Tại sao cầu thủ khạc nhổ, súc miệng khi đấu trong World Cup?

Lý do vì sao trong thời gian tập luyện và thi đấu vận động viên thể thao tạo ra nhiều MUC5B

Hiện tại ngay thời điểm này, chắc ai cũng đang hừng hực với không khí bóng đá lớn nhất hành tinh. World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar đang nóng nhất lúc này. Hình ảnh không hề xa lạ với các cổ động viên xem bóng đá là các cầu thủ thường khạc nhổ, súc miệng ngay tại sân cỏ luôn. Sao họ lại làm vậy? Bạn có biết tại sao không? Theo thông tin của 1 số nghiên cứu là do yếu tố y tế, để có thêm thông tin hãy truy cập ngay bongda24.

Các cầu thủ khạc nhổ trên sân lúc tập luyện và thi đấu World Cup

Có 1 số nghiên cứu cho rằng, tập thể dục sẽ làm tăng lượng protein tiết vào nước bọt. Và trong đó đặc biệt có 1 loại chất nhầy tên là MUC5B. Chất nhầy này làm cho nước bọt trở nên đặc hơn và khó nuốt.

Theo nghiên cứu khoa học hành động khạc nhổ như thế nào?

Trong nước bọt chứa các protein như amylase, lysozyme, lactoferrin, chromogranin A hoặc MUC5B, bởi hệ thống thần kinh tự trị và hệ thống thần kinh miễn dịch điều khiển. Đây là nghiên cứu của tiến sĩ Nandlal Pathak, phòng khám vật lý trị liệu thể thao và chỉnh hình đồng bộ cho hay. Điều mà tiến sĩ Udit Kapoor (chuyên viên tư vấn cấp cao tại bệnh viện Châu Á) cho biết thêm là nước bọt mà đặc lại bắt buộc phải nhổ ra.

Lý do vì sao trong thời gian tập luyện và thi đấu vận động viên thể thao tạo ra nhiều MUC5B
Lý do vì sao trong thời gian tập luyện và thi đấu vận động viên thể thao tạo ra nhiều MUC5B

Chính vì lý do này mà chàng áo số quần đùi World Cup của chúng ta hay cricket, cầu thủ bóng bầu dục được phép khạc nhổ xuống đất. Tuy nhiên hành động này lại bị phạt đối với những người chơi quần vợt và bóng rổ.

Lý do vì sao trong thời gian tập luyện và thi đấu vận động viên thể thao tạo ra nhiều MUC5B đến vậy thì các nhà khoa học cũng chưa tìm ra cách lý giải. Một số ý kiến cho rằng, những lúc ra sân ấy, họ thở bằng miệng nhiều hơn nên lượng chất nhầy MUC5B ngăn cho môi không bị khô. 

Vì sao các cầu thủ làm hành động khạc nhổ mất lịch sự này

Trong quá trình thi đấu và luyện tập trên sân World Cup, các cầu thủ phải vận động rất nhiều và tiêu hao lượng năng lượng lớn. Quá trình này dẫn đến mất nước bởi vì các anh em cầu thủ không thở bằng mũi mà bằng miệng. Mất nước là hiện tượng nước bốc hơi dẫn. Mồ hôi cũng là yếu tố gây mất nước. Điều này khiến nước bọt đặc lại dẫn đến lượng nước bọt quá nhiều. Vì thế, cầu thủ World Cup buộc phải nhổ ra. 

Mất nước là hiện tượng nước bốc hơi dẫn khi đá World Cup
Mất nước là hiện tượng nước bốc hơi dẫn khi đá World Cup

Súc miệng trên sân – thói quen thường bắt gặp gây nhiều thắc mắc

Theo Asker Jeukendrup (chuyên gia dinh dưỡng thể thao) cho biết, liệu pháp này giúp hiệu suất vận động của cầu thủ được tăng lên. Kết quả nghiên cứu trên tạp chí Khoa học thể thao Châu Âu, cho thấy 12 đàn ông khỏe mạnh ở tuổi 20 phát hiện họ có thể nhảy cao hơn, squat được thực hiện nhiều hơn. Và có thể chạy nước rút nhanh, tỉnh táo hơn sau khi súc miệng bằng carbohydrate.

Nước súc miệng của các tuyển thủ là gì?

Các bạn thường thấy trong các trận bóng đá, đặc biệt là World Cup, chúng ta sẽ thấy các anh ấy uống nước và nhổ ra vào giờ giải lao. Súc miệng kiểu này được gọi là Crab. Dung dịch mà các cầu thủ súc không phải là nước thông thường mà là carbohydrate. Cầu thủ sẽ súc trong 1 khoảng thời gian nhất định và nhổ chúng ra. 

Súc miệng như vậy đem lại hiệu quả gì cho cầu thủ World Cup?

Nhiều nghiên cứu thống kê cho rằng, việc súc carbohydrate như vậy có thể tăng hiệu suất thể thao thay vì là uống nước dễ gây có vấn đề tiêu hóa (đầy hơi). Việc sức như thế để đánh lừa cơ thể. Đặc biệt là đánh lừa bộ não, rằng vận động viên thực sự đang tiêu hóa carbohydrate. Kích thích sản sinh năng lượng từ cơ thể. Đồng thời là hoạt động như được nạp carbohydrate. 

Đồng thời là hoạt động như được nạp carbohydrate
Đồng thời là hoạt động như được nạp carbohydrate

Trên tạp chí Quốc tế về dinh dưỡng Thể thao và Chuyển hóa vận động cũng có 1 phân tích tương tự. Nghiên cứu thống kê 12 vận động viên sau khi súc crab cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

Một nghiên cứu khác thực hiện cùng trường Đại học Birmingham vào năm 2004 cho thấy rằng, súc miệng bằng phương pháp này giúp các vận động viên xe đạp chạy với tốc độ nhanh hơn. Quả thật, dung dịch crab giúp con người có thêm sức để các tuyển thủ World Cup sung hơn trong công cuộc lấy tỷ số. 

Súc miệng bằng phương pháp này giúp vận động viên xe đạp chạy với tốc độ nhanh hơn
Súc miệng bằng phương pháp này giúp vận động viên xe đạp chạy với tốc độ nhanh hơn

Súc miệng dung dịch crab không được áp dụng cho các bộ môn sức bền

Tuy hữu hiệu trong việc tăng hiệu suất vận động cho vận động viên như thế nhưng Tạp chí Khoa học Thể thao năm 2017 nói rằng, việc súc miệng dung dịch crab không có tác dụng với bộ môn cần sức bền. Nó chỉ hỗ trợ cho các hoạt động nhanh, nước rút. Và theo tiến sĩ Pathak nó không hề có tác dụng làm giảm nồng độ protein – nguyên nhân chính dẫn đến nước bọt đặc của các chàng thủ World Cup.

Giờ đây, mọi người đã biết tại sao rồi chứ. Việc khạc nhổ, súc miệng phun như thế tưởng chừng như hành động mất lịch sự nhưng có lý do sức khỏe chính đáng. Vì thế, không đáng chê trách mà hãy cổ vũ nhiệt tình cho các anh chàng của chúng ta nảy lửa hơn nữa tại World Cup nhé.