Đội tuyển Việt Nam có cần Nguyễn Công Phượng ở AFF CUP 2022?

Nguyễn Công Phượng thất bại liên tiếp trong giai đoạn đầu lên tuyển

Nguyễn Công Phượng là tiền đạo giàu thành tích của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với phong độ không tốt thời gian qua cùng sự nổi lên của những chân sút nội khác, giới chuyên môn đang đặt dấu hỏi về khả năng lên tuyển của chân sút  xứ nghệ. Cùng bongda24 phân tích khả năng góp mặt trong đội hình tuyển Việt Nam ở giải đấu sắp tới.

Thành công ở giải trẻ không đồng nghĩa với vinh quang tại đội tuyển của Nguyễn Công Phượng

Là sản phẩm khóa 1 của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG, Nguyễn Công Phượng bắt đầu được chú ý  từ năm 2014 khi thi đấu cho U19 Việt Nam. Sau đó, anh liên tiếp được trao cơ hội tại màu áo U23 và đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên đó lại là khởi đầu cho một chuỗi các khó khăn.

Nguyễn Công Phượng và hành trình trưởng thành đầy khó khăn

Từ năm 2010 đến 2014, bóng đá Việt Nam thất bại liên tiếp tại Sea Games và AFF CUP. ĐIều này dẫn đến yêu cầu phải thay máu lực lượng các cấp độ đội tuyển. Lứa Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường sau khi gây ấn tượng trong màu áo U19 lập tức được tạo cơ hội thi đấu tại các cấp độ cao hơn,

Nguyễn Công Phượng thất bại liên tiếp trong giai đoạn đầu lên tuyển
Nguyễn Công Phượng thất bại liên tiếp trong giai đoạn đầu lên tuyển

Sự tung hô của giới truyền thông hoá ra không giúp gì cho các cầu thủ trẻ. Các cổ động viên và tệ hơn là bầu Đức yêu cầu các chàng trai phố núi phải ngay lập tức đem về vinh quang. Kết quả là Hoàng Anh Gia Lai với đội hình toàn tuyển thủ trẻ luôn ở nhóm cuối trong giai đoạn 2015-2017. Mọi việc còn tệ hơn ở đội U23 và tuyển quốc gia.

Xem thêm:

Nguyên nhân thất bại của Nguyễn Công Phượng tại giai đoạn đầu khoác áo đội tuyển.

Nguyễn Công Phượng là mẫu cầu thủ chơi kỹ thuật, tốn bóng và cần nhiều khoảng trống. Lối chơi này thực sự chỉ phù hợp với bóng đá trẻ và vô hại khi gặp các đội bóng lớn.Các đối thủ chỉ cần bịt kín các khoảng trống là tiền đạo phố núi sẽ lập tức thiếu tự tin và lạc lõng. .Ngoài ra, chân sút gốc Nghệ An còn rất thiếu ý thức trong việc hỗ trợ đồng đội phòng ngự.

Hai HLV của đội U23 và tuyển quốc gia giai đoạn này là Miura và Hữu Thắng. Các chiến lược gia này làm tệ hơn tình hình khi cố gò Phượng vào làm trung tâm lối chơi và bắt các đồng đội phục vụ anh. Thất bại liên tiếp tại Sea Games 2015, 2017 và AFF CUP 2016 đã đưa thần đồng một thời của bóng đá Việt Nam trở lại mặt đất.

HLV Park Hang Seo đã tìm ra vị trí thích hợp cho Nguyễn Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam

Nguyễn Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam
Nguyễn Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam

Giống nhiều đồng đội, bước ngoặt đến với cầu thủ gốc Đô Lương vào cuối năm 2017 khi HLV Park Hang Seo nhậm chức tại Việt Nam. Ông thầy người Hàn ngay lập tức nhận ra vấn đề của tiền đạo phố núi. Chiến lược gia này không còn coi Nguyễn Công Phượng là ngôi sao của đội tuyển, Điều này đã giúp cầu thủ này bớt áp lực và có được vinh quang.

Nguyễn Công Phượng và hành trình trở thành con bài chiến lược của thầy Park

Dù có nhiều điểm yếu trong cách chơi bóng, tiền đạo sinh năm 1995 vẫn có đất dụng võ trong đội hình của thầy Park. Ông thầy người Hàn không đảm bảo suất đá chính cho cầu thủ này mà sẽ chỉ tung anh vào trong những thời điểm thích hợp của trận đấu. Phượng cũng được đẩy ra cánh để hạn chế những pha bị đối phương cướp bóng và phản công.

Nguyễn Công Phượng tỏa sáng khi được thầy Park dùng đúng cách
Nguyễn Công Phượng tỏa sáng khi được thầy Park dùng đúng cách

Với các đối thủ mạnh, Nguyễn Công Phượng sẽ được đá chính. Anh có nhiệm vụ là dùng tốc độ và kỹ thuật để phá sức đối thủ. Tiền đạo này được chỉ đạo giữ bóng lâu nhất có thể, di chuyển liên tục tạo sức ép lên các cầu thủ phòng ngự đội bạn. Cầu thủ gốc Đô Lương đã có hiệp 1 để đời trước Nhật Bản ở Asian Cup 2019 khi chơi theo cách này.

Khi gặp các đội dưới cơ, HLV Park Hang Seo dùng tiền đạo phố núi như một siêu dự bị.Khi được tung vào sân ở các phút cuối trận,  Phượng có nhiệm vụ nhận các pha chọc khe từ đồng đội, khoét sâu vào khoảng giữa của trung vệ và hậu vệ cánh rồi kết liễu trận đấu. Pha ghi bàn ở bán kết lượt về với Philippines tại AFF CUP 2018 là minh chứng cho cách chơi này.

Sai lầm của bầu Đức ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Nguyễn Công Phượng

Sau thành công tại AFF CUP 2018 và ASIAN CUP 2019, Nguyễn Công Phượng đã phần nào khẳng định được vai trò của mình. Tưởng như anh sẽ tận dụng bước đà đó để ngày càng hoàn thiện bản thân. Nhưng tính toán sai lầm của bầu Đức đã phá hỏng tất cả.

Liên tiếp thất bại khi xuất ngoại khiến tiền đạo số 10 chững lại
Liên tiếp thất bại khi xuất ngoại khiến tiền đạo số 10 chững lại

Việc sang  Incheon United  thi đấu và sau đó là Sint-Truiden không khác gì thảm họa. Ngoài việc là ý chí chủ quan của ông chủ đội bóng phố núi thì việc xuất ngoại hoàn toàn vô nghĩa với cầu thủ người Nghệ An. Một năm dự bị nơi đất khách mang lại cho tiền đạo này một vài chấn thương và làm sự nghiệp của anh tiếp tục chững lại

Phong độ thiếu ổn định đang đe dọa vị trí của Nguyễn Công Phượng tại AFF CUP 2022

Loay hoay khi xuất ngoại rồi lại trở về phố núi, tiền đạo số 10 dường như vẫn đang đi tìm một hướng phát triển đúng cho sự nghiệp của mình. Tại mảnh đất hình chữ S, cầu thủ phố núi chơi khá ổn năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, màn trình diễn nghèo nàn ở mùa giải năm nay đang khiến anh có nguy cơ ngồi nhà xem đội tuyển thi đấu ở AFF CUP 2022.

Nguyễn Công Phượng và các đồng đội ở HAGL đang đánh mất bản thân mình

Nguyễn Công Phượng và các đồng đội ở HAGL
Nguyễn Công Phượng và các đồng đội ở HAGL

HLV Kiatisak dù tài năng nhưng cũng khó có thể đưa lứa cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai lên đỉnh cao của sự nghiệp. Màn trình diễn chói sáng trước khi V League 2021 bị huỷ có lẽ là màn trình diễn tốt nhất của đội bóng phố núi. Sang đến giai đoạn cuối của giải vô địch quốc gia 2022, Nguyễn Công Phượng và các đồng đội thể hiện tinh thần thi đấu vô cùng bạc nhược.

Bản thân tiền đạo số 10 chỉ có 5 bàn thắng trong suốt cả mùa giải.Anh cùng người bạn thân Văn Toàn đều thi đấu thất vọng và dường như đã bị các hậu vệ bắt bài lối chơi. Không những vậy, chấn thương cũng đến nhiều hơn với cầu thủ sinh năm 1995.Tuyển thủ người Nghệ An đã phải bỏ lỡ hơn một chục trận đấu trong 2 năm vừa qua vì các vấn đề khác nhau.

HLV Park Hang Seo liệu có điền tên Nguyễn Công Phượng ở giải đấu sắp tới.

Với việc Quang Hải không về dự giải đấu lần này, vị trí của tiền đạo phố núi chắc chắn sẽ được HLV người Hàn cân nhắc kỹ. Dựa vào phong độ hiện tại, không khó để Tiến Linh, Văn Quyết, Tuấn Hải, Văn Đức chắc suất ở đợt tập trung sắp tới. Theo dõi diễn biến ở V League, đối thủ cạnh tranh với Phượng nhiều khả năng là Đình Duy.

Tiền đạo phố núi chưa chắc suất ở AFF CUP 2022
Tiền đạo phố núi chưa chắc suất ở AFF CUP 2022

Đình Duy là tài năng trẻ của bóng đá Đà Nẵng. Anh này đã ghi 4 bàn ngay mùa đầu tiên chơi V League và sẵn sàng tạo đột biến nếu được trao cơ hội. Nếu xét về sự mới mẻ và tính bùng nổ ở thời điểm hiện tại, cầu thủ 20 tuổi hơn hẳn đàn anh xứ nghệ. Chỉ khi HLV Park cần một cái tên có kinh nghiệm, Nguyễn Công Phượng mới có thể xếp trên người đồng nghiệp trẻ tuổi.

9 năm thi đấu chuyên nghiệp chứng kiến rất nhiều thăng trầm của chàng trai đến từ Đô Lương. Anh đã có rất nhiều thành công nhưng cũng không thiếu thất bại. Ở khoảng thời gian đầy thử thách này, liệu Nguyễn Công Phượng có thể một lần nữa vượt qua và vươn tầm trong sự nghiệp của mình.