Tiểu sử cuộc đời và hành trình đến với sự nghiệp bóng đá Việt Nam của Nguyễn Quang Hải

Hình ảnh cầu thủ Nguyễn Quang Hải trên sân cỏ

Nguyễn Quang Hải – một cầu thủ bóng đá tiềm năng và nổi tiếng của Việt Nam. Từ sau khi có những cú sút ghi bàn ấn tượng trong các trận đấu, anh đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Vật việc anh đến với sự nghiệp bóng đá cũng như với đội tuyển Việt Nam như thế nào? Vậy thì hãy theo dõi phần tiếp theo sau đây của bóng đá 24h nhé.

Tiểu sử: Nguyễn Quang Hải

Từ một cậu nghèo đam bóng đá trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng 2018. Quang Hải đội trưởng tài năng của U22 Việt Nam được đánh giá cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2019.

Những thông tin cơ bản

Nguyễn Quang Hải ra đời vào ngày 12 tháng 4 năm 1997. Quê quán ở Đông Anh, Hà Nội. Hải hoạt động trong lĩnh vực Bóng đá và ở vị trí tiền vệ của CLB Hà Nội và Đội tuyển quốc gia Việt Nam

Từ nhỏ, Hải đã đạt được danh hiệu Cầu thủ có được nhiều bàn thắng nhất
Từ nhỏ, Hải đã đạt được danh hiệu Cầu thủ có được nhiều bàn thắng nhất

Nếu chỉ để ý đến những gì mà Quang Hải đã mang về cho đội tuyển Việt Nam thì ít ai biết rằng anh từng có tuổi thơ rất nghèo khó và chịu rất nhiều cú về sốc tinh thần. Theo lời bố của Quang Hải nói rằng, từ sau khi kết hôn, vợ chồng ông chuyển ra sống riêng theo diện đất phải giãn dân nên hoàn cảnh rất khó khăn và vô cùng thiếu thốn. Chính vì vậy mà từ nhỏ Quang Hải đã chững chạc hơn các bạn đồng trang lứa tuy có hơi ít nói và rụt rè.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Nguyễn Quang Hải

Bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp của Quang Hải đó là khi anh đạt được danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong vòng loại Bắc Giang dành cho tuổi nhi đồng được nhà tài trợ Yamaha tổ chức. 

Tuổi thơ của Hải gắn liền với sân bóng chắc vì vậy mà tài năng của anh đã được bộc lộ khá sớm. Lúc năm 9 tuổi bố mẹ anh quyết định sẽ để con rời xa gia đình với hy vọng con có điều kiện để phát triển khả năng và theo đuổi hoài bão. Năm 2007, Hải được thầy Vũ Minh Hoàng (HLV của lò đào tạo trẻ Hà Nội) phát hiện đến và tuyển chọn.

Nhận thấy khả năng nổi bật của Hải và tinh thần luôn hiếu học cầu tiến, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn nên thầy Vũ Minh Hoàng không chỉ chỉ dạy một cách tận tình chu đáo mà còn nhận Hải làm con nuôi, quan tâm và chăm sóc như con ruột của mình.

Hình ảnh cầu thủ Nguyễn Quang Hải trên sân cỏ
Hình ảnh cầu thủ Nguyễn Quang Hải trên sân cỏ

Tuy nhiên, trong khi Quang Hải bắt đầu giành được những thành tích đầu tiên trong sự nghiệp của chính mình thì bố nuôi lại bất ngờ đột ngột qua đời, đây như là một cú sốc tinh thần rất lớn cho anh. Kể từ đó anh càng quyết tâm tập luyện để bố nuôi luôn tự hào về mình. Sau đó, một cựu tuyển thủ tên là Vũ Minh Hiếu ( là anh ruột của Vũ Minh Hoàng) đã nhận Hải làm con nuôi.

Dù đã thành công nhưng Quang Hải không bao giờ tự mãn hay buông thả bản thân mà luôn nỗ lực rèn luyện và phấn đấu không ngừng.

Hành trình đến với sự nghiệp bóng đá của Quang Hải

Vào năm 2006, lúc đó Quang Hải mới được 9 tuổi, anh bắt đầu tham gia vào lò đào tạo đội trẻ Hà Nội T&T. Ở tuổi 16, anh đã được đăng ký tham gia thi đấu cho Giải bóng đá U19 quốc gia năm 2013.

Nguyễn Quang Hải khi khoác trên mình màu áo của Pau FC
Nguyễn Quang Hải khi khoác trên mình màu áo của Pau FC

Từ năm 2014 đến 2014, anh vô địch giải bóng đá U19 Quốc gia năm 2016 và á quân năm 2015 cùng câu lạc bộ Hà Nội. Cùng vào năm 2016, anh lần thứ ba đạt vô địch giải bóng đá U21 Quốc gia. Ghi danh vào V-League từ năm 2014, Quang Hải có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên ở Ngoại hạng Anh vào năm 2015 trong màu áo CLB bóng đá Sài Gòn.

Năm 2016, anh đã trở lại câu lạc bộ Nội và chơi vị trí tiền vệ tiền đạo, giúp đội giành chức địch V-League 2016, 2018, 2019 vị trí thứ 3 V-League 2017.

Những thành tựu mà Quang Hải đã gặt hái được

cấp độ trẻ, Nguyễn Quang Hải thành viên của đội tuyển Việt Nam đã về nhì giải địch AFF U-19 năm 2014 2015. Đã lọt vào bán kết Giải địch U23 châu Á 2016, anh đội trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam trong lần đầu tiên góp mặt tại FIFA U-20 World Cup 2017. Sau đó, anh ghi 5 bàn góp công vào ngôi Á quân. Anh cũng từng khoác áo đội tuyển Olympic Việt Nam, lọt vào bán kết ASIAD 2018 lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. 

Quang Hải lần đầu được ra sân bóng trong màu áo của Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam vào tháng 6 năm 2017. Cuối năm 2018, anh giành được vị trí là “Cầu thủ xuất sắc nhất” và cùng đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Ở trận đấu Cúp bóng đá châu Á 2019, anh đã cùng với đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam lọt vào tới trận tứ kết.

Quang Hải cùng màu áo của Đội tuyển Việt Nam
Quang Hải cùng màu áo của Đội tuyển Việt Nam

Quang Hải giành danh hiệu “Quả bóng vàng Việt Nam” vào tháng 12 năm 2018. Trước đó, anh cũng từng là chủ nhân của “Quả bóng đồng Việt Nam” vào năm 2017. Với những thành tích ấn tượng của mình, Quang Hải đã được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 và hạng 2. Ngoài ra, anh còn là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII từ năm 2019 đến năm 2024.

Để có được những thành công như ngày hôm nay, cầu thủ Nguyễn Quang Hải đã trải qua không ít khó khăn. Tuy vậy anh vẫn luôn cố gắng không ngừng và chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Hãy luôn cổ vũ và ủng hộ cho anh chàng cầu thủ tiềm năng này nhé và đừng quên theo dõi bóng đá Việt Nam mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.