Qatar – Không khí World Cup của người lao động nghèo

Những người tập trung xem bóng đá bị chặn bởi tấm kính của cửa hàng

Những sân vận động đó được Qatar chuẩn bị rất kỳ công và cũng đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đô la của đất nước có GDP bình quân cao nhất thế giới này. Nhưng cũng ít ai lại nghĩ rằng bên cạnh những bầu không khí tại sân vận động thì những lao động nghèo của Qatar phải xem qua màn hình nhỏ ở nơi công cộng. Theo dõi bongda24 để có thể cập nhật những thông tin bóng đá đầy đủ nhất.

Niềm vui World Cup của những lao động tại Qatar

Phía trong các sân vận động là những bầu không khí rực lửa, hò hét vì những pha ghi bàn hay cũng là những giây phút trầm lặng mỗi khi một đội tuyển nào đó bị thủng lưới và vô vàn màu sắc của các sân vận động trị giá hàng trăm tỷ đô la. 

Thì bên ngoài này, cụ thể tại con phố nhỏ của Msheireb lại có một không khí World Cup đơn giản, bình dị và đời thường hơn. Nơi đây không có những băng ghế lớn, người xem cũng không có quốc kỳ hay kèn để cổ vũ sôi động như ở trong những sân vận động xa hoa lộng lẫy kia.

Họ đứng xếp hàng và đều hướng về màn hình TV của một cửa hàng, những người có chiều cao tốt thì có lợi thế để xem được rõ hơn. Nhưng những người có chiều cao khiêm tốn để xem được cũng phải ngước lên hay chen lên những hàng đầu mới trông thấy được những hình ảnh của trận đấu.

Người lao động tập trung xem bóng đá ở một khu phố nhỏ
Người lao động tập trung xem bóng đá ở một khu phố nhỏ

Tình yêu bóng đá lớn nhưng thu nhập lại không đủ

Trong một con phố nhỏ của Qatar là Msheireb, tại đây có trên dưới khoảng 50 người công nhân nhập cư từ Bangladesh tập hợp lại với nhau. Mục đích của họ là chỉ là xem một trận bóng World Cup, nhưng cách mà họ được xem lại chỉ là qua một cái màn hình tivi cỡ lớn của một cửa hàng và bị chặn bởi tấm một tấm kính.

Những người tập trung xem bóng đá bị chặn bởi tấm kính của cửa hàng
Những người tập trung xem bóng đá bị chặn bởi tấm kính của cửa hàng

Những cảm xúc chân thực tại một góc phố nhỏ của Qatar

Những người tập trung tại đây, đang chăm chú vào trận đấu diễn ra ngày 26/11 trên sân 974 với màn so tài của Pháp và Đan Mạch để chú ý theo dõi những tình huống của những cầu thủ như Mbappe, Schmeichel, Dembele hay Eriksen. 

Trong mùa giải World Cup, trước tấm kính trong suốt của cửa hàng này có lẽ là nơi lý tưởng cho họ có thể cùng nhau thư giãn sau những giờ lao động vất vả ở công trường, xí nghiệp hay các nhà hàng, ga tàu. Bằng những ánh mắt theo dõi sát sao thì tấm kính ngăn cách của cửa hàng cũng không làm khó được họ, khi trong mỗi tình huống diễn ra trên sân họ đều có thể tỏ ra ôm đầu tiếc nuối hay là phấn khích những lúc mà đội tuyển mình yêu có bàn thắng  hoặc thủng bị lưới. Mọi biểu hiện của họ nơi đây đều bộc lộ một cách chân thực nhất có thể.

Mọi người có mặt đang theo tập trung theo dõi trận bóng
Mọi người có mặt đang theo tập trung theo dõi trận bóng

Tấm vé để xem World Cup bằng nửa tháng lương

Với những nguồn thu nhập từ 2.000 đến 3.000 riyal thì họ khó có thể bỏ ra một số tiền 500, 600 thậm chí đến 700 riyal để theo dõi một trận đấu ở World Cup. Chính vì thế họ đã chọn theo dõi bằng một cách đơn giản hơn đó là cùng nhau theo dõi trên màn hình lớn

Rihal – một công nhân hiếm hoi biết nói tiếng Anh trong những người lao động đến từ Bangladesh có chia sẻ với phóng viên bóng đá rằng:  “Tôi đã theo dõi 2 trận đấu của đội tuyển Pháp từ khi ra quân đến nay. Griezmann, Mbappe đã chơi rất xuất sắc trong trận này. Thực sự để mà nói thì chúng tôi cũng rất muốn được đến sân vận động để theo dõi một cách trực tiếp, thay vì phải trông ngóng qua màn hình ở cửa hàng như thế này. 

Được theo dõi các ngôi sao và hòa mình trong không khí lễ hội giữa hàng chục nghìn người thật sự sẽ rất tuyệt. Nhưng vì số tiền phải bỏ ra cho một tấm vé lên tới 800 riyal, nếu như số tiền khoảng 300 riyal đổ lại thì chúng tôi còn có thể và tôi tin tất cả mọi người yêu bóng đá ở đây có thể mua được để vào xem World Cup”.

Cũng ở một góc nhỏ khác, thay vì theo dõi qua tivi của cửa hàng cùng những người khác thì họ lại chọn cách thu nhỏ World Cup lại bằng màn hình chiếc điện thoại. Dĩ nhiên mạng Internet của đất nước giàu có này đủ để họ sống với những phút giây World Cup.

Một người đang theo dõi qua điện thoại cũng chia sẻ: “Trung bình mỗi tháng chúng tôi kiếm được khoảng 2.000 riyal, tức khoảng 14 triệu đồng. Trong khi đó nếu muốn có được một tấm vé vào xem World Cup thì cũng phải mất 6-7 triệu đồng rồi, điều đó rất khó với những người có thu nhập thấp như tôi và những người bạn ở đây. Vậy nên để tiết kiệm chi phí chúng tôi chọn cách thưởng thức World Cup qua màn hình điện thoại”.

Hình ảnh một người ngồi xem World Cup bằng điện thoại tại Qatar
Hình ảnh một người ngồi xem World Cup bằng điện thoại tại Qatar

Với những người nhập cư có mức thu nhập khiêm tốn ở Qatar, World Cup xa hoa đến cỡ nào đi chăng nữa thì với họ chỉ có thể đơn giản như vậy. Họ xếp hàng để có thể cùng nhau theo dõi qua màn hình cỡ lớn, rồi có thể cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và bình luận về trận bóng hay các cầu thủ trên sân. Và những lúc mà họ đón xem World Cup một cách đặc biệt như vậy cũng đủ biết tình yêu của người lao động thu nhập dành cho bóng đá lớn như thế nào.