Cách Qatar duy trì chất lượng mặt cỏ sân thi đấu World Cup 2022

Mặt cỏ được đầu tư hết sức

Được đăng cai làm nước chủ nhà của kỳ World Cup 2022 sắp tới này, Qatar đang chi rất mạnh tay để làm mới lại các sân vận động. Họ đã chi số tiền rất khủng để phát triển mặt cỏ cho các sân thi đấu bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại nơi đây.

Tất cả những thông tin thú vị này đều cập nhật trên bongda24 hàng ngày mà người hâm mộ không nên bỏ lỡ.

Qatar đăng cai là nước chủ nhà World Cup 2022 

World Cup 2022 được coi là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cấp độ đội tuyển quốc gia. Được thi đấu tại đây luôn là mơ ước của nhiều cầu thủ bóng đá trên khắp thế giới. Việc nước nào đăng cai thành công làm nước chủ nhà cũng là vinh dự rất lớn cho đất nước đó.

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 2022 được tổ chức tại Qatar

Qatar đăng cai kỳ World Cup 2022
Qatar đăng cai kỳ World Cup 2022

Giải vô địch bóng đá thế giới năm nay sẽ là lần thứ 22 được tổ chức. Với quy mô tổ chức 4 năm 1 lần cùng với sức hấp dẫn nóng bỏng của nó, World Cup 2022 hứa hẹn tới khán giả mùa giải kịch tính nhất do Qatar đăng cai làm nước chủ nhà.

World Cup 2022 khác với những năm trước bởi năm nay sẽ được tổ chức vào mùa Đông. Thời tiết khắc nghiệt ở Qatar chính là lý do quan trọng nhất làm ảnh hưởng tới sự thay đổi thời gian này. Dẫu vậy, Qatar đã có sự chuẩn bị hơn chục năm để dồn mọi nguồn lực đầu tư cho ngày hội bóng đá này.

Số tiền khổng lồ Qatar bỏ ra cho World Cup 2022

Số tiền khổng lồ mà Qatar đã chi cho giải đấu
Giải đấu 2022 hứa hẹn sẽ hấp dẫn bởi quy mô tổ chức của Qatar là rất lớn

Con số duy nhất mà ta được biết tới lúc này đó chính là Qatar đã chi ra khoảng 200 tỷ USD cho kỳ World Cup 2022, khoản tiền lớn tới mức choáng ngợp. Nó gấp tới 17 lần so với những gì Nga bỏ ra cho World Cup 2018 và 55 lần số tiền Nam Phi dùng để tổ chức World Cup 2010.

Theo ước tính, Qatar sẽ thu về 17 tỷ USD nhờ vào World Cup 2022 nhưng con số này không là bao so với số tiền 200 tỷ mà họ đã chi, tuy nhiên nó là nguồn lợi nhuận đáng mơ ước với nhiều quốc gia khác.

Qatar đầu tư hết sức vào mặt cỏ sân thi đấu

Để giành được quyền đăng cai làm nước chủ nhà, Qatar đã ký cam kết phát triển mặt cỏ tối đa nhất để các trận đấu diễn ra với chuyên môn cao. Đây là thách thức đối với quốc gia sa mạc này nhưng họ đã lên được nhiều phương án chuẩn bị.

Nghiên cứu thử nghiệm nhiều loại cỏ khác nhau

Mặt cỏ được đầu tư hết sức
Mặt cỏ được Qatar đầu tư hết sức kĩ lưỡng

Theo Expat Sport, Ủy ban Tối cao về Giao nhận và Di sản Qatar đã thành lập 1 trạm nghiên cứu thực vật với quy mô rất lớn để nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm 12 loại cỏ khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất. Dự án có diện tích khá lớn lên tới 880.000 m2 tương đương với 166 sân bóng đá.

Giám đốc phụ trách Quản lý Cảnh quan và Sân thể thao của SC cho biết: “Cỏ được trồng ở vườn ươm độc đáo ở chỗ chịu được khí hậu khắc nghiệt nơi đây”. Ngoài cỏ trên sân, vô số các cây xanh, cây bụi và 425,000 m2 cỏ được chăm sóc cẩn thận để đảm bảo chúng luôn sẵn sàng cho các trận đấu tại World Cup 2022.

Vườn ươm Cỏ Cây SC đóng vai trò quan trọng cho việc nghiên cứu mặt cỏ

Dẫn lời Tổng thư ký SC: “Vườn ươm Cỏ Cây SC sẽ thúc đẩy sự bền vững về môi trường bằng cách trồng nhiều loại cây từ nhiều nơi khác nhau ở Qatar”. Bộ trưởng Bộ Đô thị và Môi trường Qatar tin rằng cơ sở này là khoản đầu tư dài hạn, tiếp tục mang lại lợi ích kể cả khi World Cup 2022 kết thúc.

Hiện tại, đội ngũ chuyên gia đang duy trì 144 cánh đồng cỏ xanh tươi. Từ tháng 9, họ sẽ thổi không khí lạnh qua các vòi phun để đảm bảo cỏ sẽ phát triển mạnh và không bị sốc khi thời tiết chuyển đông.

Cách ứng phó của Qatar để bảo vệ mặt cỏ trước tình hình thời tiết khắc nghiệt

Khó khăn cản trở hiện nay là điều kiện thời tiết
Khó khăn cản trở hiện nay là điều kiện thời tiết

Khoảng thời gian 28 ngày diễn ra World Cup 2022 có lẽ là thời điểm thách thức nhất trong năm đối với mặt cỏ. 140 tấn hạt giống cỏ được Qatar vận chuyển mỗi năm từ Mỹ bằng máy bay chuyên dụng, mặt sân thì được tưới bằng nước biển khử muối tiêu tốn khá là nhiều năng lượng.

Để đối phó nguy cơ bùng phát nấm và bệnh dịch trên cỏ, Qatar còn thường xuyên bảo trì mặt sân bằng hóa chất, máy cắt cỏ và hệ thống ngầm để hút đi độ ẩm dư thừa trong nó. Al Shareef nói: “Mặt cỏ trở nên vô cùng thách thức nhưng chúng tôi đã thành công dù những tác động khách quan là rất lớn”.

Trong trường hợp khẩn cấp cần thay thế, cỏ có thể được vận chuyển tới sân vận động và thay thế trong 8 giờ. Các nhà tổ chức đã không tiết lộ chi phí bỏ ra về chương trình sân cỏ này nhưng ta sẽ dễ dàng đoán được nó là con số rất lớn.

Những thông tin thú vị về việc duy trì chất lượng mặt cỏ chuẩn bị cho World Cup 2022 của Qatar đã được tiết lộ. Cùng theo dõi xem trực tiếp bóng đá để nhận được những thông tin về World Cup 2022 như trên nhé!