB tham gia hơn 50 mùa giải 

Leeds đã trải qua hơn 50 mùa giải ở các giải đấu hàng đầu, là thành viên của Premier League trong 15 năm. CLB này đã giành được 3 chức vô địch giải “ Vô địch quốc gia Anh “, 1 giải “ FA Cup “, 1 giải “ League Cup “. Bên cạnh đó còn có 2 giải “ FA Charity “, 2 giải “ Inter – Cities Fairs Cup “. 

Hình ảnh logo của Leeds United
Hình ảnh logo của Leeds United

CLB giành nhiều thành tích tốt 

Họ cũng đã giành chức vô địch Liên đoàn hai lần, Cúp FA một lần. Cúp Liên đoàn một lần và Cúp Hội chợ Liên thành phố hai lần. Leeds United cũng lọt vào chung kết European Cup Winners Cup năm 1973. Ngoài ra còn có mặt trong trận chung kết Cúp châu Âu năm 1975. Vinh dự gần đây nhất của CLB này là giành chức vô địch giải đấu năm 1992. 

Quá trình và lịch sử hình thành của Leeds United 

Từ năm 1904 cho đến nay, Leeds United đã trải qua nhiều sự thay đổi lớn. Quá trình hình thành của CLB này gặp phải rất nhiều khó khăn thì mới có được sự thành công như ngày hôm nay. Hãy cùng quay ngược lại thời gian để cùng hiểu rõ hơn về Leeds nhé.

Tiền thân của Leeds United ( 1904 – 1920 ) 

Tiền thân của CLB này là Leeds City được thành lập vào năm 1904. Sau đó vào năm 1905 được bầu làm thành viên Liên đoàn. Leeds đã thu hút được nhiều người đến sân vận động hơn khi có sự góp mặt của cựu cầu thủ Herbert Chapman. 

Cầu thủ mang áo của LU 
Cầu thủ mang áo của LU

Tuy nhiên 9 năm sau, CLB này đã phải giải tán và buộc phải bán hết các cầu thủ vào năm 1919. Lý do là để đáp lại các cáo buộc thanh toán bất hợp pháp cho các cầu thủ trong thế chiến thứ 2. Cùng trong năm đó Leeds United được thành lập. Đơn vị cũng là ứng cử viên cho giải đấu ngoại hạng Anh.

Quá trình phát triển của Leeds United từ 1920 – 1960 

Trong suốt 4 thập kỷ, CLB này liên tục giảm hạng rồi lại thăng hạng. Vị trí không giữ được phong độ và ổn định. Năm 1920 được bầu vào Football League. Vào mùa giải từ năm 1955 – 1956, họ đã ở lại Second Division cho đến khi được thăng hạng lên First Division. Tuy nhiên, vào mùa giải 1959 – Kỷ nguyên đầu tiên mở ra của Don Revie ( 1961 – 1974 ) 

Trong thời kỳ của Don Revie với 13 năm dẫn dắt Leeds United. Ông đã giúp CLB này có được 2 chức vô địch Football League First Division. 1 giải FA Cup, 1 giải League Cup, 2 giải Inter-Cities Fairs Cup. 1 chức vô địch Football League Second Division và 1 giải Charity Shield. 

Lu trải qua nhiều kỷ nguyên hoạt động 
Lu trải qua nhiều kỷ nguyên hoạt động

Người đàn ông này cũng dẫn họ đến với 3 trận Chung kết Cúp FA, 2 trận Bán kết Cúp FA. Sau đó còn thêm 1 trận Chung kết Cúp Hội chợ Liên thành phố và 1 trận Bán kết Cúp Hội chợ Liên thành phố. Cuối cùng là 1 trận chung kết Cúp các nhà vô địch Cúp châu Âu và một trận Bán kết Cúp châu Âu.

Đội bóng này cũng đứng thứ hai ở Football League First Division năm lần. Đứng thứ ba một lần và thứ tư hai lần. Trong tạp chí Totalsport, Leeds United của dưới thời của Don Revie đã được bình chọn là một trong 50 đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại. 

Hậu thời kỳ Don Revie và xuống hạng ( 1974 – 1988 ) 

Don Revie đã rời đi sau mùa giải 1973 – 1974 để dẫn dắt đội tuyển quốc gia Anh. Bắt đầu từ đây, sự nghiệp thi đấu của Leeds không còn được vững chắc như trước. Liên tục thay đổi các HLV khác nhau nhưng họ cũng không thể giúp đội bóng được thăng hạng trở lại. Các mùa giải và những trận đấu sau đó đã khiến cho CLB này sa sút rất nhiều. 

Các cầu thủ luôn có thể tranh cãi để giành lợi thế 
Các cầu thủ luôn có thể tranh cãi để giành lợi thế

Xem thêm: 

Những danh hiệu và thành tích của Leeds United F.C 

Nhờ lịch sự phát triển dày đặc và lâu đời như vậy thì CLB này cũng đã mang về khá nhiều thành tích đáng nể. Hãy tham khảo qua những danh hiệu và thành tích mà Leeds United có được trong hơn 1 thế kỷ qua nhé. 

  • 3 lần vô địch và 5 lần trở thành Á quân giải hạng nhất Premier League. 
  • 4 lần vô địch, là Á quân Playoff và 3 lần trở thành Á quân giải hạng 2 – giải vô địch quốc gia. 
  • Leeds United là Á quân và về nhì Playoff giải hạng ba – League One. 
  • Vô địch và là Á quân Cúp FA từ 1964 – 1973. 
  • Vô địch và là Á quân Cúp EFL năm 1967 – 1968, 1995 – 1996. 
  • Vô địch và về nhì trong tổ chức tổ chức từ thiện, lá chắn cộng đồng của FA. 
  • Giành giải Á quân cúp C1 Châu Âu 1974 – 1975. 
  • Giành giải Á quân UEFA Cup Winners Cup năm 1972 – 1973. 
  • Vô địch và đạt danh hiệu Á quân, Á quân Playoff Trophy ở Cúp hội chợ liên thành phố. 

Tất cả những thông tin liên quan đến CLB Leeds United đều đã được cung cấp ở phía trên. Hy vọng rằng, bài viết này đã khiến người đọc hiểu rõ nên về đội bóng này. Để biết thêm những thông tin bổ ích khác về ngoại hạng Anh. Bạn có thể vào link xem trực tiếp để tham khảo ngay nhé.