Để chống lại FIFA, tuyển Anh và Brazil được khuyên tách ra

Các đội bóng tẩy chay FIFA cho đến khi có điều lệ phù hợp là điều Collymore muốn

Cựu cầu thủ bóng đá người Anh, Stan Collymore mới đây đã có khẳng định để các quốc gia có tiếng nói hơn về vấn đề liên quan đến bóng đá thì cách duy nhất là rời khỏi FIFA. Những đội bóng châu Âu cũng đang không hài lòng với những luật lệ gay gắt và bàn đến việc tách khỏi FIFA. Hãy cùng bongda24h tìm hiểu thêm về những vấn đề này nhé!

Stan Collymore đã có những phát biểu về FIFA

Vừa qua, Stan Collymore đã gây những tranh cãi khi khẳng định rằng cần có những biện pháp quyết liệt sau tất cả những vấn đề đã thấy trong suốt thời gian qua. Và thực tế hơn cả là trong 12 năm kể từ khi Qatar được FIFA giao quyền tổ chức World Cup 2022.

Collymore thấy việc bầu cử chủ tịch FIFA thiếu minh bạch

Cụ thể, cựu ngôi sao của Liverpool cho rằng một khi giải đấu chính thức khép lại, tất cả chúng ta thực sự cần phải suy nghĩ về những sự thiếu sót của FIFA và nạn cấm kị trong bóng đá là tham nhũng. Và khi bạn thấy có tham nhũng diễn ra trong chính phủ tại một đất nước…, thì ít nhất cứ 4 năm một lần là bạn sẽ có cơ hội để bỏ phiếu và bầu cử người khác.

Cựu cầu thủ Collymore không hài lòng với một FIFA thiếu minh bạch
Cựu cầu thủ Collymore không hài lòng với một FIFA thiếu minh bạch

Collymore nói FIFA đã không minh bạch trong việc bầu cử chủ tịch cũng như bầu chọn đâu sẽ là nơi tổ chức World Cup. Cụ thể là việc Gianni Infantino được bầu làm chủ tịch thêm 4 năm nữa mà không có bất kỳ sự khó khăn nào xảy ra và bằng cách nào đó không được công khai.

Nhiều người cho rằng điều này Collymore ám chỉ vấn đề liên quan đến sự trung thực và cũng như tính minh bạch của ban lãnh đạo FIFA. Cùng với đó là sự lạm quyền, không cần quan tâm đến suy nghĩ của các đội bóng thành viên, tự cho mình cái quyền làm chủ tịch.

FIFA cần công khai quá trình bỏ phiếu chức vụ và nơi sẽ tổ chức World Cup

Collymore cho rằng các vị chủ tịch cũng như ban lãnh đạo FIFA chỉ được phép ngồi trong thời gian 4 năm và quá trình bỏ phiếu sẽ quyết định ai sẽ là người lên chức tiếp theo và đất nước nào sẽ tổ chức các kỳ World Cup cũng là điều cần minh bạch.

Sau khi nghe Collymore phát biểu câu này đã gây ra nhiều ý kiến từ phía người hâm mộ. Cụ thể có nhiều người cho rằng ông đang ám chỉ Qatar đút lót FIFA để lấy cái quyền tổ chức World Cup. Trong khi thời gian gần đây Qatar cũng dính vào những lùm xùm việc mua cầu thủ Ecuador nhằm thắng trong trận ra quân.

Các đội bóng tẩy chay FIFA cho đến khi có điều lệ phù hợp là điều Collymore muốn
Các đội bóng tẩy chay FIFA cho đến khi có điều lệ phù hợp là điều Collymore muốn

Điều mà Collymore mong chờ nhất chính là việc hiệp hội của các nước Đức, Anh, Argentina, Brazil, Pháp, Tây Ban Nha và Ý nói sẽ tẩy chay FIFA cho đến khi liên đoàn bóng đá thế giới ra được điều lệ phù hợp, tiêu chuẩn về đạo đức mà tổ chức này phải tuân thủ để tổ chức các kỳ World Cup.

Một số quốc gia châu Âu bàn việc rút khỏi FIFA

Đáng phải nói đến ở đây chính là tuyển Đức khi trong thời gian chụp ảnh trước trận đấu gặp tuyển Nhật Bản, các cầu thủ của đội bóng này đã thực hiện động tác che miệng khiến tất cả cổ động viên trên khán đài phải bất ngờ. Tìm hiểu kĩ mới biết rằng các cầu thủ thực hiện hành động này là bởi họ muốn phản đối quyết định mới đây của FIFA.

Tuyển Đức phản đối phản đối FIFA bằng cách đưa tay bịt miệng khi chụp ảnh trước trận đấu
Tuyển Đức phản đối phản đối FIFA bằng cách đưa tay bịt miệng khi chụp ảnh trước trận đấu

Quy định của FIFA tại Qatar quá khắt khe với các đội tuyển

Trước đó, các quốc gia tại Châu Âu khi họ dự định mang tấm băng đội trưởng có in biểu tượng “One love” (ủng hộ tình yêu người đồng giới) nhằm phản đối hành động cấm việc tuyên truyền đồng tính, luyến ái tại quốc gia Hồi giáo này. Điều này đã bị FIFA vào cuộc phản đối và đe dọa trừng phạt thẻ vàng. Khi nhận thẻ vàng, đội trưởng của đội bóng sẽ không được vào sân hoặc cấm thi đấu.

Mang băng “One love” là ý tưởng của 8 đội bóng châu Âu trong đó có Đức, Đan Mạch và Xứ Wales và đã không được thực hiện. Đây cũng là lý do khiến Đức có hành động lấy tay bịt miệng để phản đối.

Được biết thì quy định của World Cup là tất cả những trang phục của đội bóng bao gồm cả băng đội trưởng phải được FIFA thông qua mới được phép thi đấu.

Yêu cầu của các đội bóng không hợp pháp tại Qatar

Qatar là một quốc gia Hồi giáo với những quy định cực kỳ nghiêm ngặt, trong đó thì đồng tính luyến ái cũng không được phép tại đất nước Tây Á này. Chính vì vậy cho nên những thông điệp từ phía các đội bóng từ Châu Âu đã bị FIFA lên tiếng và cương quyết từ chối.

Các đội trưởng trước đã đồng ý việc đeo băng có màu cầu vồng và ghi dòng chữ “One love” cùng hình trái tim với số 1 ở bên trong. Tuy nó không đề cập trực tiếp đến bất kỳ nguyên nhân hoặc sự đối xử đặc biệt nào đối với những người LGBT nhưng cầu vồng là biểu tượng về quyền của LGBT đã được công nhận trên toàn thế giới.

Băng One love được đội trưởng Harry Kane sử dụng tại những giải đấu lớn
Băng One love được đội trưởng Harry Kane sử dụng tại những giải đấu lớn

Sau vụ việc này, đội tuyển Đan Mạch cùng với Đức và một số quốc gia châu Âu đã có những thảo luận về việc rút khỏi FIFA.

Trên đây là toàn bộ vụ việc tuyển Anh, Brazil được khuyên và một số quốc gia châu Âu bàn việc tách khỏi FIFA. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích và mang đến những phút giây thư giãn cho quý vị khán giả.