“Những chú bò tót” Tây Ban Nha và chặng đường chinh phục cúp vàng World Cup

Tây Ban Nha vượt qua vòng loại World Cup 2022 đầy suôn sẻ.

Tây Ban Nha được đánh giá là 1 trong những đối thủ mạnh tại World Cup được tổ chức tại Qatar 2022. Cùng bongda24 tìm hiểu về chặng đường tìm kiếm danh hiệu vô địch thế giới của những chú bò tót nhé.

Tây Ban Nha vượt qua vòng loại World Cup 2022 đầy suôn sẻ.
Tây Ban Nha vượt qua vòng loại World Cup 2022 đầy suôn sẻ.

Lịch sử thành lập đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha

Đội tuyển Tây Ban Nha được thành lập chính thức vào năm 1920. Đây là đội tuyển cấp quốc gia thuộc Liên đoàn bóng đá hoàng gia Tây Ban Nha. 

Đội tuyển Tây Ban Nha có biệt danh là La Roja, dịch ra nghĩa là Đội quân màu đỏ. Tuyển Tây Ban Nha đã có 15 lần tham dự World Cup và 1 lần vô địch (năm 2010).

Thống kê thành tích tuyển Tây Ban Nha khi tham gia World Cup

Kể từ khi thành lập, đội tuyển Tây Ban Nha thi đấu quốc tế và dành được nhiều thành tích cao. Nổi bật nhất phải kể đến thời kỳ hoàng kim 2008-2013, Tây Ban Nha liên tiếp vô địch 3 giải bóng lớn là Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012. Những chú bò tót còn lập kỷ lục 35 trận liên tiếp bất bại và nhận giải thưởng đội bóng của năm.

2008-2013 là thời kỳ hoàng kim của Tây Ban Nha.
2008-2013 là thời kỳ hoàng kim của Tây Ban Nha.

Nước chủ nhà World Cup 1982

Năm 1982 là năm đầu tiên Tây Ban Nha đăng cai tổ chức World Cup. Là nước chủ nhà nên Tây Ban Nha được đặt nhiều kỳ vọng cho chức vô địch, nhưng trái với mong đợi La Roja chỉ vào được tới vòng 2. 

Nhiều năm sau đó, thành tích của đội bóng không cải thiện, HLV Javier Clemente bị sa thải, thay vào đó là nhà cầm quân José Antonio Camacho dẫn dắt đội bóng.  

World Cup 2002, Tây Ban Nha nằm ở bảng đấu có nhiều đối thủ mạnh nhưng đã vượt qua vòng bảng cùng điểm số cao nhất với 3 trận toàn thắng. Đáng tiếc vào đến tứ kết Tây Ban Nha lại để thua Hàn Quốc sau loạt sút luân lưu.

Chuyển sang lối đá Tiki Taka và vô địch thế giới năm 2010 

Sau hàng loạt thất bại, Tây Ban Nha nhận ra họ cần thay đổi chiến thuật và lối chơi. Cầu thủ chuyển sang chơi bóng ngắn, nâng cao tỷ lệ kiểm soát bóng, lối đá này được biết đến với tên gọi Tiki Taka.

Sau khi vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha nổ phát súng tiếp theo tại World Cup 2010. Và tiếp sau đó họ lại vô địch Euro 2012, trở thành đội bóng vô địch 3 giải bóng lớn liên tiếp.

Nhìn lại World Cup 2010, những chú bò tót Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng, gặp Bồ Đào Nha và chiến thắng 1-0. Tiếp tục đánh bại Paraguay 1-0 ở tứ kết, bán kết Tây Ban Nha gặp Đức, chiến thắng tối thiểu thuộc về những chú bò tót nhờ pha đánh đầu ghi bàn của Puyol. 

Trận chung kết nghẹt thở giữa 2 đối thủ là Tây Ban Nha vs Hà Lan. Những phút thi đấu chính không có đội bóng nào ghi được bàn thắng và phải đi đến hiệp phụ. Phút 116 (hiệp phụ thứ 2), Fabregas kiến tạo cho Iniesta ghi bàn ấn định tỷ số 1-0. 

Tây Ban Nha đã giành được cúp vàng World Cup đầu tiên kèm theo giải thưởng đội bóng Fair play.

“Những chú bò tót” Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.
“Những chú bò tót” Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

Không thể duy trì thành tích

Kể từ sau khi giành ngôi vô địch thế giới 2010, các mùa World Cup tiếp theo Tây Ban Nha đều góp mặt nhưng không đạt được thành tích cao. Thời kỳ hoàng kim của bóng đá Tây Ban Nha cũng chấm dứt.

12 năm kể từ lần vô địch đầu tiên, Tây Ban Nha vẫn miệt mài tìm kiếm danh hiệu tiếp theo. World Cup 2022 tổ chức tại Qatar, Tây Ban Nha nằm ở bảng đấu E cùng Nhật Bản, Đức và Costa Rica.

Tây Ban Nha chuẩn bị kỹ lưỡng cho World Cup 2022 tại Qatar

Chặng đường đến World Cup 2022 được thầy trò HLV Luis Enrique chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Năm nay đội bóng sẽ bổ sung thêm những cầu thủ trẻ, tài năng, chơi bóng kỹ thuật. Bên cạnh đó vẫn giữ lại những cầu thủ “lão làng” có kinh nghiệm chinh chiến quốc tế. HLV Luis Enrique đã rất khéo léo biến Tây Ban Nha thành một tập thể mạnh có lối chơi nhạy bén.

Người hâm mộ lại một lần nữa được chứng kiến lối chơi Tiki Taka. Tây Ban Nha đã vượt qua vòng loại World Cup rất suôn sẻ, dành xuất tiến thẳng đến Qatar 2022.

Đội hình Tây Ban Nha hòa hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm
Đội hình Tây Ban Nha hòa hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm

Xem thêm:

Sở hữu những ngôi sao sáng giá trong danh sách

Đội hình năm nay của La Roja đồng đều ở cả 3 tuyến với sự góp mặt của nhiều ngôi sao sáng giá. 

Ở hàng phòng ngự, những cái tên như Jordi Alba, Carvajal hay Azpilicueta sẽ được sắp xếp ở 2 cánh. Pau Torres, Eric Garcia, Diego Llorente đều là những cái tên có thể chơi tốt ở trung tâm hàng thủ. Đây sẽ là lá chắn thép khó nhằn của mọi đối thủ.

Ngoài ra, Tây Ban Nha còn có một số tên tuổi mang đậm dấu ấn Barcelona như: Busquets, Pedro, Gavin. Trong lần triệu tập lần này, cầu thủ kỳ cựu Sergio Ramos rất có được gọi trở lại. 

Đội hình cầu thủ Tây Ban Nha năm nay có thể xem là hoà hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Viết tiếp giấc mơ chinh phục cúp vàng World Cup tại Qatar 2020

“Những chú bò tót” Tây Ban Nha là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2022. Với những toan tính của thầy trò HLV Luis Enrique, Tây Ban Nha liệu có thẳng tiến vào chung kết? Cùng theo chân “bò tót” trong chặng đường chinh phục cúp vàng nhé. 

Để xem bóng đá trực tiếp, hãy nhấp đây

Link