Một số điều thú vị bạn nên biết về giải bóng đá Ngoại hạng Anh

Một trong những giải đấu có quy mô hoành tráng nhất hiện nay

Khi nhắc đến những giải bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới, chúng ta không thể không kể đến giải Ngoại hạng Anh, đây là giải bóng có lịch sử hình thành lâu đời và có lượng người hâm mộ đông đảo bậc nhất trong làng bóng đá thế giới. 

Bài viết dưới đây bongda24 sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin khái quát nhất về giải đấu này.

Khái quát về giải bóng đá Ngoại hạng Anh

Ngoại hạng Anh là một giải đấu bóng đá mang tính chất chuyên nghiệp ra đời vào đầu năm 1992 tại Anh. Đây là giải đấu có quy mô hoành tráng nhất trong Liên đoàn bóng đá Anh, nó còn được ví như giải thi đấu bóng đá quốc gia của vương quốc Anh.

Giải đấu này ra đời trên cơ sở sự tách rời của các câu lạc bộ, đội bóng mạnh nhất khỏi liên đoàn bóng đá Anh vào năm 1888. Các đội bóng đứng đầu này đã tách ra để tổ chức một giải đấu riêng cho họ, từ đó dần dần hình thành nên giải Ngoại hạng Anh lớn mạnh và hấp dẫn như bây giờ.

Một trong những giải đấu có quy mô hoành tráng nhất hiện nay
Một trong những giải đấu có quy mô hoành tráng nhất hiện nay

Hiện nay, giải đấu bao gồm 20 câu lạc bộ bóng đá của Anh và một số đội bóng của xứ Wales cũng có tham gia tranh đấu.

Hành trình phát triển của giải đấu Ngoại Hạng Anh 

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển giải đấu này cũng có những bước thăng trầm khác nhau, ở mỗi giai đoạn là một sự phát triển mang nét đặc trưng riêng biệt.

Giải bóng đá chịu nhiều thăng trầm do sự bất ổn về kinh tế và chính trị

Từ khi thành lập đến những thập niên 70, 80 của thế kỷ 20 bóng đá Anh có những bước phát triển mạnh mẽ, họ đạt được nhiều thành công vang dội và đưa bóng đá Anh vươn lên tầm cao thế giới.

Tuy nhiên, bước sang những năm thập niên cuối của thế kỷ 20 bóng đá Anh rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng do sự bất ổn về kinh tế- chính trị ở Anh. 

Bóng đá của nước này trong giai đoạn này hầu như không nhận được sự quan tâm nào, cơ sở vật chất không được đầu tư nên ngày càng xuống cấp, thậm chí các đội bóng không có sân vận động để tập luyện và thi đấu.

Giải đấu có những bước thăng trầm khác nhau
Giải đấu có những bước thăng trầm khác nhau

Trước vô vàn sự khó khăn đó, các câu lạc bộ, đội bóng ở Anh đã có dấu hiệu đi xuống trầm trọng, bóng đá Anh trở nên mờ nhạt, không có thu nhập. 

Anh cũng bị cấm tham gia các giải bóng đá lớn ở Châu Âu, có một số đông các cầu thủ chất lượng đã phải tìm đến các câu lạc bộ khác ở nước ngoài để xin gia nhập.

Sự ra đời của giải bóng đá lớn nhất nước Anh

Nhận thức được tình trạng và mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng, để cứu vãn tình thế này, vào tháng 7 năm 1991 các câu lạc bộ, đội bóng có tiếng ở Anh đã tách ra khỏi Liên đoàn bóng đá Anh để thành lập sân chơi riêng của họ.

Các câu lạc bộ bóng đá ở Anh đã xin phép Liên đoàn bóng đá Anh cho phép họ được thực hiện các giao dịch, xin tài trợ riêng và xin phép phát sóng trên các kênh truyền hình về các trận đấu của họ. Đây chính là cơ sở hình thành nên giải bóng đá thế giới nổi tiếng bây giờ.

Đến tháng 2 năm 1992 các câu lạc bộ bóng đá đứng đầu liên đoàn bóng đá Anh quyết định thành lập giải đấu chính thức và phát sóng bản quyền của họ.Từ đây, bóng đá Anh bước sang trang phát triển mới.

Một số thông tin thú vị  khác về giải đấu Ngoại hạng Anh

Cách thức thi đấu khá dễ hiểu của giải đấu 

Hiện nay, tổng số câu lạc bộ tham gia thi đấu của giải bóng đá này là 20 câu lạc bộ. 

Cách thức thi đấu của giải đấu này được diễn ra theo một vòng tròn và tính điểm của từng đội trong các trận đấu. Tổng số lượt thi đấu của giải là 38. Sau khi thi đấu hết các lượt đấu ở vòng loại, 4 trên tổng 20 đội có số điểm cao nhất sẽ giành vé bước tiếp vào các trận cuối.

Ngoại hạng Anh có sự góp mặt của 20 câu lạc bộ bóng đá
Ngoại hạng Anh có sự góp mặt của 20 câu lạc bộ bóng đá

Về thời điểm diễn ra trực tiếp trận đấu, các trận đấu của giải đấu thường diễn ra và các ngày cuối tuần, có một số ít trận được tổ chức vào các ngày trong tuần.

Giải đấu thu hút được lượng fan hâm mộ hùng hậu

Sau rất nhiều năm phát triển, Ngoại hạng Anh đã gây dựng được tiếng vang trong làng bóng đá, là một trong những giải đấu có mức phủ sóng cao nhất toàn cầu. Lượng người hâm mộ theo dõi giải đấu này tính đến nay là gần 5 tỷ.

Với sự nổi tiếng của mình, các trận đấu của giải đấu, nhất là các trận chung kết lôi kéo đôi đảo người tham gia, vé vào sân luôn trong tình trạng hết, người theo dõi trực tuyến cũng rất đông.

Sự thay đổi lớn của Ngoại hạng Anh từ Big 4 sang Big 6

Big 4 là cụm từ được dùng để chỉ 4 đội bóng trụ cột của giải đấu. Cụ thể là MU, Arsenal, Chelsea và cả Liverpool, 4 câu lạc bộ này từng thống trị ở vòng bảng của giải đấu trong suốt một thời gian dài gần 1 thập kỷ đầu của thế kỷ 21.

Trong suốt 10 năm đầu của thế kỷ 21 giải đấu này chỉ có 4 đội bóng trên là bước được vào vòng trong, điều này đã trở thành truyền thuyết trong 10 năm liền của giải đấu này.

Đến năm 2009 Big 4 bị phá vỡ bởi sự vươn lên bất ngờ của 02 câu lạc bộ trẻ là Tottenham Hotspur vs Manchester City. Sự góp mặt thường xuyên và đáng chú ý của 2 đội này đã làm cho Big 4 thành Big 6.

Manchester City- ngôi sao mới nổi của giải đấu Ngoại hạng Anh
Manchester City- ngôi sao mới nổi của giải đấu Ngoại hạng Anh

Đội bóng Manchester City vươn lên mạnh mẽ và trở thành đội bóng tiềm năm nhất của Ngoại hạng Anh, vượt qua cả các đội bóng kỳ cựu trước đây.

Trên đây là những thông tin sơ lược nhất về giải đấu bóng đá mang tên Ngoại hạng Anh, các trận đấu của giải đấu này vẫn đang diễn ra hằng tuần. Nếu là người đam mê bóng đá hãy theo dõi các trận đấu của giải đấu này để biết thêm những thông tin bổ ích và thú vị về giải đấu này nhé.