Bị cấm dự World Cup 2022, tuyển Nga lên kế hoạch làm ‘’hàng xóm’’ với Việt Nam

Nga bị liên đoàn bóng đá cấm tham gia World Cup 2022

Tuyển Nga đang nghiêm túc với kế hoạch gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á AFC sau khi bị mất suất dự World Cup 2022. Mới đây đích thân chủ tịch RFC cũng đã phát biểu đáng chú ý với báo chí về vấn đề này. Sau đây quý độc giả hãy cùng với Bongda24 đi tìm hiểu, cũng như phân tích kế hoạch của tuyển Nga. 

Nga tính kế hoạch gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á 

Không còn là tin đồn, tuyển Nga mới đây đã lên tiếng xác nhận việc nghiêm túc muốn gia nhập AFC. Bởi sau lệnh cấm tham dự World Cup 2022 và vô thời hạn thời gian tới từ FIFA lẫn UEFA khiến ‘’những chú gấu Nga’’ ‘’nóng máu’’.

Nga đang tính đến phương án gia nhập AFC
Nga đang tính đến phương án gia nhập AFC

World Cup 2022 là lần đầu tiên Nga vắng mặt tại ngày hội bóng đá 

World Cup 2022 năm nay là lần đầu tiên đội tuyển Nga không tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh kể  từ 2014 trên đất Brazil. Hồi đầu năm nay, nước chủ nhà đăng cai World Cup 2018 chính thức bị FIFA và UEFA loại khỏi vòng đá play-off châu Âu đến Qatar. 

Việc tuyển Nga bị loại khỏi World Cup 2022 khiến nhiều tranh cãi trái chiều nổ ra. Bởi theo slogan của FIFA, thể thao không liên quan tới chính trị nhưng họ lại đang đi ngược lại từ chính chủ nghĩa đó. 

Về phía đội tuyển Nga, việc họ không được tham dự World Cup 2022 trước mắt là một thiệt thòi lớn. Không chỉ vậy tương lai gần cả một nền bóng đá quốc gia này cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề. 

Lệnh cấm vô thời hạn từ FIFA lẫn UEFA khiến Nga ‘’khó chịu’’ 

Theo tuyên bố từ FIFA và UEFA hồi đầu năm, họ sẽ cấm Nga tham dự các giải đấu quốc tế lẫn châu Âu vô thời hạn. Trước viễn cảnh như vậy, đội tuyển này đã cảm thấy ‘’khó chịu’’ cũng như buộc phải tìm cách thay đổi, khắc phục nhanh nhất. 

Nga bị liên đoàn bóng đá cấm tham gia World Cup 2022
Nga bị liên đoàn bóng đá cấm tham gia World Cup 2022

Theo nhiều nguồn đưa tin, Nga vừa tuyên bố sẵn sàng ‘’chia tay’’ liên đoàn bóng đá châu Âu để gia nhập AFC. Đội tuyển này hiện tại cho biết mình rất nghiêm túc với kế hoạch đó để cứu rỗi cả nền bóng đá nước nhà.

Xem thêm các bài viết bóng đá hấp dẫn tại bongda24:

Phát biểu từ chủ tịch liên đoàn bóng đá Nga

Phát biểu từ chủ tịch liên đoàn bóng đá Nga
Phát biểu từ chủ tịch liên đoàn bóng đá Nga

Nếu như thông tin Nga sẽ rời UEFA để gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á hồi đầu năm chỉ là tin đồn thì hiện tại đó chính là sự thật. Mới đây đích thân chủ tịch RFC, ông Aleksandr Dyukov lên tiếng về vấn đề này với đài RIA. 

Xác nhận việc Nga muốn rời UEFA chuyển sang AFC 

Ở cuộc trao đổi với đài RIA, chủ tịch liên đoàn bóng đá Nga khi được hỏi về vấn đề rời UEFA và gia nhập AFC, ông trả lời: 

‘’Cách đây vài tháng, tôi đã từng có suy nghĩ và nêu lên ý định gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á nhưng e là hơi sớm. Tuy nhiên hiện đại điều này lại chính là cơ hội mà chúng tôi cũng như toàn thể ban lãnh đạo nên nghiêm túc xem xét. 

Chúng tôi vẫn chưa có cuộc trao đổi nào với AFC bởi UEFA vẫn coi Nga là một phần thuộc đội tuyển châu Âu. Vậy nên sẽ chẳng hay ho gì nếu chúng tôi đi đàm phán phía sau họ nhưng sự thật là chúng tôi đang rất nghiêm túc’’, ông Aleksandr Dyukov nói thêm. 

Nga muốn rời UEFA chuyển sang AFC 
Nga muốn rời UEFA chuyển sang AFC

Liệu kế hoạch của tuyển Nga có thể thành công? 

Việc một đội tuyển nằm ngoài châu Á gia nhập AFC trước đây không phải chưa xảy ra tiền lệ. Hồi năm 2005, tuyển Úc đã thành công xin gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á sau khi chính thức nói lời chia tay với OFC. 

Tuy nhiên tình cảnh của Nga, Úc rất khác nhau, đặc biệt về mặt chính trị. Chiến tranh giữa họ và Ukraine vẫn đang căng thẳng leo thang và chưa biết khi nào kết thúc. Vậy nên FIFA lẫn UEFA sẽ dựa vào đó để xem xét từ chối yêu cầu chuyển đổi liên đoàn từ Nga. 

Chuyển đổi liên đoàn là ‘’cứu cánh’’ duy nhất cho bóng đá Nga 

Trước viễn cảnh bị cấm thi đấu quốc tế vô thời hạn, việc chuyển đổi liên đoàn chính là ‘’cứu cánh’’ duy nhất cho bóng đá Nga. Bởi nếu không về sau chính họ phải nhận nhiều hệ luỵ và khó thay đổi một sớm một chiều. 

Đội tuyển và câu lạc bộ Nga được tiếp tục thi đấu quốc tế 

Nga kỳ vọng việc gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á thời gian tới sẽ giúp đội tuyển cũng như câu lạc bộ của họ được tiếp tục thi đấu quốc tế. Tuy nhiên trước mắt quốc gia này vẫn cần thời gian để trao đổi với những người đứng đầu AFC, FIFA và cả UEFA. 

Nga đang thương lượng với AFC, FIFA và UEFA
Nga đang thương lượng với AFC, FIFA và UEFA

Tuyển Nga sẽ trở thành ‘’hàng xóm’’ với Việt Nam 

Nếu như viễn cảnh Nga trở thành một phần của AFC, Việt Nam sẽ chính thức trở thành ‘’hàng xóm’’ với đội tuyển này. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà chúng ta cũng giảm mất đi cơ hội giành suất tham dự World Cup lần tới. 

Rất khó khẳng định tuyển Nga sẽ gia nhập thành công AFC sau khi bị FIFA và UEFA gạch tên khỏi vòng loại World Cup 2022 lẫn nhiều giải đấu khác. Tuy nhiên trước động thái cứng rắn từ liên đoàn bóng đá thế giới, họ buộc phải nghiêm túc hành động nếu muốn ‘’cứu rỗi’’ thể thao nước nhà. Bạn hãy thường xuyên truy cập Bongda24 để cập nhật thông tin này mới nhất nhé.