Chiếm được sự ưu ái những Neymar vẫn chưa toả sáng

Những con số thống kê đã chỉ ra được tầm ảnh hưởng của Neymar không thực sự quá lớn

Neymar đón kỳ World Cup 2022 là kì World Cup thứ ba trong sự nghiệp ở tuổi ba mươi. Trong 2 lần tham dự trước đó, ngôi sao bóng đá sinh năm 1992 đều không hoàn thành mục tiêu giúp đội nhà có mặt ở vòng chung kết. 

Trong đó, đáng tiếc nhất có thể kể đến là World Cup 2014 trên sân nhà- nơi mà anh đã từng thi đấu rất hay, nhưng đã bị chấn thương rất nặng ở trận đấu với đội tuyển Colombia tại vòng ⅛ , suýt nữa vì vậy mà cướp đi sự nghiệp của anh, để biết thêm chi tiết hãy truy cập vào bongda24.

VCK World Cup 2022 đã cho thấy sự ưu tiên của HLV Tite 

Theo tờ Marca “Điểm nổi bật nhất từ sự lựa chọn của HLV Tite là có đến tận 9 tiền đạo trong đội hình tuyển Brazil”. Trong đó, cái tên sáng giá đầu tiên được tờ báo này nhắc đến chính là Neymar

Dù danh sách điểm tên 9 tiền đạo, nhưng chỉ có Neymar là người nắm giữ mọi yếu tố then chốt trong cách chơi tấn công của Selecao như là: Cách tổ chức, điều tiết và cả ghi bàn… Như vậy, có thể thấy, dựa trên màn nhập cuộc với khung chiến thuật tương đối dễ hiểu, HLV Tite đã qua đó gửi gắm thông điệp “tạo điều kiện” cho đội trưởng Neymar.

HLV Tite đã tạo ra sự khác thường trong danh sách có 26 cầu thủ của đội tuyển Brazil
HLV Tite đã tạo ra sự khác thường trong danh sách có 26 cầu thủ của đội tuyển Brazil

Vai trò tâm điểm của Neymar

Trong trận đấu đối đầu giữa đội tuyển Brazil và Siberia hôm 25/11 tại kì World Cup 2022, Brazil tiếp cận trận đấu với một sơ đồ lai 4-4-2 khi phòng thủ và 4-1-4-1 khi tấn công. Dù được cho là không phải đội duy nhất đưa ra lựa chọn chuyên môn này tại VCK World Cup 2022. Nhưng mỗi đội bóng đều có một lý do khác nhau. Và lý do của Brazil có thể là dành sự ưu tiên đó cho Neymar.

Ở khoảng thời gian đầu của sự nghiệp bóng đá, Neymar nổi lên trong vai trò là tiền đạo cánh trái. Từ khu vực này, với việc sở hữu kỹ thuật thượng hạng cùng tốc độ tuyệt hảo. Neymar luôn có thể tạo ra đột biến với những pha đi bóng từ biên hướng vào bên trong. Tuy nhiên, cùng với sự tôi luyện khắc nghiệt của thời gian, vai trò của Neymar đã dần thay đổi. Điều này thể hiện đặc biệt rõ ràng ở cấp ĐTQG với cột mốc là trong mùa giải 2013/14.

Chơi cho Brazil tại bán kết World Cup 2014, Neymar thi đấu tại vị trí số 10
Chơi cho Brazil tại bán kết World Cup 2014, Neymar thi đấu tại vị trí số 10

Thể hiện xuất sắc tại FIFA Confederations, Neymar trong vai trò là tiền vệ trái cùng với cầu thủ chơi tiền vệ tấn công là Oscar dos Santos đã giúp Brazil giành chức vô địch cực kì thuyết phục. Chơi cho Brazil tại bán kết World Cup 2014, Neymar thi đấu tại vị trí số 10. Người ta cho rằng đó là biện pháp của Scolari để giúp Neymar phát huy hết tài năng thực sự của anh. 

Kết quả thua cuộc với 4 bàn, 2 pha kiến tạo sau 5 trận, thì cho đến ngày nay, báo chí vẫn nhận định rằng chấn thương của Neymar là một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến Đức có cơ hội thắng đậm Brazil.

Tự do chiến thuật

Tại mặt trận tấn công, HLV Tite xếp học trò cưng xuất sắc của mình hoạt động tại hành lang trong bên trái. Đó chính là khu sở trường của Neymar. Đội tuyển Brazil vận hành gần giống như một sơ đồ 4-1-4-1 có tính bất đối xứng. Theo sơ đồ, bên trái Neymar là cầu thủ Vinicius, phía trước trên cao là Richarlison, ngoài xa bên phải là Raphinha. Cùng đá ở trung lộ với Neymar là Casemiro thường có vai trò giữ vị trí lùi thấp, còn lại là Lucas Paqueta.

Theo nhận định của giới chuyên gia, Paqueta cũng chính là cái tên quan trọng để giúp cho bộ máy của đội tuyển Brazil hoạt động trơn tru. Qua đó, cầu thủ này cũng gián tiếp giúp Neymar chơi một cách tự do nhất. Anh thường xuyên lùi thấp để hỗ trợ tuyến dưới cùng triển khai bóng rồi lại nhanh chóng băng lên chiếm vị trí ở hành lang trong bên phải. 

Tuy nhiên, khi Brazil bắt đầu tiếp cận vòng cấm địa, Paqueta thường chủ động án ngữ phía bên ngoài hơn là xâm nhập vào bên trong. Giải thích cho lối chơi này của Paqueta, thì việc xâm nhập dễ mang tới bàn thắng cho đội. Và HLV đã ưu tiên vị trí tuyệt vời đó cho cầu thủ Neymar.

Khi đó, đội tuyển như chuyển một cách rõ ràng về hệ thống 4-4-2
Khi đó, đội tuyển như chuyển một cách rõ ràng về hệ thống 4-4-2

Chưa đáp ứng được yêu cầu?

Dù đã được HLV Tite bố trí để ưu ái nhiều lần, có thể khẳng định Neymar chưa thực sự chứng minh được giá trị ở trận đầu tiên. Có vẻ như tuổi tác là lý do làm giảm sức mạnh đôi chân của anh. Neymar đã thể hiện nhiều pha bóng có chút chậm chạp. Đáng tiếc rằng ma thuật đã từng làm nức lòng người hâm mộ trước đây không thể xuất hiện vinh quang tại SVĐ Lusail của Qatar.

Những con số thống kê đã chỉ ra được tầm ảnh hưởng của Neymar không thực sự quá lớn
Những con số thống kê đã chỉ ra được tầm ảnh hưởng của Neymar không thực sự quá lớn

Mặt khác, có thể thấy những con số thống kê đã chỉ ra được tầm ảnh hưởng của Neymar không thực sự quá lớn. Chưa bàn tới các cầu thủ như Richarlison, những cái tên như Raphinha và Vinicius đều tham gia vào các tình huống dứt điểm, kiến tạo nhiều hơn Neymar. Còn bàn về kỹ thuật tăng tiến và luân chuyển bóng, Paqueta cùng hai hậu vệ biên Danilo, Alex Sandro mới được xem là thực sự là nổi bật.

Kết thúc trận đấu mở màn VCK World Cup, pha phạm lỗi thô bạo của Nikola Milenkovic đã khiến Neymar bị bong gân mắt cá chân. Người hâm mộ bóng đá trên thế giới lại một lần thất vọng khi thêm một vòng chung kết World Cup nữa ngôi sao bóng đá bị chấn thương trong lúc giải đấu đang diễn ra. Thế nhưng, suy cho cùng, ngay cả khi còn có cơ hội để tiếp tục chơi, có lẽ chính Neymar sẽ phải cố gắng hơn nữa để không bị cái bóng của mình che lấp mất.