Lần đầu tiên tại World Cup 2022 có sân vận động ‘di động’

Chiếc cúp danh giá

World Cup 2022 là lần thứ hai giải đấu này đến với châu Á. World Cup lần này tại Qatar có nhiều nét mới chưa từng thấy ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Hãy cùng bongda24 đi tìm hiểu thông tin này ngay bài viết dưới đây. 

Sân vận động di động đầu tiên trong lịch sử

Sân vận động 974 là công trình có “1-0-2” dành cho World Cup 2022, với cấu trúc mô-đun được làm từ các container có thể tháo dỡ và vận chuyển đến các địa điểm khác. 

Trước khi bóng lăn, chủ nhà Qatar đã làm nên lịch sử tại World Cup 2022 bằng cách xây dựng sân vận động di động đầu tiên trên thế giới, thể hiện cam kết của họ về tính bền vững và thiết kế táo bạo. 

Hình ảnh các sân vận động của World Cup 2022
Hình ảnh các sân vận động của World Cup 2022

Những điều đặc biệt ở sân vận động 974 gắn liền với Qatar

Sân 974 được xây dựng hoàn toàn bằng các thùng chứa tái chế và thép mô-đun. Đúng như tên gọi, tổng cộng 974 container đã được sử dụng trong công trình, trong đó một số container chứa các không gian như phòng nghỉ ngơi, phòng thay đồ, nhà vệ sinh và quầy bán đồ ăn thức uống. Ngoài ra, số “974” cũng là mã vùng của Qatar. 

Công trình này được thiết kế bởi Fenwick Iribarren Architects, hình dạng đặc biệt của sân vận động và cách bố trí mô-đun cho phép gió tự nhiên thổi qua các hàng ghế trong khán đài, loại bỏ nhu cầu năng lượng của sân vận động.

Phương pháp xây dựng “Cấu trúc khối” của 974 cũng tạo ra ít chất thải và khí thải carbon dioxide hơn so với quy trình xây dựng truyền thống, vì vậy 974 được coi là một sân vận động thân thiện với môi trường. Theo Arab News, công trình đã nhận được Hệ thống Đánh giá Bền vững Toàn cầu (GMAS) 5 sao. 

Những chia sẻ về sân vận động 974 của những người trực tiếp xây dựng 

“Trọng tâm chính của Sân vận động 974 là tính bền vững. Chứng chỉ HSAS là minh chứng cho những nỗ lực của chúng tôi trong việc tạo ra những khái niệm mới và bền vững cho thiết kế và xây dựng sân vận động đang được xây dựng. Chúng tôi hy vọng nó có thể được áp dụng trên toàn thế giới”, Ghanim Al-Kuwari – Phó Chủ tịch Ủy ban Di sản và Di sản Qatar (SC) nhấn mạnh trong tuyên bố của mình vào tháng 9 năm nay. 

Chiếc cúp danh giá
Chiếc cúp danh giá

Lô đất 974 được ra mắt vào ngày 11/11/2019 trên khu đất rộng 50.000 m2 ở phía đông nam Doha bên bờ sông. Địa điểm thi đấu chỉ cách sân bay quốc tế Hamad vài km và được kết nối với tuyến tàu điện ngầm, giúp các cầu thủ và người hâm mộ di chuyển đến các địa điểm thi đấu nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Trọng tài nữ lần đầu tiên tại WC 2022
Trọng tài nữ lần đầu tiên tại WC 2022

Quá trình xây dựng diễn ra nhanh chóng và phần lớn ít bị gián đoạn. Điều này là do mỗi mô-đun tuân theo một quy trình tiêu chuẩn hóa nghiêm ngặt, giúp dễ dàng vận chuyển và lắp ráp. Đến tháng 3 năm 2021, cấu trúc chính của sân vận động đã hoàn thành và một tháng sau, việc lắp đặt mặt cỏ bắt đầu. Sân vận động bóng đá chính thức khai trương và được đặt tên sau hai năm xây dựng vào ngày 20 tháng 11 năm 2021. 

Sân vận động cho World Cup 2022 có sức chứa 40.000 chỗ ngồi này sẽ tổ chức bảy trận đấu của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022. Sau khi sự kiện kết thúc, nó sẽ được tháo dỡ và làm sạch, và điều này sẽ khiến 974 trở thành sân vận động ‘di động’ đầu tiên trong lịch sử FIFA World Cup. Các bộ phận của tòa nhà có thể được tái sử dụng trong các dự án thể thao khác bên ngoài Qatar. Ông Mohammed Al Atwaan, Giám đốc Dự án cho biết: “Sân vận động 974 là công trình đầu tiên được xây dựng theo kiểu này, đáp ứng tất cả các yêu cầu của FIFA”. 

Sân được xây dựng theo cấu trúc module. Trong khi đó, các thùng chứa được tận dụng để làm ghế, giá đỡ và bồn cầu. Hình dạng và khoảng cách giữa các ghế cho phép thông gió tự nhiên. Bạn có thể lên xuống giữa các tầng bằng thang máy. 

“974 là một trong những sân vận động hoàn thành cuối cùng khi chúng tôi đầu tư rất lớn để tìm ra cách tốt nhất để hiện thực hóa dự án độc đáo này. Sau khi chúng tôi mua lại địa điểm từ một công ty dầu khí quốc tế. Chúng tôi bắt đầu làm việc ngay tại Qatar, chúng tôi đã đặt rất nhiều nỗ lực vào trong đó. Cho đến nay mọi người đều hài lòng với kết quả đạt được”, ông Mohammed Al Mulla, Giám đốc khu vực chia sẻ.

Các công nghệ hiện đại khác

Với sự chịu chơi của nước chủ nhà Qatar, hàng loạt các công nghệ mới khác được lắp đặt tại World Cup 2022.

Công nghệ làm mát chưa từng có trước đây ở SVĐ World Cup

Với nhiệt độ dự kiến ​​từ 14°C đến 31°C, để phục vụ cho World Cup 2022 các sân vận động của Qatar sẽ được trang bị thiết bị làm mát. Công nghệ làm mát sẽ được giúp duy trì nhiệt độ từ 18°C ​​đến 24°C, mang đến cho khán giả trải nghiệm xem thú vị. Công nghệ này được cung cấp năng lượng bởi những chiếc quạt hoạt động bằng năng lượng mặt trời để hút không khí bên ngoài và làm mát bên trong sân vận động. 

Quả bóng WC 2022
Quả bóng WC 2022

Trái bóng thông minh của World Cup 2022 

Al Rihla – Quả bóng chính thức World Cup 2022 của Adidas là một quả bóng cải tiến mang nhiều hệ thống công nghệ hiện đại. Al Rihla có nghĩa là “hành trình” trong tiếng địa phương (tiếng Ả Rập), thiết kế của quả bóng được lấy cảm hứng từ quốc kỳ nước chủ nhà, hòa quyện với bản sắc kiến ​​trúc địa phương. 

Theo El Observador, sân vận động sẽ được tái sử dụng, vận chuyển và xây dựng lại tại tỉnh Maldonado của Uruguay để phục vụ các trận đấu cho World Cup 2030, trong trường hợp quốc gia Nam Mỹ này giành được quyền đăng cai.

Trên đây là những thông tin mới nhất cập nhật tình hình về World Cup 2022. Hãy theo dõi Xem trực tiếp bóng đá để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin thể thao hấp dẫn khác!