Sự thay đổi quả bóng sử dụng trong các kỳ World Cup

Hình ảnh quả bóng qua các kỳ World Cup

Để đáp ứng nhu cầu về mức độ chính xác của đường đi bóng trong các trận đấu của World Cup thì nhiều chuyên gia vẫn luôn tìm cách để cải tiến về cấu hình làm sao cho quả bóng luôn tròn nhất và có đường đi ổn định nhất cũng như trang bị thêm nhiều chức năng tiên tiến hiện đại. Với những thông tin sẽ được cập nhập nhanh chóng tại bongda24.

Những quả bóng World Cup sơ khai

Những quả bóng  sơ khai được làm chủ yếu từ bong bóng của các loài động vật và được có người thổi phồng chúng lên bằng miệng sau đó cột chắc lại bằng tay để giữ lượng khí bên trong. Tuy nhiên với nguyên liệu là bong bóng động vật thì chúng rất dễ bể. Từ nguyên nhân đó đã thúc đẩy sự ra đời các phiên bản chắc chắn hơn với nguyên liệu chủ yếu làm bằng da động vật và có nút bịch.

Sự cải cách tiêu chuẩn từ những thế kỉ trước 

Vào những năm của thế kỷ 18 và 19 tại nước Anh, hiệp hội bóng đá nước Anh lần đầu tiên đưa ra những tiêu chuẩn cần thiết nhất để thiết kế ra một quả bóng được sử dụng trong các giải đấu. Theo đó một quả bóng chuẩn xác thì cần phải có hình cầu với chu vi 68cm và được bọc kín bằng da với trọng lượng khoảng 400g. Yếu tố trọng lượng của quả bóng rất quan trọng vì những quả bóng thời kỳ này có khả năng thấm hút rất tốt và thông thường chúng sẽ nặng gấp đôi sau khi đã dính nước. 

Việc bắt gặp một cầu thủ bị chấn thương sau khi đánh đầu vào một quả bóng ướt là một chuyện thường thấy, ngoài ra với những quả bóng thời đó cũng thường xuyên bị biến dạng khi dần vào những phút giây cuối trận làm ảnh hưởng đến quỹ đạo đường vai của bóng.

Cân nặng quả bóng là yếu tố quan trọng
Cân nặng quả bóng là yếu tố quan trọng

Những quả bóng được đưa vào World Cup

Tại mùa giải World Cup năm 1970, tiêu chuẩn của quả bóng chính thức được phủ bằng một lớp nhựa tổng hợp để có thể chống thấm nước trong quá trình đá. 

Nhưng phải đợi đến tận năm 1986 thì một quả bóng được làm bằng nguyên liệu tổng hợp hoàn toàn mới được ra mắt. Cho đến năm 1988, quả bóng Tricolore được thiết kế các to hơn đã phá vỡ đi những quy tắc tông màu trắng đen như những quả bóng truyền thống. 

Vào kỳ World Cup 2018 quả bóng chính thức Telstar 18 được lấy cảm hứng từ quả bóng cổ điển được sử dụng tại kỳ World Cup 1970. Nhưng quả bóng này hiện đại hơn ở việc được tích hợp con chip điện tử NFC. 

Hình ảnh quả bóng qua các kỳ World Cup
Hình ảnh quả bóng qua các kỳ World Cup

Quả bóng sử dụng tại kỳ World Cup 2022 

Quả bóng chính thức được FIFA World Cup 2022 công nhận được sử dụng trong giải đấu World Cup lần này là quả bóng lần đầu tiên được tích hợp công nghệ lỗi sáng tạo cho phép quả bóng có thể bay nhanh với quỹ đạo chính xác hơn. Vào cuối tháng 3 năm 2022 đại diện công ty Adidas đã công bố quả bóng được sử dụng trong giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022 mang tên AI Rihla. 

Nó được hình dung là một quả bóng có khả năng bay nhanh hơn bất kỳ quả bóng nào được sử dụng trong lịch sử World Cup. Theo nhà đại diện của Adidas đã cho biết tại đấu trường thể thao lớn nhất thế giới chúng tôi đặt mục tiêu biến những điều không thể thành điều có thể với sự đổi mới bằng cách tạo ra quả bóng World Cup có mức chính xác nhất với tốc độ nhanh nhất.

Quả bóng được thiết kế dựa trên những dữ liệu đã thử nghiệm nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm và cả trên sân cỏ. AI Rihla cung cấp mức độ chính xác và ổn định nhất trên mọi sân bóng là nhờ vào công nghệ hiện đại và kết cấu bề mặt khá đặc biệt. Bên trong của quả bóng được trang bị loại sáng tạo bao gồm một con chip nằm tại vị trí trung tâm có khả năng theo dõi khi cầu thủ chạm vào bóng với tốc độ truyền tin đến 500 lần trên một giây. 

Bên trong quả bóng có 1 thiết bị cảm biến
Bên trong quả bóng có 1 thiết bị cảm biến

Nó dựa trên nguyên tắc sử dụng thiết bị cảm biến đo lường quán tính, cho phép thu và truyền dữ liệu về sự chuyển động của quả bóng với tốc độ chính xác nhất để gửi đến trọng tài trong suốt trận đấu. Adidas cũng đưa ra lưu ý về công nghệ mới của mình là sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của các cầu thủ bởi vì cảm biến được cung cấp bởi năng lượng riêng và có thể sạc bằng cảm ứng. 

Xét về cấu trúc bề mặt quả bóng được chế tạo từ nguyên liệu da polyurethane loại mới bao gồm 20 miếng da nhỏ liên kết với nhau bằng nhiệt. Thiết kế này giúp cho quả bóng tăng cường tác động khí Động lực học để cải thiện sự ổn định và mức độ chính xác đường bay của bóng. Đây cũng là quả bóng được sử dụng lần đầu tiên loại keo và mực gốc nước rất thân thiện với môi trường.

AI Rihla mang nhiều tính năng cải tiến
AI Rihla mang nhiều tính năng cải tiến

Trong tiếng Ả Rập, AI Rihla có nghĩa là một cuộc hành trình. Sở dĩ mang tên như vậy World Cup được hi vọng sẽ sử dụng bóng đá như là một phương thức để thúc đẩy những thay đổi tích cực của xã hội và Adidas đã cam kết rằng quyên góp một phần trăm doanh thu từ việc bán bóng cho các phong trào mục tiêu chung.