Argentina với sự thất vọng tràn trề

Bàn thắng đầu tiên của Messi tại World Cup 2022 

Messi vẫn là trái tim của đội tuyển quốc gia Argentina, nhưng anh không tạo ra đủ sự khác biệt trên sân Lusail. Bàn thắng trên chấm 11m ở phút thứ 10 cho thấy sự điềm tĩnh của El Purga, nhưng đó chỉ là tình huống khi ‘Vũ công Tango’ không bị dồn ép.

Sự thất vọng của fan hâm mộ với Argentina

Khó khăn hơn bao giờ hết cho Argentina khi bị Saudi Arabia ghi bàn ngược. Nhiều cổ động viên chờ đợi Messi tiếp tục tỏa sáng nhưng lại thất vọng tràn trề. Messi không còn đủ sức gánh đội nhà vượt qua sóng gió. Anh tỏ ra bối rối trước một Ả Rập Xê Út kiên cường.

Messi cùng đồng đội tại World Cup 2022 
Messi cùng đồng đội tại World Cup 2022

Người hâm mộ nhiều khi phải đứng dậy trầm trồ và hy vọng Messi sẽ bứt phá khi thể hiện tài rê dắt bóng trước khung thành Ả Rập Xê Út nhưng ai cũng phải hoãn ý định ăn mừng.

Messi tham gia World Cup cuối cùng ở tuổi 35 

“Tôi thật may mắn khi được dự World Cup ở tuổi 35”, Messi nói với AS hôm 20/10. Qatar 2022 sẽ là kỳ World Cup thứ tư của Messi và có thể là giải đấu lớn cuối cùng siêu sao 35 tuổi khoác áo ĐTQG Argentina. Thành tích tốt nhất của M10 tại World Cup là danh hiệu á quân năm 2014.

Bàn thắng đầu tiên của Messi tại World Cup 2022 
Bàn thắng đầu tiên của Messi tại World Cup 2022

Messi lên đường chuẩn bị cho World Cup 2022: “Đây là một kỳ World Cup khác. Nó diễn ra trong một thập kỷ khác với thập kỷ trước khi tôi tham dự. Chấn thương của Paulo Dybala và Angel Di Maria khiến tôi và toàn đội lo lắng. Những điều nhỏ nhặt như vậy cũng có thể là lý do khiến Argentina bị loại khỏi giải đấu.”

Những điều vượt trội của Argentina tại World Cup 2022  

Điểm yếu vốn được coi là truyền thống hàng chục năm qua của đội tuyển Argentina đã được cải thiện rất nhiều nhờ trung vệ giỏi. Lisandro Martinez và Cristian Romero đều giỏi và đang ở độ tuổi ‘đẹp’. Phía sau họ là Emiliano Martinez, thủ môn hiếm hoi của bóng đá Argentina. Hậu vệ Argentina trông an toàn hơn hậu vệ Brazil (Thiago Silva và Dani Alves đã quá già). 

Tuổi 35, Messi tham gia mùa World Cup cuối cùng
Tuổi 35, Messi tham gia mùa World Cup cuối cùng

Phong độ chuyên nghiệp của Argentina gần đây

Đối với một đội vừa giành chức vô địch châu lục (Copa America) lần đầu tiên sau 28 năm sau 35 trận bất bại, việc không có điểm yếu rõ ràng là điều bình thường. Đây là một chi tiết quan trọng sẽ khiến Argentina khác biệt với tất cả các ứng cử viên vô địch khác tại World Cup này (ngay cả Brazil cũng có những điểm yếu rõ ràng).

Sức mạnh của Argentina tất nhiên nằm ở hàng công và Lionel Messi đang hướng đến World Cup với phong độ tuyệt vời. Như họ nói, anh ấy gánh toàn đội trên vai. Nhưng đây cũng là thời điểm hàng công của Argentina cân bằng hơn so với các giải đấu lớn trước đây khiến Messi phải chịu áp lực rất nặng.

Các cầu thủ chuyên nghiệp là điểm mạnh của Argentina

Với Lautaro Martinez bên cạnh, Messi dễ dàng chiếm lĩnh khoảng trống khi một phần của hàng thủ đối phương bị thu hút bởi Martínez nên anh không phải lùi về để đuổi theo hoặc hỗ trợ hàng thủ. Ở Copa America 2021 vừa qua, Messi không chỉ ghi nhiều bàn thắng nhất mà còn dẫn đầu về đường chuyền quyết định, cú sút chính xác!

Về lối chơi, Argentina không tấn công dồn dập như các đội mạnh khác thời hiện đại. Họ chỉ ưu tiên hàng tiền vệ phòng ngự tốt và luôn tận dụng cơ hội để tấn công nhanh đa dạng. Cả thủ môn (chuyền ngắn hay chuyền dài tốt) và hậu vệ (xử lý bóng tốt, rê dắt bóng tốt) đều có thể sút bóng theo nhiều cách khác nhau.

Sự hiểu biết của các cầu thủ Argentina

Điểm đáng chú ý nhất trong lối chơi của Argentina là họ “làm nóng” rất nhanh, ghi bàn ngay trong hiệp 1 và thường xuyên thắng trận. Gần hai phần ba tất cả các trận đấu dưới thời Lionel Scaloni đều chứng kiến ​​​​Argentina dẫn trước khi hiệp một kết thúc.

Cú lội ngược dòng của Ả Rập Xê Út 
Cú lội ngược dòng của Ả Rập Xê Út

Scaloni không có mẫu cố định và không chơi theo bất kỳ sơ đồ nào đã biết. Chuỗi trận bất bại của Argentina dưới thời HLV này cho thấy, có đủ các sơ đồ 4-2-3-1, 4-3-3, 4-4-2… Messi cũng quyết định không có vị trí hay vai trò nào. Anh xuất hiện ở mọi nơi và di chuyển tự do. Điều đáng mừng là xung quanh Messi luôn có rất nhiều đồng đội hỗ trợ, dù ở vị trí nào. “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh của đồng đội”, Messi nói về những cầu thủ xung quanh anh trên hàng công Argentina.

Lối đá và tổ chức tấn công của Argentina thường đẩy cao các hậu vệ và tiền vệ cánh. Sự kiên nhẫn và thận trọng không để đối thủ bắt bóng bất ngờ và chờ cơ hội là điều đáng khen cho Argentina.