Cựu chủ tịch FIFA lên tiếng thừa nhận để Qatar đăng cai World Cup là một sai lầm

Qatar đăng cai World Cup 2022 dấy lên nhiều tranh luận

Sepp Blatter, cựu chủ tịch FIFA mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng để Qatar đăng cai World Cup 2022 là một sai lầm nghiêm trọng. Lần lên tiếng này của ông đã dấy lên không ít rúng động trong giới bóng đá. Cụ thể sự việc ra sao hãy cùng bongda24 theo dõi bài viết dưới đây.

Lựa chọn Qatar đăng cai World Cup 2022 là một sai lầm

Giải World Cup 2022 chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là bắt đầu, nhưng vấn đề nước chủ nhà Qatar liệu có phù hợp để tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh này hay không vẫn đang rất nóng hổi và vẫn đang tốn nhiều giấy mực của giới báo chí. Dường như để “thêm dầu vào lửa”, cựu chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter vừa lên tiếng thừa nhận việc ông đồng ý để Qatar đăng cai World Cup 2022 là “một sai lầm” lớn mà ông đã gây ra.

Cựu chủ tịch FIFA lên tiếng về sai lầm khi lựa chọn Qatar đăng cai World Cup 
Cựu chủ tịch FIFA lên tiếng về sai lầm khi lựa chọn Qatar đăng cai World Cup

Cựu chủ tịch FIFA lên tiếng rằng đây là một sai lầm

Ông phát biểu với cánh báo chí: “Tôi lựa chọn Qatar để đăng cai World Cup 2022 là một sai lầm. Thời điểm ấy, ban đầu ủy ban điều hành đã đồng ý về việc chọn Nga để đăng cai World Cup 2018 và chọn Mỹ là chủ nhà của World Cup 2022. Đó là sự lựa chọn hoàn hảo, nó mang thông điệp hòa bình tới hai cường quốc đã đối lập nhau trong nhiều năm. 

Tuy nhiên thì mọi chuyện lại không diễn ra đúng theo như những gì mà chúng tôi dự kiến. Chủ tịch UEFA, ông Michel Platini, ông là người được tính là 4 phiếu bầu, đã cùng với các đồng sự của ông tại châu Âu đã bỏ phiếu cho Qatar đăng cai thay vì chọn Mỹ như những gì chúng tôi dự định trước đó.

Kết quả bỏ phiếu cuối cùng là 14-8 và Qatar nghiễm nhiên trở thành nước chủ nhà của World Cup 2022. Diện tích của Qatar quá nhỏ để tổ chức thành công World Cup. Theo như quan điểm của tôi, việc lựa chọn Qatar là một sai lầm không thể nào chối cãi được. Quyết định này được đưa ra khi tôi làm chủ tịch FIFA nên tôi sẽ nhận mọi trách nhiệm về mình. Tôi sẽ không đổ lỗi cho bất cứ ai cả.”

Qatar đăng cai World Cup 2022 dấy lên nhiều tranh luận
Qatar đăng cai World Cup 2022 dấy lên nhiều tranh luận

Bê bối của cựu chủ tịch FIFA

Sau khoảng thời gian 6 năm bị cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá, đây là lần đầu tiên cựu chủ tịch FIFA lên tiếng trước truyền thông. Sepp Blatter từng là người đứng đầu của liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) từ năm 1998 tới năm 2015. Nhưng tuy nhiên, trong khi tại chức, ông đã bị điều tra về những vụ bê bối tham nhũng và nhận hối lộ vào năm 2016. Và kết luận của tòa án là ông có tội và đã bị cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá kể từ đó đến nay.

Qatar đăng cai World Cup 2022 dấy lên nhiều tranh cãi

Trở lại với câu chuyện của Qatar và giải bóng đá lớn lớn nhất hành tinh World Cup 2022. Đất nước nằm ở Tây Á này đã từng giành quyền đăng cai World Cup vào 2010. Tại thời điểm lúc bấy giờ, FIFA đã công bố liền một lúc 2 nước đăng cai World Cup 2018 và 2022. 

Liệu Qatar có đủ điều kiện đáp ứng cho việc đăng cai World Cup

Ngay sau khi thông tin Qatar nhận được quyền đăng cai được thông báo, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tính khả thi của World Cup 2022 như vấn đề thời tiết, khí hậu, cơ sở hạ tầng,…. 

Chính ông Sepp Blatter cũng từng đích thân đề cập về vấn đề này vào năm 2014. “Tôi biết đây là một sai lầm nhưng nó lại không thể sửa chữa. Điều này thật tồi tệ. Ban cố vấn chuyên môn đã báo rằng đất nước Qatar quá nóng để tổ chức thi đấu nhưng đại hội đồng vẫn bỏ phiếu thông qua chọn Qatar”.

Và trên thực tế, phát biểu này của Sepp Blatter cũng chẳng thay đổi được điều gì vào lúc mọi thứ đã được ấn định xong xuôi. 

Qatar liệu có đủ điều kiện đáp ứng cho World Cup khi đăng cai
Qatar liệu có đủ điều kiện đáp ứng cho World Cup khi đăng cai

Qatar chi tiền hào phóng cho World Cup 2022

Qatar đến thời điểm hiện tại đã chi ra 200 tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup 2022. Giải World Cup 2022 sẽ khai mạc vào ngày 20/11, hiện tại cách thời điểm diễn ra giải đấu chỉ còn có thể tính bằng ngày. Bởi vậy, phải biết rằng việc FIFA đưa ra phương án giải quyết hay một quyết định khác là đã quá muộn.

Qatar chi rất mạnh tay cho việc tổ chức World Cup 2022
Qatar chi rất mạnh tay cho việc tổ chức World Cup 2022

Trên đây là bài viết tóm tắt lại những phát biểu của cựu chủ tịch FIFA sau vụ việc Qatar đăng cai World Cup 2022. Dù đây được coi là một lựa chọn sai lầm nhưng bây giờ đây để sửa chữa sai lầm là một điều rất khó, bởi chỉ còn ít ngày nữa là giải bóng lớn nhất hành tinh này sẽ diễn ra. Dù sao cũng mong rằng nước chủ nhà Qatar sẽ tổ chức thành công sự kiện trọng đại của bóng đá thế giới này. Hãy cùng xem trực tiếp bóng đá để theo dõi những trận cầu hấp dẫn trong ngày hội bóng đá thế giới.