Người dân Qatar bất bình trước tin tức truyền thông phương Tây

Qatar đã đi một chặng đường dài để sự kiện này nhuốm màu hương vị Hồi giáo và Arab

Trước giờ lăn bóng, chủ tịch FIFA đã tuyên bố thẳng thắn Phương Tây không có tư cách “giảng đạo đức” cho những quốc gia khác. Những tuyên bố trên của ông sau khi Qatar làm nước đăng cai World Cup 2022 đã hứng hàng loạt các chỉ trích từ truyền thông phương Tây. Tuy nhiên đối với người hồi giáo và Arab thì thông điệp trên là một tiếng vang mạnh mẽ. Nhiều người Qatar cảm nhận rằng họ trở thành mục tiêu của phân biệt chủng tộc, để có thêm thông tin hãy truy cập ngay bongda24.

Qatar yêu cầu mọi người tôn trọng văn hóa

Trong suốt thời gian qua truyền thông Phương Tây dường như bị chi phối bởi những tranh cãi xung quanh World Cup 2022. Họ đã đưa ra nhiều tin tức về việc đất nước Qatar đối xử bất công với người lao động nhập cư,

Truyền thông Phương Tây dường như bị chi phối bởi những tranh cãi

Quy định khắt khe đối với cộng đồng LGBT và những mặt hạn chế về xã hội tại đất nước này. BBC đã bỏ qua lễ khai mạc World Cup 2022 để phát sóng chương trình chỉ trích đội chủ nhà. Đài truyền hình này đã lên án gay gắt Qatar đối xử bất công đối với người lao động nhập cư và người đồng tính cũng như nạn tham nhũng tại FIFA. 

Theo BBC, World Cup 2022 không giống với bất kỳ mùa giải World Cup nào trước đó, đây là lần đầu tiên mùa giải bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại một quốc gia hồi giáo. 

Qatar đã đi một đoạn đường dài vì sự kiện này nhuốm màu hương vị Hồi giáo và Ả Rập
Qatar đã đi một đoạn đường dài vì sự kiện này nhuốm màu hương vị Hồi giáo và Ả Rập

World Cup 2022 không giống với bất kỳ mùa giải World Cup nào trước đó

Đất nước Qatar đã đi một chặng đường dài để sự kiện này nhuốm màu hương vị Hồi giáo và Arab. Lễ khai mạc World Cup 2022 được diễn ra với chủ đề Bedouin vào ngày 20/11 bắt đầu với khung cảnh là một nữ ca sĩ mang trang phục truyền thống buổi trình diễn trên sân khấu. 

Đây là một loại khăn che mặt bị một số nước phương Tây cấm. Buổi lễ khai mạc cũng bị chỉ trích bởi câu nói trong Kinh Qur’an về việc Thượng đế đã tạo ra mọi người thành “các quốc gia và bộ lạc” để có thể thấu hiểu lẫn nhau. 

Trong khi đó, các tình nguyện viên dạy cho du khách về thời trang Hồi giáo
Trong khi đó, các tình nguyện viên dạy cho du khách về thời trang Hồi giáo

Qatar đã cung cấp cho các du khách dịch vụ quét mã QR

Theo thông tin của các trang mạng xã hội, một số phòng khách sạn tại Qatar đã cung cấp cho các du khách dịch vụ quét mã QR để tìm hiểu về đạo Hồi. 

Trong khi đó, các tình nguyện viên dạy cho du khách về thời trang Hồi giáo. Ủy ban tối cao về chuyển giao & di sản của Qatar chia sẻ. Họ đã cam kết hướng đến một ” mùa giải World Cup toàn diện và không có sự phân biệt đối xử”. 

” Mọi người đều được chào đón khi đến đây đất nước Qatar. Tuy nhiên, chúng tôi là một quốc gia bảo thủ và tôn trọng văn hóa. Do vậy mọi hoạt động và hành động thể hiện tình cảm ở nơi công cộng theo bất cứ cách nào đều bị phản đối. Chúng tôi yêu cầu mọi người hãy tôn trọng văn hóa của chúng tôi”. 

Theo báo cáo của SC ghi. Không những vậy các biểu tượng hồi giáo tại đất nước Qatar cũng rơi vào tầm ngắm. Nhà báo Pháp đã có một trò đùa về việc có “rất nhiều nhà thờ hồi giáo ở Qatar” đã dấy lên một làn sóng tranh luận và phẫn nộ gay gắt trong cộng đồng người Hồi giáo trên các nền tảng mạng xã hội. 

Không phải những biểu tượng hồi giáo ở đất nước Qatar cũng rơi vào tầm ngắm
Không phải những biểu tượng hồi giáo ở đất nước Qatar cũng rơi vào tầm ngắm

Một số thông báo của truyền thông phương Tây

Theo giám đốc nhóm nhân quyền Fair Square – James Lynch, dùng một số tin tức về Qatar ở Phương Tây củng cố nhận định kiến tiêu cực về đất nước Hồi giáo. Tuy nhiên, những lời chỉ trích này đều ” công bằng và đúng đắn”.  Theo chia sẻ của ông: “Việc chỉ ra những tin tức như thế là hoàn toàn đúng nhưng thật ra rằng khi mọi tin tức đều ám chỉ tất cả hoặc hầu hết là chỉ trích từ nạn phân biệt chủng tộc”.

Phụ nữ và cộng đồng LGBT phải chịu sự phân biệt đối xử
Phụ nữ và cộng đồng LGBT phải chịu sự phân biệt đối xử

Ông nói người lao động Qatar phải đối mặt với điều kiện làm việc khắc nghiệt bị lạm dụng đặc biệt là người giúp việc và thợ xây. Trong khi đó, phụ nữ và cộng đồng LGBT phải chịu phân biệt đối xử và bị đàn áp một cách nghiêm trọng về mặt pháp luật lẫn đời thực. 

Một số lời nói nhắm vào Qatar

Bên cạnh đó, một nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu đại học Doha, bà Maryam AlHajri cho biết rằng một số lời nói nhấm vào Qatar chứng tỏ rằng, phương Tây quan tâm nhiều hơn đến việc “đàm luận về phương đông”. Cụm từ này dùng để áp đặt và tôn vinh thế giới quan phương Tây hơn là quyền con người. “Đây không nên coi là một sự biện minh để ngừng chỉ trích cho tình hình người lao động nhập cư ở Qatar. Thay vào đó cần phải đặt vấn đề về tình trạng người lao động nhập cư vào ngữ cảnh cũng như một phần trật tự kinh tế toàn cầu hóa xây dựng một chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa tư bản chủng tộc”.

Có thể thấy sau sự việc đất nước Qatar đăng cai tổ chức World Cup 2022, đã dấy lên hàng loạt các thông tin về việc truyền thông phương Tây đưa ra các thông tin quốc gia phương đông này có những chính sách không đúng đắn về quyền con người. Trong những ngày vừa qua người dân đất nước Qatar cảm thấy bất bình trước những bình luận từ phía truyền thông phương Tây khi đưa ra những thông tin sai lệch.