Tại sao các cầu thủ bóng đá đi tất có lỗ trên sân?

Tất rách không còn xa lạ với các cầu thủ

QATAR – Cắt một vài lỗ trên tất sẽ giúp giảm áp lực lên bắp chân và giúp người chơi không bị chuột rút hoặc chấn thương trong khi thi đấu. Điều này không khó bắt gặp tại World Cup năm nay. Chi tiết như thế nào hãy cùng bongda24h tìm hiểu ngay sau đây.

Càng nhiều ngôi sao đi tất thủng trên sân thi đấu

Ngôi sao người Anh, Bukayo Saka, khiến nhiều người hâm mộ bóng đá bất ngờ khi đi tất thủng ống chân trong trận đấu vòng bảng World Cup 2022 với Iran. Tài năng trẻ này cũng làm điều tương tự trong trận thua 1-3 của Arsenal trước Manchester United ngay tại Old Trafford.

Những chiếc tất thủng xuất hiện tại World Cup 2022 
Những chiếc tất thủng xuất hiện tại World Cup 2022

Anh ấy không phải là người đầu tiên đi tất lỗ trên sân cỏ. Ở trận đấu với West Ham tại Premier League, hậu vệ Mason Holgate cũng đi đôi tất mà Goal ví von là “nổ tung như pho mát”. 

Nguyên nhân đi tất thủng từ đâu mà ra?

Trên thực tế, hầu hết các cầu thủ đều bị sưng bắp chân do tập luyện lâu. Vì vậy, họ phải khoét lỗ trên tất để giảm áp lực lên các cơ. Trước mỗi trận đấu, họ thường nhận được những đôi tất mới từ các nhà tài trợ. Vớ bóng đá được làm bằng nilon, rất co giãn và cần thời gian để co giãn. 

Các cầu thủ Anh sử dụng tất rách trong trận thắng đậm Iran
Các cầu thủ Anh sử dụng tất rách trong trận thắng đậm Iran

Lợi ích mà tất thủng mang lại cho các cầu thủ

Đối với những người có cơ bắp chân to, những đôi tất chật mới có thể gây khó chịu do làm giảm lưu lượng máu và khả năng thở của cơ bắp. Vì điều này, một số cầu thủ đã khoét lỗ trên tất của họ để tăng sự thoải mái và lưu thông. 

Lỗ trên tất cũng giúp giảm chấn thương khi di chuyển quá nhanh. Điều này giúp giải tỏa căng thẳng ở chân, tránh cho người chơi các vấn đề về cơ bắp hay chuột rút thường xảy ra khi cơ bắp bị thiếu oxy. 

Vào mùa nóng, việc cắt lỗ trên tất giúp cải thiện lưu thông không khí và giảm nhiệt cho bàn chân của người chơi khi thi đấu. Nếu họ không đi tất vì quá nóng, da của họ sẽ bị phồng rộp và viêm nhiễm khi tiếp xúc với những người chơi khác.

World Cup 2022 là một giải đấu vô cùng quan trọng nên việc các cầu thủ chuẩn bị cho mình thể lực thi đấu tốt nhất là việc vô cùng dễ hiểu.

Có thể bạn chưa biết: Tất thủng đã có từ 10 năm trước 

Mặc dù hơi lạ, nhưng việc cắt tất đã bắt đầu từ khoảng 10 năm trước. Một số cầu thủ chuyên nghiệp và nghiệp dư mang hai đôi tất trong suốt trận đấu. Đôi đầu tiên cao trên mắt cá chân hoặc giữa bắp chân và có đế hỗ trợ. Đôi kia dài hơn, có thể cao đến đầu gối. Điều này giúp giảm ma sát giữa tất và giày và tăng sự thoải mái. 

Tất rách không còn xa lạ với các cầu thủ
Tất rách không còn xa lạ với các cầu thủ

Sau đó, họ khoét lỗ trên một đôi tất (thường ở bên ngoài) để giảm áp lực lên bàn chân, giảm phồng rộp và kích ứng da. Sử dụng hai đôi tất và cắt các lỗ lại với nhau cũng giúp cải thiện độ bám bên trong giày. 

Trong khi nhiều cầu thủ cắt bỏ tất của họ để cải thiện thành tích thi đấu thì một số làm như vậy chỉ vì mục đích quảng cáo. World Cup là một sự kiện được hàng nghìn người quan tâm. Các nhà sản xuất áo đấu cũng tận dụng cơ hội này để quảng bá sản phẩm của mình bằng cách tặng áo đấu cho các cầu thủ nổi tiếng. 

Các cầu thủ bóng đá không được phép quảng cáo công khai sản phẩm của họ trên sân bóng (ngoại trừ các nhà tài trợ chính thức). Vì vậy, họ đi tất được tài trợ bên trong và khéo léo khoét lỗ ở đôi tất bên ngoài để lộ ra một số dấu hiệu. 

Có phải nhờ tất thủng mà các cầu thủ thi đấu tốt hơn?

Không chỉ ở World Cup 2022, nếu nhắc đến thành công của câu lạc bộ Man City ở 5 vòng đấu trước 5 vòng đấu trước khi giành chức vô địch ở mùa giải này, không thể không nói đến sự đóng góp của hậu vệ cánh phải Kyle Walker. Thi đấu năng nổ theo kiểu “tấn công để phòng ngự” nhịp nhàng cùng khả năng cơ động cao, Walker trở thành chốt chặn đáng tin cậy bên cánh phải của đội bóng thành Manchester. 

Ngoài khả năng chuyên môn ấn tượng, chuyên gia phòng ngự người Anh còn thu hút sự tò mò của nhiều người bởi anh thường xuyên ra sân với những đôi tất rách trông rất tình trường. Người hâm mộ đã từng đặt câu hỏi tương tự, tại sao một hậu vệ hưởng lương tới 130.000 bảng/tuần từ Man City lại không đi tất phù hợp khi đối đầu với đồng đội ở Man City? 

Người trong cuộc cuối cùng đã trình bày chi tiết tất cả những đồn đoán, già cũng như trẻ, về việc Walker đi tất rách trong các trận gần đây cho “Man xanh” (biệt danh của Man City). 

Tất thủng trở thành thói quen của các cầu thủ
Tất thủng trở thành thói quen của các cầu thủ

Hóa ra là Walker đã dùng kéo cắt đôi tất để tạo lỗ trên chúng trước khi lăn quả bóng. “Những đôi tất hiện tại của tôi quá chật và chúng mang lại cho tôi cảm giác rất gò bó, không thoải mái trong trận đấu, đặc biệt là khi tôi lao vào tranh bóng với các cầu thủ đối phương”, Walker nói trong trận đấu. “Vì vậy, tôi quyết định cắt bỏ những đôi tất dành cho tập luyện và thi đấu để họ cảm thấy thoải mái hơn”.

Dấu hỏi lớn với các thương hiệu thể thao trong tương lai

Bất luận thế nào, việc cắt thủng tất trên sân thi đấu đã đặt dấu chấm hỏi đối với những hãng sản xuất đồ thể thao kỳ cựu như Nike hay Adidas, Puma… phải có biện pháp phù hợp trong việc nghiên cứu cũng như sản xuất tất đấu hay giày đấu đem lại cảm giác thoải mái hơn nữa cho cầu thủ trong tương lai. Điều này dần sẽ giúp chấm dứt hội chứng đi tất thủng, giày thủng ‘kém sang’ của giới cầu thủ.

Bài viết trên đây vừa cập nhật những thông tin mới nhất từ đấu trường World Cup 2022. Hãy thường xuyên cập nhật những tin tức thể thao mới nhất cùng chúng tôi nhé!