Những chiếc balo cấp cứu của các y bác sĩ tại mùa giải World Cup 2022

Những vết thương sẽ được sơ cứu kịp thời với balo y tế

Tại World Cup 2022, Balo cấp cứu hay còn được gọi là Túi Y tế Khẩn cấp FIFA có chứa hơn tận 100 món đồ, bên trong túi có các thiết bị như máy khử rung tim, bông gòn, băng gạc, những kim tiêm truyền, băng cố định cổ và các nút tai. Để có thêm nhiều thông tin về bóng đá có ngay tại bongda24.

Sự cần thiết của Túi Y tế Khẩn cấp FIFA trong World Cup

Vào mỗi mùa World Cup diễn ra, các Túi Y tế Khẩn cấp chính là một trong những thành phần không thể thiếu và vô cùng cần thiết của đội ngũ y tế tại sân cỏ. 

Túi này đặc biệt được thiết kế để tất cả các đội tuyển trên toàn thế giới đều có thể dễ dàng sử dụng nếu gặp trường hợp chấn thương trong quá trình thi đấu hay tập luyện, nó đã trở thành tiêu chuẩn chung cho việc cấp cứu hỗ trợ các cầu thủ gặp nạn.

Túi y tế bao gồm rất nhiều loại đồ dùng khác nhau
Túi y tế bao gồm rất nhiều loại đồ dùng khác nhau

Những hiệu quả mà Túi Y tế Khẩn cấp mang lại

Chiếc túi được trang bị đầy đủ các thiết bị để có thể sơ cứu và giúp đội ngũ y tế phản ứng thật nhanh ngay tại sân cỏ trong khoảng 1 tiếng, trong trường hợp những cầu thủ trên 14 tuổi và có cân nặng trên 50kg bị chấn thương. Chiếc túi này sẽ giúp các y bác sĩ cấp cứu nhanh chóng và kịp thời cho cầu thủ bị ngưng tim trong lúc chờ dịch vụ y tế khẩn cấp đến.

Nói chung, Túi Y tế Khẩn cấp thường được sử dụng để giải quyết khi gặp các vấn đề sự cố như các cầu thủ bị sốc phản vệ, mất nước, tức ngực hay co thắt phế quản do việc tập luyện quá sức, gãy xương, động kinh, chấn thương, bị say nắng, kiệt sức, đường huyết hạ, chấn thương cột sống trong lúc thi đấu hoặc tập luyện và ngưng tim đột ngột.

Để có thể ứng phó kịp thời với những chấn thương cầu thủ
Để có thể ứng phó kịp thời với những chấn thương cầu thủ

Máy khử rung tim – thiết bị không thể thiếu

Có thể nói máy khử rung tim chính là một trong những dụng cụ thiết yếu của Túi Y tế Khẩn cấp FIFA. Đây chính là biện pháp duy nhất đã được chứng minh rằng nó có hiệu quả khi điều trị nạn nhân bị ngưng tim khi trong trạng thái mà có thể gây sốc.

Nếu như bình thường, cầu thủ có thể bị ngừng tim trong lúc thi đấu hay tập luyện do vài sự cố va chạm vật lý hoặc lý do khách quan. Nhưng điều gây nguy hiểm nhất đó là tình trạng này cũng có nguy cơ xảy ra đối với một người bình thường có sức khỏe khỏe mạnh và không có tiền sử bệnh vào bất cứ khi nào và bất kỳ nơi đâu. 

Và một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đó chính là nhịp tim bị rối loạn bất thường, nhất là rung thất. Khi đó, các bác sĩ sẽ dùng máy khử rung tim (còn có tên gọi khác đó là máy khử rung tự động bên ngoài – AED) bằng cách gây sốc điện để điều chỉnh lại nhịp tim của các cầu thủ. 

Thiết bị này có thiết kế rất tiện lợi nhỏ gọn nhẹ, đối với người bình thường không có kinh nghiệm hoặc các kiến thức liên quan đến y khoa cũng có thể dễ dàng sử dụng được.

Loại máy mà được đội ngũ y tế FIFA dùng tại World Cup chính là Zoll AED+, nó cho người thực hiện sơ cứu biết các thông tin được phản hồi theo thời gian thực về hiệu quả của việc cứu sinh trong quá trình ép ngực các cầu thủ và làm tăng khả năng sống sót cho họ.

Các trường hợp bị ngưng tim khi đang diễn ra World Cup

Trên thực tế chúng ta có thể thấy, một người đột tử do tim hay ngưng tim là vấn đề nghiêm trọng luôn dễ dàng xảy ra trong bất kỳ một bộ môn thể thao nào ví dụ như bóng đá. 

Một ví dụ điển hình đó là Marc Vivien Foe – cầu thủ người Cameroon đã gây sốc khi qua đời trong trận bán kết Confederations Cup do bị ngưng tim vào năm 2003. 

Sau trường hợp đáng tiếc này, FIFA đã suy nghĩ rất nhiều và thật kỹ về biện pháp ngăn chặn những ca tử vong tương tự như Marc. Bắt đầu từ năm 2013, chiếc máy khử rung tim cuối cùng cũng có mặt trong chiếc Túi Y tế Khẩn cấp nhằm giúp ngăn chặn giảm bớt những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Bên cạnh đó, nếu như đội ngũ y tế không được trang bị đầy đủ các kiến thức về khả năng xử lý những ca cấp cứu, FMEB có thể sẽ bị sử dụng một cách không hiệu quả và sai cách. 

Chính vì thế mà trong giải đấu World Cup được tổ chức tại đất nước Brazil vào năm 2014, FIFA đã cung cấp các tài liệu về sơ cứu khẩn cấp liên quan đến chiếc túi y tế này và đào tạo các y bác sĩ một cách hoàn chỉnh nhất. 

Các đội ngũ y tế nhìn chung vẫn luôn phải trải qua các kỳ tập huấn tiêu chuẩn để có thể ứng phó một cách tốt nhất với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra đột ngột tại sân bóng.

Những vết thương sẽ được sơ cứu kịp thời với balo y tế
Những vết thương sẽ được sơ cứu kịp thời với balo y tế

Thời điểm khai mạc  World Cup 2022 với nhiều đội tham gia

Vào lúc 21h ngày 20/11/2022 Lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ được diễn ra, và ngay sau khi kết thúc lễ khai mạc thì chính là trận đấu mở màn giữa đội chủ nhà Qatar và đội tuyển Ecuador nằm trong bảng A.

Việc chấn thương là điều mà trận World Cup nào cũng gặp phải
Việc chấn thương là điều mà trận World Cup nào cũng gặp phải

Việc các trường hợp tai nạn xảy ra ngay tại sân cỏ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên hiện nay đã có Túi Y tế Khẩn cấp FIFA trong World Cup 2022 giúp cho đội ngũ bác sĩ có thể hỗ trợ các cầu thủ gặp nạn một cách tốt nhất hạn chế những tình trạng tử vong đáng tiếc có thể xảy ra.