FIFA xác nhận kỷ lục mới cho World Cup 2022 trong suốt 56 năm

World Cup 2022

World Cup 2022 đang dần đi tới hồi kết và tìm ra nhà vô địch của mùa này tại Qatar. Trước bầu không khí đang sục sôi của các đội tuyển tham gia trận đấu và cộng đồng người hâm mộ bóng đá thế giới, FIFA xác nhận hàng loạt kỷ lục mới cho mùa giải năm nay. Cùng bongda 24 tìm ra kỷ lục đó là gì nhé.

World Cup 2022 – Mùa giải có nhiều bất ngờ

Người hâm mộ khắp nơi đang hướng về Qatar để theo dõi những trận đấu hấp dẫn từ những đội tuyển mình yêu thích trong mùa World Cup 2022. Đây không chỉ là cơ hội để các đội tuyển quốc gia làm nên vị trí của mình trên trường quốc tế mà còn là cơ hội để các ngôi sao bóng đá tỏa sáng trên sân bóng đẳng cấp này.

Một số thông tin về World Cup 2022

World Cup 2022 năm nay sẽ diễn ra tại Qatar vào cuối năm nay. Nguyên nhân lý giải cho thời điểm này được FIFA giải thích là do tình hình thời tiết khá khắc nghiệt tại nơi đây. Quatar là quốc gia có nhiệt độ trung bình hàng năm khá cao. Và đối với người bản địa châu Âu, đây là một trở ngại lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và phong độ thi đấu của các tuyển thủ. Để vượt qua hàng loạt rào cản đó  FIFA đã công bố thời gian diễn ra trận đấu là vào mùa đông, tức là tháng 12 năm nay.

World Cup 2022
World Cup 2022

Điểm danh những đội tuyển tham gia VCK

Tại vòng chung kết bóng đá thế giới năm nay, FIFA đã lần lượt tìm ra 32 đội tuyển xuất sắc nhất tham gia vào cuộc chiến. Trong đó đương nhiên không thể thiếu những ông lớn của bóng đá thế giới đó là Anh, Pháp, Đức, Brazil….. và hàng loạt các ngôi sao bóng đá thế giới với đông đảo lượng fan hâm mộ yêu thích và đặc biệt theo dõi.

Các đội tuyển được phân ra thành 4 pot như đã thể hiện ở hình bên dưới

Các đội tuyển dự chung kết 2022
Các đội tuyển dự chung kết 2022

Mùa giải năm này xuất hiện những thay đổi và kỷ lục mới 

Như thường lệ, mỗi mùa World Cup đến, FIFA luôn có những thay đổi, cải tiến mới cho giải đấu, mang một chức năng, ý nghĩa riêng biệt làm nên World Cup.

Thời gian bù giờ thay đổi

Theo đó, World Cup 2022 là mùa World Cup có số phút bù giờ nhiều nhất trong lịch sử. FIFA vừa chính thức ban hành quy định cách tính thời gian bóng chết diễn ra trong các trận đấu, áp dụng cho toàn bộ trận đấu diễn ra tại chung kết World Cup 2022 ở Qatar. Chính sự thay đổi này đã tạo ra kỷ lục mới vừa được FIFA xác nhận.

Cụ thể, cứ mỗi khi bóng chết lâu, thời gian bù giờ sẽ được tự động cộng vào cuối hiệp đấu đó. Điều này tạo điều kiện cho các cầu thủ tham gia đúng thời gian thi đấu thực tế.

Những kỷ lục mới được ghi nhận 

Thực tế, hệ quả của những thay đổi mới diễn ra trong quy định của FIFA là thời gian diễn ra các trận đấu tại World Cup 2022 kéo dài hơn rất nhiều. Thậm chí, có trận đấu diễn ra với thời gian thi đấu thực tế lên tới 118 phút (Anh vs Iran). Mức thời gian này tương đương với một trận đấu có cả 2 hiệp phụ.

Theo thống kê của Opta, World Cup 2022 diễn ra với 4 hiệp đấu có thời gian bù giờ nhiều nhất lịch sử tính tất cả các kỳ tổ chức World Cup kể từ năm 1966. Cụ thể, bù giờ 14 phút 08 giây trong trận Anh vs Iran hiệp 1 và 13 phút 08 giây tại hiệp 2. Ngoài ra, hiệp 2 của trận Mỹ trước đội tuyển Xứ Wales có  bù giờ thời gian 10 phút 34 giây và hiệp 2 của trận Hà Lan trước đội tuyển Senegal cũng đạt tới 10 phút 03 giây.

Thay đổi này tạo nên những cơ hội ghi bàn mới

Với những thay đổi lần này, FIFA đã tạo cơ hội cho nhiều bàn thắng diễn ra đốt mắt người hâm mộ. Việc gia tăng thời gian trận đấu giúp gia khả năng ghi bàn đem về chiến thắng cho đội tuyển. Mehdi Taremi và Davy Klaassen đã tận dụng tốt cơ hội này.

Bàn thắng của Mehdi Taremi 

Ở phút thứ 89, nhờ vào chiến lược thay người của HLV, Callum WIlson và Jack Grealish đã phối hợp ghi bàn thắng thứ 6 cho Anh. 

Tuy vậy, Iran đã kiên trì với bàn thắng thứ ở phút bù giờ cuối cùng trong hiệp 2 nhờ công nghệ Var. Sau pha phạm lỗi của cầu thủ tuyển Anh, Taremi đã có cơ hội hoàn tất cú đúp bàn thắng cho đội tuyển của mình, góp phần gỡ bàn thua sâu của tuyển Iran.

Taremi với bàn thắng cuối cùng trước ĐT Anh

Taremi với bàn thắng cuối cùng trước ĐT Anh

Bàn thắng của Davy Klassen

Tương tự, Davy Klassen trong những phút bù giờ của trận đấu cũng đã giúp đội tuyển thêm một bàn thắng. HLV Senegal Van Gaal đã có những chiến lược đúng đắn khi lựa chọn 2 tuyển thủ Memphis Depay, Davy Klaassen.

Trong đó, Klassen trong 9 phút bù giờ cuối cùng của trận đấu đã đặt dấu chấm hết cho Senegal khi có mặt đúng thời điểm để đệm bóng cận thành, nâng tỷ số chung cuộc lên 2-0 trước Hà Lan.

Senegal thắng chung cuộc trước Hà Lan nhờ Klassen
Senegal thắng chung cuộc trước Hà Lan nhờ Klassen

Như vậy, với thay đổi nhỏ về thời gian trong mùa World Cup 2022, FIFA đã ghi nhận nhiều kỷ lục vào tạo được nhiều bàn thắng ngoạn mục hơn. Nếu không có gì thay đổi thì những bàn thắng như Taremi hay Klassen sẽ xuất hiện thêm nhiều nữa.