HLV Southgate e sợ về sự thiếu công bằng của VAR tại World Cup 2022

Trọng tài từ chối check VAR, gây nhiều tranh cãi trong trận đấu của ĐT Ecuador

Công nghệ VAR là công nghệ có từ lâu trong các mùa giải. Nhưng mới đây, HLV Southgate tỏ ra e ngại khi rất có thể công nghệ này sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả của trận đấu tại World Cup 2022. Quan trọng nhất là ảnh hưởng tới tỉ số của học trò tuyển Anh. 

Cùng bongda24 tìm hiểu một chút tại sao vị HLV này lại có sự lo sợ này trong bài viết bên dưới. 

Bạn đã biết công nghệ VAR là gì chưa?  

Hệ thống VAR là gì? 

VAR là một công nghệ đã có từ lâu, dùng để hỗ trợ trọng tài trong các quyết định quan trọng trong trường hợp trọng tài chưa quan sát được kỹ tình huống xảy ra trên sân.

Hầu hết tại các giải đấu lớn như bạn có thể thấy ở World Cup 2022, giải Champions League, hay cả Premier League đều có sử dụng công nghệ này để đảm bảo tính công bằng cho trận đấu. 

VAR có người theo dõi riêng, gọi là tổ trọng tài VAR. Họ không làm việc trên sân, mà làm việc ở một căn phòng riêng cách xa sân bóng. Họ có quyền truy cập vào tất cả các camera để có thể bắt trọn khoảnh khắc trên sân. Nếu tổ trọng tài này phát hiện ra những lỗi trong khi các cầu thủ thi đấu, họ hoàn toàn có thể thông báo với trọng tài để check VAR. 

Công nghệ VAR giúp hỗ trợ các quyết định của trọng tài được chính xác hơn 
Công nghệ VAR giúp hỗ trợ các quyết định của trọng tài được chính xác hơn

Cách thứ hoạt động của VAR 

Trọng tài trên sân sẽ nhận tín hiệu của tổ VAR thông qua tai nghe mà bạn thấy họ đeo. Và khi có lỗi gì xảy ra, trọng tài tổ VAR sẽ báo cho trọng tài trên sân check VAR. 

Trọng tài chính cũng có thể được quyền check VAR nếu họ thấy chưa yên tâm về kết luận của mình hay chưa kịp quan sát những gì vừa xảy ra. 

Trường hợp được sử dụng VAR theo quy định

Việc sử dụng VAR phải được sử dụng một cách hợp lý. Nó chỉ được sử dụng trong một số các trường hợp cần thiết như: Liệu có lỗi nào trong bàn thắng này không? Có nên cho tuyển nào đó đá phạt hay không?…

HLV Southgate lo lắng cho tuyển Anh có thể chịu thiệt về VAR  

ĐT Anh có màn ra quân ấn tượng trước tuyển Iran 

Đội tuyển Anh đã có trận đấu đầu tiên tại World Cup 2022 cực kỳ mãn nhãn khi thắng đậm trước Iran với tỉ số cách biệt 6-2 nghiêng về tuyển Anh. Và nghiễm nhiên, họ đã vươn lên xếp đầu bảng B với 3 điểm mà mình đã giành được. 

ĐT Anh có màn ra mắt World Cup 2022 cực kì thành công 
ĐT Anh có màn ra mắt World Cup 2022 cực kì thành công

HLV Southgate tỏ ra lo lắng vì VAR 

Mặc dù cực kì hài lòng về những gì mà tuyển Anh đạt được. Thế nhưng HLV Southgate vẫn cực kì tâm huyết khi cho rằng công nghệ VAR cải tiến này của chủ nhà Qatar có thể khiến cho trận đấu không được công bằng như nhiệm vụ của nó. 

Ông đưa dẫn chứng về trận đấu của tuyển mình, khi cầu thủ Harry Maguire đã bị  cầu thủ người Iran kéo chân thô bạo nhưng trọng tài trên sân lại không kiểm tra VAR mặc dù đã có ý kiến khiếu nại. 

Trong khi đó, một tình huống xảy ra tương tự với cầu thủ  John Stones khi chỉ còn ít phút nữa là kết thúc trận đấu. Chính những tình huống này đã làm cho HLV Southgate cực kì không hài lòng với công nghệ VAR. Cụ thể là thái độ của các trọng tài khi quyết định xem liệu có sử dụng công nghệ VAR trong hoàn cảnh đó hay không.

HLV Southgate tỏ ra lo lắng vì VAR 
HLV Southgate tỏ ra lo lắng vì VAR

HLV Southgate bày tỏ sự bức xúc của mình đối với VAR 

HLV Southgate giải thích là đương nhiên, ông biết đó là lỗi của tuyển ông. Nhưng ông không thích thái độ khi kiểm tra VAR của trọng tài. HLV Southgate  cảm thấy dường như trọng tài đang cho khán giả truyền hình có tâm lý tuyển Anh chơi không được công bằng. Và ông đã rất giận trọng tình huống đó. 

Trong những tình huống vừa xảy ra với tuyển Anh, ông bày tỏ sẽ nói chuyện với FIFA với hy vọng điều chỉnh lại cách trọng tài xem VAR. Nếu không, ông e ngại việc tuyển Anh có thể bị ảnh hưởng tâm lý khi cố gắng thi đấu tại World Cup 2022.

HLV Southgate lo ngại về công nghệ VAR ảnh hướng tới học trò của mình 
HLV Southgate lo ngại về công nghệ VAR ảnh hướng tới học trò của mình

CĐM bày tỏ nghi ngờ về việc sử dụng VAR  

Minh chứng công nghệ VAR gây tranh cãi tại World Cup 2022 

Trên thực tế, nhiều fan hâm mộ và cả các cầu thủ đều e ngại về công nghệ VAR tại World Cup 2022. VAR không có lỗi, lỗi là ở những trọng tài quyết định sử dụng VAR hay không.  Điển hình là tình huống của ĐT Ecuador. Mặc dù đã được yêu cầu check VAR nhưng trọng tài lại từ chối, gây ra nhiều tranh cãi về tỉ số của trận đấu.

Trọng tài từ chối check VAR, gây nhiều tranh cãi trong trận đấu của ĐT Ecuador
Trọng tài từ chối check VAR, gây nhiều tranh cãi trong trận đấu của ĐT Ecuador

Công nghệ VAR và trận đấu giữa Argentina và Ả Rập Xê Út 

Hay mới gần đây, chiều 22/11 theo giờ Việt Nam, ngoài cú sút 11m hỏng của Messi ra thì 2 bàn thắng còn lại của anh và Lautaro Martinez đều không được công nhận vì check VAR. Nếu không có VAR, đội thắng là Argentina chứ không phải Ả Rập Xê Út. Chính vì vậy, VAR ảnh hưởng rất nhiều tới tỉ số của 1 trận đấu. 

Trong World Cup 2022, công nghệ VAR đã gây ra nhiều tranh cãi. Theo ý kiến của bongda24, FIFA nên có quyết định để xử lý vấn đề này trước khi nó để lại một điểm đen trong mùa giải năm nay.