HLV Renard – Ấn tượng về hành trình vươn đến World Cup

HLV Renard trong trang phục trang trọng mỗi khi lên sân

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong những ngày gần đây đã liên tục nói về huấn luyện viên Herve Renard kể từ khi đội bóng Ả-rập Xê-út của ông đánh bại ứng cử viên vô địch Argentina 2-1 trong trận mở màn của World Cup 2022. Đây là một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử của World Cup. Và tất nhiên, người Việt Nam bàn tán sôi nổi về Renard bởi ông từng dẫn dắt đội Nam Định năm 2003. Chi tiết như thế nào hãy cùng bongda24 tìm hiểu ngay sau đây.

HLV Renard – từ gian nan đến con đường thành công ngày hôm nay

Cá tính mạnh khiến Herve Renard không phù hợp với V-League, nhưng đây là bước đệm trong hành trình vươn lên. Dấu ấn nổi bật mới nhất là chiến thắng trước Argentina tại World Cup 2022. 

Hình ảnh quen thuộc của Renard ở đường biên nhiều năm qua là một người đàn ông 50 tuổi rắn rỏi trong chiếc quần âu và áo sơ mi trắng. 

HLV Herve Renard
HLV Herve Renard

Những ngày đầu bắt đầu sự nghiệp ở Anh

Câu trả lời hài hước của Renard khi nhớ lại sự nghiệp ban đầu của ông ấy ở Anh, nhưng không phải ở Premier League. Đội mà ông ấy dẫn dắt đang xếp thứ năm là Cambridge United vào thời điểm đó. Đó là một trải nghiệm thất bại, Renard bị sa thải sau một thời gian. Tuy nhiên, ông đã để lại cho các cầu thủ kỷ niệm sâu sắc về sự chuyên nghiệp và lịch tập luyện đặc biệt khắc nghiệt. 

Cựu cầu thủ John Ruddy nói với Guardian: “Một trong những kỷ niệm đẹp nhất của tôi về Herve là ông ấy đòi hỏi khắt khe, không chỉ trên sân cỏ mà cả trong sân tập. Giai đoạn tập luyện trước mùa giải với ông ấy là những buổi tập luyện khó khăn nhất mà tôi từng có”. 

HLV Renard tìm nguồn cảm hứng mới ở Đông Nam Á sau những lần thất bại

Sau khi rời Cambridge, huấn luyện viên người Pháp đã đến Đông Nam Á và một thuyền trưởng mới đã được chọn cho đội Nam Định. Nhưng ông ấy cũng không trụ được lâu và rời đội chỉ sau 3 tháng dẫn dắt ngay trước khi V-League 2004 bắt đầu. Theo người trong cuộc, Renard tạo ấn tượng về tình bạn và sự chuyên nghiệp, nhưng nhiều người chơi trong đội không thích anh ta vì tính cách mạnh mẽ của anh ta.

Renard thời còn làm HLV ở CLB Cambridge United 
Renard thời còn làm HLV ở CLB Cambridge United

Nhìn từ đầu sự nghiệp, HLV sinh năm 1968 không có duyên làm việc ở cấp CLB. Ngoài Cambridge United và sau đó là Nam Định, ông còn từng huấn luyện AS Cherbourg (2005-2007), USM Algeria (2011), Sochaux (2013-2014) và Lille (2015). Trong số này, Sochaux đã xuống hạng còn Lille cũng sớm chia tay Renard khi chỉ giành được 13 điểm sau 13 vòng đầu tiên. 

HLV Renard được đánh giá là có duyên với ĐTQG hơn là CLB

Mặt khác, khi làm việc cho đội tuyển quốc gia, Renard dường như có bàn tay của vua Midas và biến mọi thứ anh ta chạm vào thành vàng. Anh ấy bắt đầu với tư cách là trợ lý của Claude Le Roy ở Ghana trước khi đích thân dẫn dắt Zambia đến tứ kết AFCON 2010 lần đầu tiên sau 14 năm. Hai năm sau, ngựa ô Zambia lần lượt đánh bại Senegal của Ghana trước khi đánh bại Bờ Biển Ngà của Didier Drogba trong trận đấu thất bại lớn nhất trong lịch sử AFCON. 

Zambia của Renard đã không vượt qua vòng bảng ở giải đấu tiếp theo sau chiến thắng. HLV người Pháp nhận hết lỗi và từ chức. Năm 2014, ông trở lại châu Phi dẫn dắt Bờ Biển Ngà và ngay lập tức đưa đội bóng này lên ngôi. Chiến thắng nghẹt thở khi trận đấu phải phân định bằng loạt sút luân lưu, Bờ Biển Ngà thua hai trận đầu nhưng vẫn thắng 9–8. Sau giải đấu đó, Renard trở thành huấn luyện viên đầu tiên giành chức vô địch với hai đội  khác nhau ở châu Phi. 

HLV Renard trong trang phục trang trọng mỗi khi lên sân
HLV Renard trong trang phục trang trọng mỗi khi lên sân

Sau đó, Renard cũng góp công đưa Maroc đến với vòng chung kết World Cup 2018. Và ở VCK thế giới đầu tiên sau 20 năm, Maroc đã thể hiện một màn trình diễn mạnh mẽ trong một bảng đấu gồm hai ông lớn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. 

Cơ duyên đến với đội tuyển quốc gia của HLV Renard

Sau khi rời Morocco vào năm 2019, Renard phụ trách Saudi Arabia. Dưới sự dẫn dắt của Renard, đội bóng Tây Á gây ấn tượng mạnh với lối chơi pressing khoa học và vượt qua vòng loại World Cup 2022 với tư cách đội nhất bảng B ở vòng loại cuối cùng,  trên cả Nhật Bản và Australia. 

Thành công vang dội với đội tuyển Ả Rập Xê Út

Tại bảng C (2022) tại Qatar, Saudi Arabia có cơ hội kiếm điểm khi chạm trán Argentina. Diễn biến trong hiệp một càng củng cố tuyên bố đó khi Argentina liên tục gây sức ép, mở tỷ số trận đấu sớm và ghi bàn thêm ba lần nữa, nhưng không được công nhận do lỗi việt vị. Nhưng rồi tình thế đã thay đổi hoàn toàn trong hiệp hai khi Ả Rập Xê Út ghi hai bàn và chơi đầy nỗ lực để duy trì tỷ số dẫn trước 2-1. 

Chiến thắng của ĐT Ả Rập Xê Út
Chiến thắng của ĐT Ả Rập Xê Út

Dấu ấn của Renard nằm ở cách Saudi Arabia dồn ép không ngừng mỗi khi các cầu thủ Argentina có bóng, khiến đội bóng Nam Mỹ chỉ biết tìm kiếm cơ hội từ những nỗ lực cá nhân của Di Maria và Lionel Messi. Để có nền tảng thể lực tốt để thi đấu với tần suất cao, Renard đã làm một cuộc cách mạng về phương án tập luyện và chế độ dinh dưỡng cho các học trò ngay từ đầu đội tuyển. 

Sau trận đấu, Renard khiêm tốn giải thích về thành công của mình trước sự thiếu động lực của đối thủ: “Khi bạn chơi ở một giải đấu quan trọng như World Cup, bạn phải tin vào chính mình. Đôi khi đối thủ không ở trạng thái tốt nhất. Không phải ai cũng hiểu điều đó và nó đã xảy ra với chúng tôi khi chúng tôi thi đấu với những đội bị đánh giá thấp hơn.” 

Nhưng chiến thắng của Ả-rập Xê-út trước Argentina không chỉ là chiến thắng của David trước Goliath. Đó còn là chiến thắng của Renard – người đã phải chịu những thất bại cay đắng thuở đầu sự nghiệp nhưng không bao giờ bỏ cuộc, để rồi sau hai thập kỷ tỏa sáng trên sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới World Cup.