Fifa đã chính thức công bố các luật lệ thi đấu từ vòng bảng cho đến chung kết của World Cup 2022

Các bảng đấu của chính thức lộ diện trong World Cup 2022

World Cup 2022 sắp được diễn ra và nó sẽ bắt đầu vào ngày 20/11/2022 tại đất Qatar. Và mùa giải chuẩn bị bắt đầu thì Fifa đã công bố các hình thức và luật lệ thi đấu của giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. Đây là lần đầu được tổ chức ở Trung Đông trên đất Qatar. Nhanh tay theo dõi ngay bongda24 để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất nhé.

Sơ đồ thi đấu của World Cup 2022
Sơ đồ thi đấu của World Cup 2022

Hình thức và thời gian thi đấu

Mọi năm thì World Cup thường sẽ tổ chức vào mùa hè nhưng những năm thì sẽ không diễn vào mùa hè mà lại tổ chức vào mùa đông. Giải đấu bắt đầu từ ngày 20/11 cho đến hết ngày 18/12/2022. Bởi vì không tổ chức được mùa hè là vì ở Qatar mùa hè rất nóng và trên 40 độ C vì thế mà không tổ chức được vào mùa hè.

Dời vào mùa đông bởi vì thời tiết có thể giảm xuống được dưới 40 độ để mà đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ và các đội khi thời tiết quá lạ. Lịch trình của các bảng đấu từ vòng bảng, tứ kết, bán kết và chung kết diễn ra theo trình tự như sau:

Các bảng đấu của chính thức lộ diện trong World Cup 2022
Các bảng đấu của chính thức lộ diện trong World Cup 2022

“Vòng bảng được diễn ra từ ngày 20/11 cho đến ngày 2/12 thì sau đó diễn ra vòng 1/16 đội để tranh vé vào tứ kết được diễn ra từ ngày 3-6/12 thì các cầu thủ được nghỉ ngơi 3 ngày để chuẩn bị tranh tứ kết vào ngày 9-10/12.

Sau khi xác định được các đội vào bán kết thì từ ngày 13-14/12 sẽ diễn ra tranh bán kết để xác định được cặp đôi vào chung kết và tranh hạng 3. Tranh hạng 3 được diễn ra từ ngày 17/12 và chung kết diễn ra ngày 18/12.”

Hình thức tổ chức đấu các vòng bảng World Cup 2022

World Cup 2022 năm nay gồm có 32 đội tuyển tham gia và tranh tài. Được chia và sắp xếp vào 8 nhóm khác nhau từ bảng A-H. Mỗi bảng gồm 4 đội tương đương với các hạt giống. Nhưng năm nay sẽ là năm cuối mà FIFAFIFA tổ chức 32 đội ở thể loại vòng bảng World Cup. Cho đến World cup 2026 thì Fifa sẽ sửa đổi lại luật từ 32 đội lên 46 đội.

Ngày thi đấu trận 1 của các bảng
Ngày thi đấu trận 1 của các bảng

Cách tính điểm các bảng đấu của vòng loại World Cup 2022

Ở mỗi bảng đấu thì mỗi đội chỉ có 3 lượt trận thi đấu với nhau. Thi đấu vòng tròn với nhau với hình thức là mỗi đội thắng thì có 3 điểm và ngược lại đội thua sẽ không có điểm. Nếu 2 đội đó huề nhau thì mỗi đội lần lượt nhận 1 điểm. Sau khi thi đấu xong 3 lượt trận thì sẽ chọn ra các đội nhất nhì của bảng đấu để góp mặt vào vòng 16 đội của World Cup 2022.

Nếu như bảng đó có 2 đội có cùng hiệu số của 3 lượt trận đó bằng nhau mà chưa phân biệt được đội nhất nhì thì ban tổ chức sẽ căn cứ vào tiêu chí phụ để sắp xếp các đội. Đầu tiên thì ban tổ chức căn cứ vào hiệu số bàn thắng để xác định nếu chưa xác định được thì căn cứ vào bàn thắng và tỉ lệ đối đầu với nhau. Và còn 1 tiêu chí phụ quan trọng đó là thẻ vàng và thẻ đỏ.

Chiếc cúp vinh danh nhất tại World Cup 2022 
Chiếc cúp vinh danh nhất tại World Cup 2022

Để chia được các bảng đấu với nhau thì về việc bốc thăm thì được các Ủy ban Điều hành FIFA sẽ tổ chức tiến hành cho các đội đấu. Nếu như các đội ở các bảng có cùng vị trí xếp hạng ở các bảng đấu để mà việc chọn các đội đó vào vòng trong thì các tiêu chí chẳng hạn như là thứ hạng hiện tại hay là tiêu chí thi đấu và điều này phải được FIFA chấp nhận.

Hình thức thi đấu vòng 1/16 World Cup 2022

Sau khi kết thúc vòng bảng thì sẽ chọn được 16 đội tiến bước vào vòng 1/16 để loại trực tiếp nhau. Hình thức gặp nhau là nhất bảng A gặp nhì bảng B và tương tự như các bảng đấu khác thì cũng sẽ gặp nhau như vậy.

Thể thức thi đấu hiệp phụ 

Tại vòng thi đấu loại trực tiếp thì nó sẽ khác với các trận ở vòng bảng. Sẽ có thêm hiệp phụ nếu 2 đội hòa tỉ số với nhau suốt trận đấu. Nếu đội nào ghi bàn thắng nhiều hơn thì đội đó sẽ được bước tiến vào vòng trong. Còn mà 90’ cả 2 đội hòa tỉ số với nhau thì sẽ có thêm 2 hiệp phụ để xác định kết quả. Nhưng vẫn chưa giải quyết được trong 30’ của 2 hiệp đó thì 2 đội sẽ vào lượt đá luân lưu Penalty. 

Hình thức 4 đội khi tranh hạng 3 và nhất, nhì

Sau khi tứ kết kết thúc thì chúng ta sẽ xác định được 4 đội mạnh nhất với vào bán kết để xác định được 2 đội nào tranh 3 và 2 đội nào tranh nhất nhì của mùa giải. 4 đội vào tới bán kết sẽ thi đấu với nhau. Cặp nào thắng thì sẽ được tiến vào chung kết và xác định ngôi vương mới của World Cup 2022. Trong khi đó tranh hạng 3 sẽ diễn ra trước chung kết 1 ngày và thể lệ như tứ kết.

Và ở trên chính là các hình thức thi đấu World Cup 2022 để diễn ra các trận đấu. Theo dõi ngay Xem trực tiếp bóng đá để không phải bỏ lỡ mất kỳ một thông tin nào.