FIFA dọa cắt bản quyền World Cup 2022 của Thái Lan

Thái Lan phải bỏ ra số tiền lớn mới có thể mua được bản quyền World Cup 2022

Liên đoàn bóng đá thế giới đã đưa ra lời cảnh báo sẽ đình chỉ bản quyền phát sóng các trận đấu bóng đá World Cup 2022 tại Thái Lan. Liên đoàn phát hiện khán giả ở quốc gia khác có thể xem bản truyền phát của Thái Lan dù chưa mua bản quyền. Cùng bongda24 tìm hiểu động thái mới nhất của Thái Lan về sự đe dọa từ phía FIFA nhé.

Động thái mới nhất của FIFA đối với Thái Lan

World Cup 2022 đang diễn ra sôi động tại Qatar với các trận đấu tại vòng bảng. Lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh luôn tạo ra sức hút mãnh liệt với người hâm mộ toàn thế giới, và bản quyền truyền hình là vấn đề được quan tâm nhất ở mỗi quốc gia. Bất kể quốc gia nào cũng phải mua bản quyền mới được phát sóng trên truyền hình.

Mới đây Thái Lan đang đối diện với nguy cơ bị FIFA cắt sóng truyền hình, dù quốc gia này đã phải chi rất nhiều tiền mới có thể sở hữu được bản quyền World Cup 2022. Cơ quan Thể thao Thái Lan cho biết, FIFA đã phát hiện đường truyền phát sóng World Cup 2022 của Thái Lan bị rò rỉ ở một số quốc gia khác mà không mua bản quyền. 

Khán giả tại Lào có thể xem World Cup mà không cần mua bản quyền
Khán giả tại Lào có thể xem World Cup mà không cần mua bản quyền

Thái Lan họp khẩn cấp để tìm ra hướng giải quyết

Sau khi FIFA phát hiện khán giả tại Lào có thể phát sóng được truyền hình World Cup 2022 và nguồn tín hiệu đến từ Thái Lan. FIFA đã gửi tối hậu thư yêu cầu Thái Lan đáp ứng các tiêu chuẩn mã hóa cần thiết, nếu không sẽ đình chỉ quyền phát sóng World Cup 2022.

Được biết, sau khi nhận được cảnh báo từ FIFA, Cơ quan thể thao Thái Lan đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các bên liên quan. Trong đó bao gồm Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia, các nhà khai thác truyền hình kỹ thuật số, để xem xét yêu cầu của FIFA đưa ra và tìm phương án giải quyết.

Ông Kongsak Yodmanee (Thống đốc cơ quan thể thao Thái Lan) hy vọng FIFA sẽ đưa ra câu trả lời sớm nhất về mức giá bản quyền giải đấu ở Qatar. Ông đã có những phát biểu trước thềm World Cup 2022 chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra: “Tôi muốn mọi người hãy kiên nhẫn và chờ đợi thêm một chút nữa”.

Thái Lan đã có cuộc họp khẩn cấp để tìm hướng giải quyết
Thái Lan đã có cuộc họp khẩn cấp để tìm hướng giải quyết

Số tiền khủng mà Thái Lan phải bỏ ra để mua bản quyền

Thái Lan được chào mua bản quyền World Cup 2022 với giá hơn 1,6 tỷ baht (khoảng 42 triệu USD). Tuy nhiên, Cơ quan thể thao Thái Lan cho rằng con số này quá cao và hy vọng FIFA có thể giảm giá bản quyền World Cup. Hiện tại, ngân sách của cơ quan này chỉ có 600 triệu baht và còn thiếu hơn 1 tỷ bath nữa. 

Ông Kongsak nói rằng Cơ quan thể thao Thái Lan sẽ không huy động tiền bạc từ khu vực tư nhân nữa. Theo báo chí Thái Lan, các đơn vị tư nhân của quốc gia này không mấy mặn mà trong việc tài trợ mua bản quyền World Cup. Ông Kongsak cũng tiết lộ rằng mình đã có giải pháp để giải quyết khoản tiền còn thiếu, chỉ còn cách mượn tiền từ Quỹ phát triển thể thao quốc gia.

Thái Lan phải bỏ ra số tiền lớn mới có thể mua được bản quyền World Cup 2022
Thái Lan phải bỏ ra số tiền lớn mới có thể mua được bản quyền World Cup 2022

FIFA từ chối giảm giá bản quyền cho Thái Lan

Đại diện Thái Lan là ông Kongsak đã làm đơn gửi lên FIFA và xin giảm giá bản quyền để quốc gia này có thể được phát sóng truyền hình World Cup 2022. Tuy nhiên tình hình không mấy khả quan, theo báo Thái Lan cho biết tổ chức FIFA đã từ chối giảm mức giá xuống 30 triệu USD theo yêu cầu của Thái Lan. 

Bên cạnh đó, đại diện Thái Lan cũng được thông báo rằng nếu muốn mua với giá ít hơn 38 triệu USD thì họ phải tiến hành mua bản quyền từ cách đây 2 năm. FIFA cũng chắc chắn sẽ không bán các gói phụ, có nghĩa là không bán các trận đấu từ vòng 16 đội trở đi mà chỉ bán trọn gói 64 trận. Báo Thái Lan cũng cho biết FIFA ra hạn cuối cùng để Thái Lan mua bản quyền World Cup 2022 là ngày 18/11.

Đến thời điểm đó, Thái Lan phải hoàn tất các thỏa thuận mua bản quyền World Cup 2022. Sau đó vào ngày 19/11 Thái Lan phải cho FIFA số tiền bản quyền với mức thuế là 15%. Thái Lan lúc này có hai sự lựa chọn, một là trả đủ khoản tiền 1,6 tỷ, hai là sẽ không mua bản quyền World Cup 2022 nữa. Dù thế nào đứng trước 2 sự lựa chọn quả làm làm khó cho Thái Lan.

FIFA không đồng ý giảm giá bản quyền cho Thái Lan
FIFA không đồng ý giảm giá bản quyền cho Thái Lan

World Cup 2022 sẽ diễn ra vào ngày 20/11 tới đến hết ngày 18/12/2022, ngày hội vô địch bóng đá sắp được diễn ra. Nhưng Thái Lan hiện là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chưa mua được bản quyền giải đấu này. Hãy cùng xem trực tiếp bóng đá đón xem giải đấu vô địch lớn nhất thế giới này và xem những trận đấu căng thẳng giữa các quốc gia để tìm ra nhà vô địch cúp vàng 2022 bạn nhé.