Công nghệ làm mát đặc biệt được đầu tư cho các sân đấu World Cup 2022 ở Qatar

Công nghệ làm mát đặc biệt được đầu tư cho các sân đấu World Cup 2022 ở Qatar

Qatar là đất nước được lựa chọn để tổ chức VCK World Cup 2022. Đây vừa là niềm tự hào vừa là trách nhiệm nặng nề cho nước chủ nhà, khi họ phải khắc phục vấn đề lớn nhất của quốc gia mình là khí hậu. Chúng ta ai cũng biết rằng mức nhiệt độ ở một đất nước thuộc vùng Trung Đông như Qatar là rất cao, nhiệt độ vào mùa hè ở đây có thể lên đến 45 – 50 độ C.

Những con người hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ được giao nhiệm vụ thiết kế và lắp đặt, họ đã làm những gì để hoàn thành nhiệm vụ lớn lao này? Theo dõi bongda24 để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé!

Toàn cảnh hệ thống điều hòa làm mát ở một SVĐ
Toàn cảnh hệ thống điều hòa làm mát ở một SVĐ

Trách nhiệm và sự tự hào trước thềm World Cup

Khi trúng vào tấm thăm và biết mình là nước chủ nhà của VCK World Cup 2022, đặt ra đó cho Qatar rất nhiều điều phải làm với tư cách là quốc gia đăng cai. Khi đó Qatar chưa đủ các sân đấu để tổ chức, mức nhiệt độ quá cao ảnh hưởng lớn đến các cầu thủ thi đấu, mức độ tập trung cao khiến các công việc tiến hành gặp nhiều khó khăn,…

Xây dựng các SVĐ mới

Việc đầu tiên là bắt tay vào xây dựng các SVĐ mới – yếu tố cơ bản và cần thiết hàng đầu cho các kỳ World Cup. Sân đấu phải đảm bảo điều kiện có mái che, mặt cỏ đáp ứng yêu cầu tối thiểu theo tiêu chí của FIFA,…Với một quốc gia phát triển mạnh về kinh tế như Qatar, vấn đề này không phải là quá lớn đối với họ, có lẽ cái đáng để bàn nhất là về thời gian thi công có kịp hay không, vì nó còn liên quan đến công tác vận hành thử, khắc phục những thiếu sót hiện có.

Cấu tạo
Cấu tạo

Hệ thống làm mát được lắp đặt

Thực hiện song song với việc xây dựng các SVĐ, các kỹ sư công nghệ hàng đầu và đội ngũ nhân công cũng đã tiến hành lắp đặt hệ thống làm mát không khí, đảm bảo nền nhiệt ở World Cup 2022 lần này luôn duy trì ở mức 20 độ C. Nhiệt độ ở Qatar là quá cao vào mùa này, hầu hết các cầu thủ cũng như các đội bóng đều lên tiếng e ngại rằng, với thời tiết kiểu này thì có thi đấu nổi hay không, hoặc là thể lực của họ sẽ bị bào mòn nhanh chóng.

Tất nhiên rằng, vấn đề này là một hiện hữu rõ ràng, đội ngũ chuẩn bị cho kỳ World Cup 2022 lần này cũng biết họ nên làm gì, sau đó họ bắt tay vào làm, thời gian khoảng 3 tháng, có 7 trên 8 sân vận động được lắp đặt hệ thống này, một sân còn lại chỉ thi đấu vào ban đêm nên vấn đề nhiệt độ không còn là gánh nặng.

Bên trong sân đấu nơi có hệ thống điều hòa
Bên trong sân đấu nơi có hệ thống điều hòa

Chi phí và công sức đầu tư công trình khác

Ngoài sân vận động và hệ thống làm mát trong đó, nhiều công trình phụ trợ khác cho người hâm mộ nơi khác đến cũng được xây dựng, các nhà cổ động viên được đặt cạnh các sân đấu, có 2 giường, nhà vệ sinh khép kín và các tiện nghi cơ bản, tất nhiên là chi phí thu lại cũng cao hơn bình thường nhưng cái gì cũng có giá của nó. 

Công nghệ đặc biệt giúp giữ mức độ nhiệt luôn ở 20 độ C

Ban tổ chức giải của Qatar lần này đã có lời khẳng định chắc chắn, cho dù mức nhiệt ở ngoài trời có như thế nào đi chăng nữa, nền nhiệt ở trong sân đấu vẫn sẽ luôn duy trì ở mức độ 20 độ C, nhằm phục vụ cho khán giả từ nơi xa đến có thể thoải mái thưởng thức các trận đấu, làm giảm đi cái nóng khắc nghiệt ở vùng Trung Đông.

Cơ chế hoạt động

Không khí khi được làm mát sẽ có một phần lưu giữ lại vào khu vực ở bên trong lưng chừng của khán đài, các quạt gió sẽ được lắp với mật độ dày ở đó. Khi hoạt động, điều hòa nhiệt độ sẽ xử lý luồng không khí mát sẵn có để giảm lượng tiêu hao điện năng tối đa có thể. Từ đó làm mát nhanh hơn, đảm bảo lượng nhiệt duy trì ổn định.

Toàn cảnh công nghệ của SVĐ
Toàn cảnh công nghệ của SVĐ

Lời khẳng định của những con người làm nên công trình tối tân

Ông Saud Abdulaziz Abdul Ghani là người trực tiếp đảm nhiệm việc thi công lắp đặt hệ thống điều hòa ở các sân đấu trong kỳ World Cup 2022, với lời khẳng định rất tự tin: “Với kết cấu sân vận động tương tích với cơ chế hoạt động của điều hòa, không khí mát được tạo ra sẽ đẩy vào trong sân đấu, từ đó lưu giữ được lâu hơn và tất nhiên lượng điện năng tiêu hao sẽ giảm đi đáng kể”.

Cảm nhận của người hâm mộ ở khán đài khi các trận đấu diễn ra

Khán giả người Mỹ Christensen cho hay: “Tôi đến đây từ những ngày chưa tổ chức lễ khai mạc, cảm nhận của tôi là mức nhiệt ở đây quá nóng. Cho tới lúc vào thưởng thức trận khai màn giữa Qatar và Ecuador, nền nhiệt tôi đo được luôn duy trì ở mức 20, 21 độ C làm tôi cảm thấy khá lạnh, nó diễn ra xuyên suốt cả trận đấu.

Đã có lời khẳng định rằng, công nghệ đặc biệt này được coi là tối tân và là một tuyệt phẩm mới, nhiều quốc gia khác cũng nên xem xét để thi công công trình này, tuy nhiên chi phí là một vấn đề lớn được đặt ra. World Cup 2022 vẫn còn đó những trận đấu hấp dẫn, cùng Xem trực tiếp với chúng tôi qua bongda24 nhé!