World Cup 2022 không thể không có sự trợ giúp của công nghệ

Đội ngũ VAR chuyên nghiệp

Với khối lượng người dự tính tham gia World Cup 2022 rất đông sắp tới, thì khối lượng công việc khổng lồ này chắc chắn con người không thể đáp ứng được hết. Vì vậy mà World Cup 2022 đã sử dụng tới sự hỗ trợ của công nghệ, hãy cùng bongda24 tìm hiểu xem đó là gì nhé.

Công nghệ bán tự động bắt việt vị

Công nghệ bán tự động bắt việt vị
Công nghệ bán tự động bắt việt vị

Lần đầu vào năm 2019 FIFA đã giới thiệu công nghệ này và thử nghiệm nó tại Arab Cup ở Qatar năm ngoái cũng như đầu năm nay tại FIFA Club World Cup tại UAE. Ở World Cup 2022 đây cũng là công nghệ mới, lần đầu được áp dụng và được quan tâm nhiều nhất.

Công nghệ này được tiến hành dựa trên 12 camera chuyên dụng được gắn dưới mái sàn của sân vận động và được đồng bộ hoá dữ liệu. Từng cầu thủ trên sân sẽ được theo dõi quang học bằng 29 điểm dữ liệu di chuyển và vị trí của trái bóng được phân tích ở tốc độ 50 lần mỗi giây. 

Trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022 là AI Rihla có gắn một bộ cảm biến truyền dữ liệu đến phòng VAR 500 lần mỗi giây để đảm bảo sự sát sao. Bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo, công nghệ này kết hợp theo dõi chi tiết từng thời điểm “bóng rời chân” các cầu thủ chính xác từng giây. 

VAR sẽ nhận được cảnh báo từ hệ thống khi có phát hiện việt vị, từ đó xem xét kỹ tình huống và đưa ra tư vấn cho trọng tài chính, trọng tài dựa trên những điểm đó để xử lý tình huống.  Với công nghệ hiện đại như này thì FIFA ước tính giảm được thời gian đưa ra quyết định 70 giây xuống còn 20 – 25 giây.

Ứng dụng thông tin hiệu xuất cầu thủ FIFA Player

Toàn bộ 8 sân đấu đều được trang bị hệ thống camera
Toàn bộ 8 sân đấu đều được trang bị hệ thống camera

Ứng dụng công nghệ hiện đại này là do FIFA cùng hợp tác với FIFPRO phát triển ra, đại diện của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp toàn cầu.

World Cup 2022 phần mềm cung cấp chi tiết dữ liệu hiệu suất của từng người chơi sau mỗi trận đấu.

Mỗi cầu thủ sẽ được đo đạc các dữ liệu về thể chất thông qua các hiệu ứng cảm biến và các camera có độ chính xác tuyệt đối được lắp đặt quanh sân đá.

Các thông số đo có thể kể đến là bản đồ nhiệt độ, thời gian di chuyển, tốc độ và sự chênh lệch tốc độ đầu và cuối trận đấu. Ngoài ra người xe cũng có thể nhìn thấy số đường chuyền và số lần tạo cơ hội, khả năng mất bóng của từng cầu thủ trên sân. Dựa vào đó mà dễ dàng theo dõi, phán đoán hơn.

Hệ sinh thái các dữ liệu của trận đấu

Đội ngũ VAR chuyên nghiệp
Đội ngũ VAR chuyên nghiệp

Dữ liệu được thống kê trước, trong và sau trận đấu rất quan trọng trong các trận đấu. Các đội, bạn tổ chức và truyền thông, đài truyền hình đều cần các dữ liệu này dưới dạng theo sự kiện hay theo vị trí để có thể phổ cập tới mọi người – người theo dõi trận đấu. Theo FIFA cho biết, việc ra mắt hệ sinh thái này giúp cho tổ chức này dễ dàng kiểm soát các trận đấu và có thể đem đến tính chính xác lên tới 100%, đảm bảo quy định bảo vệ dữ  liệu chung của Liên Minh Châu Âu.

Bộ dữ liệu được cung cấp trên hệ sinh thái bởi FIFA được thu trực tiếp mọi hành động, nhất cử nhất động trên sân của từng cầu thủ và kể cả sự kiện trên sân, đường sút, truyền, quyết định thay người của trọng tài. Với sự theo dõi quang học của cả 8 sân vận động World Cup 2022 sắp tới dự sẽ được thu toàn bộ dữ liệu chính xác đến từng cm.

Trước đó năm 2019 hệ sinh thái dữ liệu bóng đá này được thử nghiệm tại Arab Cup và tại FIFA Club World Cup năm 2021.

Goal line – Xác định bàn thắng tự động

World cup 2022 được trang bị kỹ càng công nghệ
World Cup 2022 được trang bị kỹ càng công nghệ

Goal line được áp dụng lần

Goal line được áp dụng lần đầu năm 2014 tại World Cup 2014 và sau đó liên tục được cải tiến và nâng cao. Năm nay tại Qatar mỗi hệ thống trên 8 sân đấu đều được trang bị 14 camera tốc độ cao.

Các dữ liệu được sử dụng để tạo hoạt cảnh 3D nhằm đem đến cho người xem những hình ảnh trực quan tốt nhất.

Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video VAR.

VAR lần đầu được triển khai

Năm 2018 VAR lần đầu được triển khai tại World Cup và cũng đã gây tranh cãi khá lớn nhưng nó đã góp phần giúp cho trọng tài đưa ra được những quyết định chính xác.

Trên đây là một số thông tin về những ứng dụng công nghệ mà FIFA sẽ áp dụng ở World Cup 2022 sắp tới ở Qatar. Chúng tôi hy vọng đã đem đến cho những người yêu bóng đá những thông tin hữu ích.