Phải chăng World Cup 2022 đang quá khắt khe về việt vị

Lỗi việt vị bị bắt dù khoảng cách rất nhỏ ở World Cup 2022

Mặc dù World Cup 2022 chỉ diễn ra những trận đầu của vòng bảng nhưng với thiết bị bắt lỗi việt vị quá khắc nghiệt đã khiến cho nhiều người hâm mộ cảm thấy bức xúc và ngao ngán. Cụ thể chỉ trong một hiệp đầu của trận Argentina và Ả Rập Xê Út thì các cầu thủ Argentina đã bị bắt việc về tận bảy lần. Đây là một con số kỷ lục chưa từng có tiền lệ ở World Cup. Theo dõi bongda24 để biết thêm thông tin mới.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động chi tiết hay khắc khe

World Cup 2022 không chỉ gây ấn tượng người xem bởi lễ khai mạc được dàn dựng công phu kỹ lưỡng, đồng thời đây cũng là lần đầu tiên công nghệ bắt việt vị bán tự động được sử dụng trong giải bóng đá lớn như thế này.

Thông tin sẽ được gửi về phòng phân tích
Thông tin sẽ được gửi về phòng phân tích

Hệ thống bắt việt vị tự động được sử dụng như thế nào

Kỳ thi World Cup 2022 là một giải đấu bóng đá quốc tế lần đầu tiên được cho công nghệ bắt việt vị bán tự động được đưa vào sử dụng. Bộ hệ thống này bao gồm 12 camera chuyên dụng được gắn phía dưới mái che của sân vận động, chúng hoạt động đồng thời và kết hợp với những công nghệ đã được lắp đặt trước đó như goal-line, VAR. 

Theo thông tin từ phía của FÌFA World Cup thì các camera này sẽ bám sát mọi chuyển động của quả bóng trên sân và dữ liệu cơ thể của các cầu thủ với tốc độ truyền tải 50 lần/giây. Từ đó các thuật toán sẽ mô phỏng chính xác được vị trí tay chân và tư thế của cầu thủ trên sân và hỗ trợ cho trọng tài trong việc bắt việt vị.

Cùng với hệ thống đó thì quả bóng được sử dụng trong kỳ thi đấu được do Adidas sản xuất đã trang bị bằng một thiết bị cảm biến đo lường theo quán tính và nó sẽ gửi dữ liệu về phòng điều hành với tốc độ 500 lần mỗi giây.

Các thiết bị sẽ được đồng hóa dữ liệu từ thiết bị theo dõi tay chân của cầu thủ và dữ liệu bóng đá đã được truyền về kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI. Công nghệ này có thể đưa ra những cảnh báo cho trọng tài với những tình huống vi phạm lỗi việt vị. Sau khi được cảnh báo các trọng tài sẽ giám sát lại video để kiểm tra thủ công đối chiếu với đường việt vị mà thiết bị tự tạo ra trước khi thông báo với trọng tài trên sân. 

Sau khi đã được xác nhận với trọng tài trên sân thì các dữ liệu này sẽ chuyển thành dạng hình ảnh 3D mô phỏng tình huống lúc xảy ra việc vị với góc nhìn khả quan nhất và được trình chiếu trên màn hình tại sân đồng thời cung cấp hình ảnh cho bên đối tác phát sóng của Fifa World Cup.

Quả bóng được đặt thiết bị cảm biến
Quả bóng được đặt thiết bị cảm biến

Công nghệ bắt việt vị và pha cứu thua

Trong trận đấu đầu tiên giữa Qatar và Ecuador ngay từ phút thứ ba thì đội chủ nhà đã thoát được một điểm thua nhờ công nghệ bắt việt vị bán tự động. 

Nguyên tắc hoạt động của công nghệ này là sẽ xây dựng trên một video quay lại mô phỏng dưới dạng 3D có độ phân tích chi tiết cao đến từng tư thế và cử động của các cầu thủ. 

Nhờ vào công cụ này mà các trọng tài túc trực tại phòng VAR sẽ có dữ liệu để phân tích và phát hiện các cầu thủ của đội Ecuador tham gia tấn công trong tình huống bóng tư thế việt vị, khi một phần tay chân của cầu thủ đã vượt qua mức quy định.

Hệ thống phân tích ra dữ liệu 3D
Hệ thống phân tích ra dữ liệu 3D

Đội tuyển Argentina thua trong tức giận vì hệ thống bắt việt vị

Trong trận đấu giữa Argentina với Ả Rập Xê Út, đội Argentina bị ba lần không công nhận bàn thắng bởi vì lỗi việt vị. Theo hệ thống ghi nhận cho thấy ống tay áo của cầu thủ Lautaro đã vượt qua mũi giày của Arabia với một khoảng cách rất nhỏ. Điều này được đánh giá là quá nghiêm khắc bởi vì cầu thủ sẽ khó được lợi thế khi khoảng cách nhỏ đến như vậy.

Vấn đề này cũng là một hiện tượng gây nhức nhối ở giải đấu ngoại hạng Anh mùa 2021- 2022. Khi đó các cầu thủ cũng gặp nhiều trường hợp bị bắt lỗi việt vị do phần mũi giày hay đầu gối, ống tay áo lấn qua vạch kẻ việt vị với khoảng cách rất nhỏ. 

Vạch kẻ việt vị mà giải đấu Ngoại hạng Anh đang áp dụng trong thi đấu trùng khớp với đường kẻ của đài truyền hình công chiếu cho khán giả. Điều này dẫn đến các cầu thủ khi tấn công thoát việt vị với xác suất cao hơn. Bởi vì những sai số sẽ không được áp dụng tại giải đấu World Cup 2022. Nên các cầu thủ sẽ rất dễ bị thổi lỗi việt vị mặc dù khoảng cách vi phạm rất nhỏ.

Lỗi việt vị bị bắt dù khoảng cách rất nhỏ
Lỗi việt vị bị bắt dù khoảng cách rất nhỏ

Việc đánh giá World Cup 2022 có đang quá khắt khe về vấn đề việt vị hay không thì chưa có một câu trả lời chắc chắn. Tuy nhiên việc sử dụng công nghệ tiến bộ vào trong giải đấu lớn như vậy là điều đáng vui mừng, khi đấy giải đấu sẽ được diễn ra với quy tắc và công bằng hơn.