Những thương vụ đầu tư bạc tỷ vào nền bóng đá của các quốc gia Trung Đông

Qatar giành quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022 năm nay

World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar để đánh dấu cho sự tham gia của các quốc gia Trung Đông vào giải đấu lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, các tập đoàn đầu tư đến từ Trung Đông cũng đã chi tiền vào nền bóng đá châu âu từng nhiều năm về trước. Cùng bongda24 xem chi tiết các thương vụ lớn nhé.

Lợi ích đạt được từ việc đầu tư vào bóng đá

Việc bỏ ra một số tiền không nhỏ vào một đội tuyển bóng đá hay đăng cai các sự kiện quốc tế như World Cup 2022 cũng là một cách đầu tư đặc biệt. Đây cũng là một trong những cách làm nhanh nhất để xây dựng thương hiệu và thể hiện quyền lực của đất nước ra thế giới.

Đầu tư vào đội bóng về góc độ kinh doanh

Xét về góc độ kinh doanh, một quốc gia hay tập đoàn đầu tư càng có tên tuổi, được nhiều người biết đến, sẽ càng thu lại được nhiều lợi nhuận. Khi sở hữu một đội bóng hay, cơ hội được nhiều nhà tài trợ và các đơn vị quảng cáo chú ý sẽ càng tăng cao. 

Ngoài mang lại lợi nhuận không nhỏ, đầu tư theo cách sở hữu một đội bóng cũng để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ chỉ trong vòng 90 phút thi đấu. So với bỏ ra chi phí quảng cáo trên truyền hình thì đây là cách quảng bá thương hiệu khá hiệu quả. Hơn thế, các khoản đầu tư khổng lồ còn thể hiện tiềm lực kinh tế của đất nước và nâng cao danh tiếng quốc gia.

Đăng cai tổ chức World Cup mang nhiều lợi nhuận khác

Việc tổ chức World Cup không chỉ có ý nghĩa thu lợi nhuận về mặt tài chính mà đây còn là cơ hội thể hiện sức mạnh của một quốc gia. Các sự kiện bóng đá quốc tế cũng là cầu nối gắn kết mọi người với nhau, đưa đất nước của mình bước ra toàn thế giới. Hơn hết, đó là một niềm tự hào và vinh dự khi có thể trở thành chủ nhà của một kỳ World Cup.

Đăng cai World Cup mang nhiều lợi ích đáng kể
Đăng cai World Cup mang nhiều lợi ích đáng kể

Những câu lạc bộ đã từng được các quốc gia Trung Đông đầu tư

Theo báo cáo của Economist vào năm 2020, các môn thể thao trong đó có bóng đá là nhân tố quan trọng trong việc phát triển du lịch tại các quốc gia Vùng Vịnh. Nhiều đội bóng nổi tiếng thường xuyên tới đây tập luyện và tham gia các giải đấu. Đây là một cơ hội tuyệt vời để quảng cáo địa điểm du lịch tại đất nước của mình đến với du khách trên thế giới và nâng cao địa vị, danh tiếng của quốc gia.

Câu lạc bộ Manchester Cityvới mức giá 300 triệu USD

Đây là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, từng vô địch rất nhiều giải đấu. Nhưng trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2003, Manchester City gặp vô vàn khó khăn. Khi đó, Hoàng tử của Hoàng gia Abu Dhabi – Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan thuộc Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã bỏ ra 300 triệu USD để mua lại Manchester City vào tháng 09/2008. 

Đội tuyển Manchester City được UAE đầu tư
Đội tuyển Manchester City được UAE đầu tư

Lúc bấy giờ, đội bóng được đánh giá hạng hai tại Ngoại hạng Anh. Sự xuất hiện kịp thời của nhà đầu tư đến từ Trung Đông như một tia sáng trong màn đêm. Từ một câu lạc bộ đang đối mặt với nhiều khó khăn, Manchester City bỗng trở thành một đội bóng hùng mạnh của nền bóng đá châu Âu. Tính đến nay, vị hoàng tử đã chi trên dưới 4 tỷ USD vào đội bóng này.

Đội bóng Newcastle United với mức giá 423 triệu USD

Là một trong những đội bóng thường xuyên ở phía dưới bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, câu lạc bộ Newcastle United cũng không được đánh giá quá cao. Vào ngày 7/10/2021 theo New York Times, Quỹ đầu tư Công (PIF) từ Saudi Arabia đã chi 305 triệu bảng (tương đương 423 triệu USD) để mua lại toàn bộ cổ phần của Newcastle.

Saudi Arabia sở hữu Newcastle United
Saudi Arabia sở hữu Newcastle United

Điều này như một phép màu, đã giúp câu lạc bộ ghi tên mình vào danh sách một trong những đội bóng giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 500 tỷ USD. Sau các vòng đấu tại Ngoại hạng Anh ở mùa giải 2022/2023, Newcastle hiện đã vươn lên và xếp ở vị trí thứ 3. 

Đất nước tổ chức World Cup 2022

Chủ nhà của kỳ World Cup 2022 năm nay là một quốc gia thuộc khu vực Tây Á – Qatar. 

Tiềm lực kinh tế của đất nước Qatar

Đây là nơi sinh sống của khoảng 2,9 triệu người dân, sở hữu một trong những nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Vào năm 1939, việc bắt đầu khai thác các mỏ dầu khí đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống nơi đây. 

Từ năm 1973, sản lượng dầu mỏ và doanh thu đạt được tăng nhanh. Qatar từ một nước nghèo đã trở thành một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất trên thế giới. Sự giàu có của quốc gia này sẽ còn tiếp tục tăng lên khi ngày càng mở rộng quy mô xuất khẩu khí tự nhiên.  

Sự đầu tư khủng vào World cup 2022

Chủ nhật Qatar đã chi khoảng 220 tỷ USD để hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các dự án phục vụ cho việc đăng cai World Cup 2022. Chi phí đó được dùng để xây dựng 8 sân vận động, một tuyến tàu điện ngầm, sân bay mới, các chi phí an ninh,… Ngoài ra, còn có các hoạt động chi phí khác như hoạt động truyền thông, chi phí dành cho các câu lạc bộ, lực lượng quản lý.

Qatar giành quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022 năm nay
Qatar giành quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022 năm nay

Dù là bất kỳ sự đầu tư nào cũng đều thu lại được những lợi ích nhất định cho các quốc gia. Hãy cùng theo dõi bongda24 để có thêm kiến thức và cảm nhận rõ hơn về nền bóng đá trên thế giới nói chung cũng như World Cup 2022 nói riêng.