Bóng đá Việt Nam đang dần chạm tới đẳng cấp World Cup?

Trận đấu của Việt Nam với Ả Rập Xê Út 

Sau thành tích đáng ngạc nhiên của ĐT Saudi Arabia và Nhật Bản tại kỳ World Cup 2022, bóng đá Việt Nam được đánh giá là đang tiến gần hơn với bóng đá thế giới? Chi tiết tình huống ra sao, hãy cùng bongda24 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bóng đá Việt Nam đang dần chạm tới đẳng cấp của World Cup?

Ngày hội bóng đá lớn thế giới năm nay vừa được chứng kiến ​​những pha bóng thú vị khi ĐT Ả Rập Xê Út và Nhật Bản đánh bại các đội bóng mạnh như Argentina hay Đức với tỷ số ở cả hai trận đều là 2-1. Đây là kết quả có phần bất ngờ đối với những fan hâm mộ trái bóng lăn, nhưng đồng thời cũng gửi tín hiệu tích cực đến bóng đá châu Á, trong đó có Việt Nam. Vì cách đây không lâu các “Chiến Binh Sao Vàng” đã có cơ hội đối đầu trực tiếp với “Chim Ưng Xanh” hay còn được gọi là “Samurai Xanh”. 

Trận đấu giành chiến thắng của Ả Rập Xê Út trước Argentina
Trận đấu giành chiến thắng trước Argentina của ĐT Ả Rập Xê Út

Những trận đấu đáng nhớ của đội tuyển bóng đá Việt Nam

Nhắc lại ký ức ở trận đấu giữa Ả Rập Saudi và Nhật Bản tại vòng bảng của kỳ World Cup 2022 vừa qua, ĐT Việt Nam đã không khỏi bồi hồi và tiếc nuối. Chúng ta chỉ nhận thất bại trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình với tỷ số ít nhất là một bàn thắng bởi hai đối thủ vừa đánh bại Đức. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng đã có bàn dẫn trước đội bóng đến từ Tây Á với bàn thắng của cầu thủ Quang Hải trước khi nhận kết quả thua 1-3. 

ĐT Việt Nam đã để lại dấu ấn trước Saudi Arabia và Nhật Bản còn Argentina và Đức phải ngậm ngùi nhận thất bại trước 2 đối thủ nói trên. Nhìn vào kết quả này, một số người tin rằng những “Chiến Binh Sao Vàng” của chúng ta sẽ có những bước tiến dài và có thể tiến gần hơn đến World Cup trong thời gian tới đây. Nhưng liệu đánh giá này có đúng với tình hình hiện tại của tuyển Việt Nam?

Những thất bại bất ngờ của các ông lớn bóng đá Châu Âu, Châu Mỹ 

Trong trận đấu giữa ĐT Ả Rập Xê Út và Argentina, đội bóng xứ Tango đã đánh bại đối thủ ngay trong hiệp một. Lionel Messi sớm bê tông hóa trận đấu với bàn thắng mở tỷ số từ chấm 11 mét ngay phút thứ 10. Tuy nhiên, trong 3 lần tiếp theo, Messi đã đưa Al Owais de Tango vào khung thành và Martinez đã việt vị. Cầu thủ Albiceleste tấn công nhiều nhưng liên tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

Các bàn thắng nối tiếp của các cầu thủ Al Shehri và Al-Dawsari ở các phút 48 và 53 đã giúp ĐT Ả Rập Xê Út bất ngờ dẫn trước trong sự câm lặng của các cổ động viên Argentina. Tinh thần quả cảm và hết mình thi đấu đã giúp ĐT đến từ Tây Á bảo vệ vững chắc khung thành của mình cho đến khi tiếng còi hết giờ của trọng tài vang lên. 

Tương tự, tối ngày 23/11, ĐT Nhật Bản cũng đã có một trận thi đấu hết sức bùng nổ với sự vào sân thay người của hai cầu thủ Ritsu Doan và Takuma Asano trong 15 phút cuối của trận. Họ đã ghi bàn thắng ở phút thứ 75 và 83 của trận đấu, giúp ĐT Nhật hạ gục được đối thủ. Đó là lần đầu tiên ĐT Nhật Bản hạ gục được Đức ở một kỳ World Cup.

Nhật Bản hạ gục Đức với màn thi đấu tuyệt vời
Nhật Bản hạ gục Đức với màn thi đấu tuyệt vời

Tình hình thực tế của đội tuyển Việt Nam so với các đội bóng khác

Nếu so sánh kỹ hơn với các con số thống kê, có lẽ người hâm mộ bóng đá Việt Nam có hơi lạc quan về đội tuyển quốc gia vào lúc này.

Trong trận ĐT Argentina‎ đối đầu với Ả Rập Xê Út, đại diện đến từ Nam Mỹ làm chủ hoàn toàn thế trận khi cầm bóng tới 69% và tung ra 14 cú sút so với 3 cú sút của “Chim ưng xanh”. Còn trong trận ĐT Đức gặp Nhật Bản, những “cỗ xe tăng” thậm chí còn vượt qua “Samurai xanh” với 25 cú sút và tỷ lệ cầm bóng lên tới 74%.

Trận đấu của Việt Nam với Ả Rập Xê Út 
Trận đấu của Việt Nam với Ả Rập Xê Út

Trong khi đó, ĐT Việt Nam đã gặp phải muôn vàn khó khăn, thách thức trước khi để thua 3 trong tổng số 4 lần chạm trán với 2 đối thủ được nhắc trên là Đức và Nhật Bản. Học trò của HLV Park Hang-seo luôn có tỉ lệ kiểm soát bóng ít hơn rất nhiều so với đội bạn. Đây đều là các màn so tài mà Ả Rập Xê Út cùng Nhật Bản đã chơi thong dong để dưỡng sức bởi tuyển Việt Nam trên thực tế đã không tạo ra được những sức ép đủ lớn. Trận hòa 1-1 ở đất nước mặt trời mọc cũng một phần là do may mắn vì thầy trò Hajime Moriyasu đã giành vé đi tiếp.

Bóng đá châu Á chiến thắng phần do may mắn, phần do nỗ lực

Rõ ràng cả ĐT Ả Rập Xê Út và Nhật Bản đã một phần nhờ may mắn, một phần là do sự nỗ lực hết mình khi đánh bại được Argentina và Đức. Nhưng trái lại họ lại rất thong dong khi đánh bại Việt Nam. Và không giống như trong toán học, bóng đá không có tính chất bắc cầu nên không thể nói rằng ĐT Việt Nam ngang tài ngang sức với ông lớn bóng đá của châu Âu hay Nam Mỹ. 

Các cầu thủ Ả Rập vui mừng nhận chiến thắngCác cầu thủ Ả Rập vui mừng nhận chiến thắng
Các cầu thủ Ả Rập vui mừng nhận chiến thắng

Ngoài ra, lịch thi đấu cũng hỗ trợ các đội châu Á. VCK Asian Cup thường diễn ra vào khoảng thời gian đầu tháng 1, kỳ World Cup năm nay cũng được tổ chức vào thời điểm cuối năm. Chưa kể, các quốc gia Trung Đông là “chủ nhà” nên sẽ có được nhiều lợi thế hơn. Vì vậy, họ sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ trước khí hậu và điều kiện sống như các đồng nghiệp châu Âu, Nam Mỹ hay châu Phi.

Người hâm mộ luôn kì vọng bóng đá Việt Nam sẽ vươn tầm quốc tế

Bóng đá trên dải đất hình chữ S đã có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. Chúng ta có một thế hệ tốt đã ghi dấu ấn khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup. Tuy nhiên, vươn tầm thế giới vẫn còn là cả một chặng đường dài. 

Bài viết trên vừa cập nhật những tin tức mới nhất về kỳ World Cup 2022 tổ chức tại Qatar. Hãy thường xuyên cùng chúng tôi cập nhật những tin tức bóng đá mới nhất nhé!