Nhật Bản – Làm nên lịch sử bóng đá Châu Á

Cú lội ngược dòng chấn động làm nên lịch sử bóng đá Châu Á 

Màn lội ngược dòng ngoạn mục của Nhật Bản trước đối thủ từng 4 lần vô địch thế giới, Đức đã phải chịu thất bại sốc trong trận mở màn World Cup tại Qatar. 

ĐT Đức đã thắng trong hiệp một điên cuồng nhưng không thể tận dụng được áp lực mà họ tạo ra – trước khi Nhật Bản nhấn chìm Sân vận động Khalifa trong niềm hân hoan xen lẫn bất ngờ. Cùng bongda24 bàn luận chi tiết hơn về bài viết dưới đây! 

Đức mở tỷ số bằng bàn thắng đẹp mắt

Đêm 23/11, đội tuyển Đức và Nhật Bản tiến vào bảng E vòng bảng World Cup 2022, nơi đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu dẫn trước nhưng đổi cục diện và giành chiến thắng 2-1. 

Sự cầm hòa bất ngờ sau khi thay người của Nhật Bản 

Ở phút thứ 75 của trận đấu với tỉ số Đức 1-0 Nhật Bản, Minamino được vào sân góp phần giúp Nhật Bản cầm hòa với lần chạm bóng đầu tiên. Một đường căng ngang khó hiểu của cựu sao Liverpool khiến Manuel Neuer không thể bắt dính bóng. Ritsu Doan đến đúng lúc để sút tung lưới Đức. 

Đội hình ra sân của Nhật Bản tại trận đấu ra sân đầu tiên 
Đội hình ra sân của Nhật Bản tại trận đấu ra sân đầu tiên

Sang hiệp hai, ba cầu thủ vào sân thay người Mitoma Kaoru, Minamino và Doan đã phối hợp ăn ý để cân bằng tỉ số. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại là không đủ để Đức ghi thêm bàn thắng. 

Đội bóng châu Âu thi đấu bế tắc, để thủng lưới bàn thứ hai ở phút 83, nhưng sau đường chuyền dài của Hiroshi Itakura, Takuma Asano đã thoát xuống hạ gục Nico Schlotterbeck trước khi bóng bằng một cú vung chân quyết đoán. “Cỗ xe tăng” đã thua ở 2 kỳ World Cup gần nhất và đều chạm trán các đối thủ đến từ châu Á (Hàn Quốc và Nhật Bản). 

Sau Saudi Arabia, đến lượt Nhật Bản làm rung chuyển World Cup 2022 lội ngược dòng trước một trong những ứng cử viên vô địch World Cup. Theo Opta, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản ghi được bàn thắng trong một trận đấu ở World Cup khi để thủng lưới ngay từ đầu.

Đức chủ quan bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn

Về phía Đức, các đội bóng châu Âu chỉ có thể tự trách mình khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, đặc biệt là trong hiệp 1. Mặt khác, HLV Hajime Moriyasu cho rằng 4/5 sự điều chỉnh trong hiệp 2 là đáng khen ngợi vì đã giúp họ mang đến màn trình diễn lịch sử trên sân khấu thế giới.

Những trụ cột của ĐT Nhật Bản 
Những trụ cột của ĐT Nhật Bản

Đối mặt với một đối thủ được đánh giá vượt trội về mọi mặt, Nhật Bản chủ động chọn phòng ngự sau hiệp một. “Samurai xanh” ngay lập tức báo động cho “Cỗ xe tăng” bằng một pha phản công nhanh.

Sau khi lkay Gundogan của Asia cướp bóng thành công từ chân anh ta, Asia đã thực hiện hai đường chuyền đưa bóng đến chân Daizen Maeda. Tiền đạo mang áo số 25 đệm bóng cận thành ghi bàn cho thủ môn Manuel Neuer bị thổi phạt việt vị.

Đức cố gắng để thay đổi tình thế nhưng bất thành

Sau bàn thua sát sao, Đức nhanh chóng vực dậy đội hình và tạo ra thế trận một chiều trước đối thủ châu Á. Đoàn quân dưới sự dẫn dắt của HLV Hansi Flick duy trì thời lượng cầm bóng hơn 80% và làm rối loạn hàng thủ áo xanh bằng những pha phát bóng nhanh ở trung lộ và cánh trái.

Màn ăn mừng khi cầm hòa Đức 
Màn ăn mừng khi cầm hòa Đức

Các cầu thủ Đức cố gắng thay đổi thế trận

Gundogan dâng cao đều đặn và là người có nhiều cơ hội nhất cho đội tuyển Đức trong hiệp một. Tuy nhiên, tiền vệ thuộc biên chế Man City lại tỏ ra vô ơn dù không ít lần tạo cơ hội cho Nhật Bản ghi bàn. Những pha leo biên của David Raum vượt khỏi tầm kiểm soát khi các ‘Samurai xanh’ dàn quân lấp khoảng trống ở tuyến giữa.

Chính hậu vệ trái người Đức đã tạo ra sự khác biệt ở phút 33. Sau quả ném biên của Joshua Kimmich, Raum không thực hiện cú sút nào mà xoay người dứt điểm khéo léo khiến thủ thành Shuichi Gonda mắc bẫy. Ngay sau khi khoảng trống rơi xuống sân, trọng tài đã chỉ tay vào chấm phạt đền.

Nhật Bản ẵm trọn 3 điểm ở trận đấu ra quân 

Gundogan bỏ lỡ nhiều cơ hội nhưng vẫn bị phạt đền. Cựu sao Dortmund bình tĩnh sút phạt góc dài giúp ‘Cỗ xe tăng’ vượt lên dẫn trước. Gundogan đã ghi 9 bàn sau 22 lần ra sân cho Đức kể từ đầu năm 2021. Trước đó, anh chỉ ghi 8 bàn sau 42 lần ra sân cho Cỗ xe tăng trong 9 năm từ 2011 đến 2020.

Thời gian còn lại của hiệp 1, Đức tiếp tục gia tăng sức ép và đưa thêm một số đường bóng vào lưới đối phương. Kai Havertz vui mừng khi kết thúc cuộc ẩu đả, nhưng bàn thắng đã việt vị sau khi VAR vào cuộc.

Cú lội ngược dòng chấn động làm nên lịch sử bóng đá Châu Á 
Cú lội ngược dòng chấn động làm nên lịch sử bóng đá Châu Á

Đức chủ động giảm nhịp độ trong hiệp hai, nhưng có những cơ hội ghi bàn rõ ràng nhờ những pha xử lý cá nhân của Jamal Musciara, Gundogan, Jonas Hofmann và Serge Gnabry. Với tài năng của thủ môn Gonda và sự hỗ trợ của khung gỗ, các “Samurai xanh” đã ngăn chặn được một bàn thua tạo tiền đề cho cuộc lội ngược dòng xứng đáng được ghi vào lịch sử bóng đá xứ sở hoa anh đào, đặc biệt là ở châu Á.

Liệu rằng ĐT Nhật Bản có một lần nữa làm nên lịch sử bóng đá Châu Á hay không? Chúng ta cùng chờ đợi những trận đấu tiếp theo của họ nhé!