Lý do Riot Games không có chế độ luyện tập cho Đấu Trường Chân Lý

Có lẽ Đấu Trường Chân Lý thực sự không cần chế độ luyện tập.

Chế độ luyện tập là một thuật ngữ không mấy xa lạ với giới Esport, nhưng lại hoàn toàn vắng bóng ở Đấu Trường chân lý  Nhà phát hành Riot Games cuối cùng cũng đã tiết lộ lý do phía sau quyết định khó hiểu này. Cùng bongda24 phân tích những luận điểm này.

Đấu Trường Chân Lý liệu có cần chế độ luyện tập?

Chế độ luyện tập phổ biến ở nhiều bộ môn của thể thao điện tử. Nó giúp cộng đồng game thủ có thể thử nghiệm nhiều tính năng cũng như chiến thuật trước khi bước vào trận đấu chính thức. Đấu trường chân lý cũng có những nét tương đồng so với phần còn lại của Esport. 

Những người chơi Đấu Trường Chân Lý đã quen với các tựa game khác dùng chế độ luyện tập

Cộng đồng Liên minh huyền thoại không lạ gì với chế độ luyện tập. Các vị tướng mới được phát hành liên tục đòi hỏi người chơi phải có không gian để làm quen. Chế độ luyện tập là một nơi hoàn hảo để thử nghiệm những trang bị mới, tính năng mới, trang phục mới.

Việc có nhiều yếu tố mới đòi hỏi Đấu Trường Chân Lý cần chế độ luyện tập
Việc có nhiều yếu tố mới đòi hỏi Đấu Trường Chân Lý cần chế độ luyện tập

Người chơi có quyền tiếp cận trận thử nghiệm và các nhân vật theo nhiều cách khác nhau mà không sợ ảnh hưởng tới đồng đội như trong trận đấu chính thức. Xét ở khía cạnh này, Đấu Trường Chân Lý cũng cần có không gian thử nghiệm đến với các game thủ của mình.

Xem thêm:

Những lý do mà Riot Games nên cân nhắc để xây chế độ luyện tập cho Đấu Trường Chân Lý

Là một nội dung của LOL, Đấu Trường Chân Lý cũng thường xuyên có những cập nhật mới cho games thủ của mình. Riot Games không ngừng tung ra các vị tướng mới, kỹ năng mới và trang phục mới. Việc phải thử nghiệm tất cả những điều này trong trận đấu chính thức chắc chắn gây bối rối cho người chơi.

Trong các trận đánh đỉnh cao, các game thủ thường đề cao sự an toàn, họ sẽ không sẵn sàng thử nghiệm cái mới nếu không lường trước được hậu quả. Không có chế độ luyện tập đồng nghĩa với việc người chơi sẽ phải đánh cược với thành tích của mình khi muốn dùng thử những cập nhật mới từ nhà phát hành.

Các lý do mà Riot Games không xây chế độ luyện tập cho Đấu Trường Chân Lý,

Là đơn vị phát hành, Riot Games chắc chắn luôn lắng nghe những ý kiến từ người dùng sản phẩm. Thắc mắc về chế độ luyện tập đã có từ lâu, và mới đây, đại diện của Đấu Trường Chân Lý đã ra mặt giải đáp những câu hỏi của cộng đồng người chơi.

Sự khác biệt trong cách chơi của Đấu Trường Chân Lý với các tựa games khác

Về cơ bản, một ván hoàn thiện của Đấu Trường Chân Lý sẽ gồm 3 giai đoạn. Ở đầu ván đầu, người chơi sẽ được lựa chọn tướng trong một danh sách có sẵn. Họ dùng vàng để mua tướng và nâng cấp đội hình của mình. Sau khi có xếp được một đội hình ổn, người chơi sẽ tiến đến giai đoạn 2.

Đấu Trường Chân Lý có luật chơi khác biệt so với các tựa game khác
Đấu Trường Chân Lý có luật chơi khác biệt so với các tựa game khác

Trọng tâm là thời gian chiến đấu, hai bên sẽ tấn công nhau qua lại theo từng lượt. Điểm đặc biệt là người chơi không cần điều khiển tướng mà chỉ cần ngồi quan sát ván đấu tự động được diễn ra. Sau khi kết thúc giai đoạn này, bạn không được chuyển sang ván mới luôn mà bước vào bước chờ. Chỉ khi người chơi khác cũng đã chiến đấu xong thì ván đấu của bạn mới kết thúc

Riot Games tin rằng chế độ luyện tập sẽ gây hại cho Đấu Trường Chân Lý

Dựa vào luật chơi khá đặc thù của Đấu Trường Chân Lý. Nhiều game thủ chỉ coi trọng giai đoạn đầu của ván đầu. Việc chọn đội hình thành công và để máy đánh tự động đã quyết định kết quả của trận đánh ngay trước khi giai đoạn chiến đấu. 

Riot Games lo sợ những tác hại của chế độ luyện tập
Riot Games lo sợ những tác hại của chế độ luyện tập

Điều này gây ra một hệ quả rất dễ đoán. Nhiều game thủ sẽ chỉ chơi đến hết bước 1, họ sẽ cố tìm ra được đội hình mạnh nhất. Với danh sách mà Riot Games cung cấp, Tướng 5 tiền 3 sao là hoàn hảo nhất.  Game thủ sẽ sống ảo với kết quả này và không muốn đánh xếp hạng nữa.

Riot Games cần làm gì để chiều lòng người chơi Đấu Trường Chân Lý?

Nhà phát hành game của Mỹ đã dùng nhiều thời gian phân tích những khía cạnh khác nhau của Đấu trường chân lý và chế độ luyện tập. Họ nhiều khả năng sẽ không chiều lòng fan của mình, nhưng cũng sẽ có những biện pháp bù đắp cho cộng đồng game thủ.

Chế độ 1v0 ở máy thử nghiệm là một phần quà cho người chơi Đấu Trường Chân Lý

Ở máy chủ thử nghiệm, Riot Games phần nào chiều lòng game thủ khi xây dựng chế độ 1v0. Người chơi sẽ chơi một mình ở chế độ này, vì thế họ không cần chiến đấu với nhau. Chế độ chiến đấu với máy cũng không được xây dựng.

Chế độ 1v0 ở máy thử nghiệm là một phần quà cho người chơi Đấu Trường Chân Lý
Chế độ 1v0 ở máy thử nghiệm là một phần quà cho người chơi Đấu Trường Chân Lý

Tất cả những gì game thủ cần làm đó là xây dựng đội hình theo cách mà họ muốn. Cộng đồng người chơi được phép thử nghiệm tướng mới, trang phục mới hay tất cả các đội hình mới lạ nhất mà họ nghĩ ra. Chế độ 1v0 của Đấu Trường Chân Lý được sử dụng nhiều nhất vào giai đoạn tiền mùa giải.

Riot Games đã đúng trong việc từ chối chế độ luyện tập cho Đấu Trường Chân Lý

Những phản hồi của chế độ 1V0 phần nào cho thấy phán đoán của Riot Games là đúng. Người chơi ít phàn nàn về việc thiếu không gian để chiến đấu mà tập trung để khoe những đội hình mà họ tạo ra ở máy chủ thử nghiệm. Nếu việc này được nhân rộng ra ở các trận đấu thực, hậu quả sẽ rất lớn.

Có lẽ Đấu Trường Chân Lý thực sự không cần chế độ luyện tập.
Có lẽ Đấu Trường Chân Lý thực sự không cần chế độ luyện tập.

Đấu Trường Chân Lý chỉ có thể phát triển nếu người chơi thực sự đi hết từng ván đấu và cần phải cố gắng để leo hạng. Chất lượng đội hình chỉ nên được công nhận là một phần của kết quả và mọi người cũng nên chú trọng đến diễn biến trận đấu và bảng xếp hạng sau cùng.

Sau rất nhiều phân tích và đồn đoán, câu trả lời của Riot Games đã giải đáp được những thắc mắc trong lòng người hâm mộ. Do đặc thù luật chơi và để giữ sự tồn tại, Đấu Trường Chân Lý cần được đảm bảo không bao giờ xuất hiện chế độ luyện tập.