“Giáo sư” Tite và cỗ máy ghi bàn Brazil

Trong cả hai lần chạm trán với đội tuyển Brazil

Giữa bao nhiêu cái tên được kỳ vọng sẽ giành chức vô địch cho giải đấu lớn nhất hành tinh năm nay, thì Brazil là đội bóng thuộc hàng top đầu. Nhiều ý kiến cho rằng, sự thành công của đội tuyển Brazil là nhờ vào phong độ đỉnh cao của ngôi sao bóng đá Neymar. Nhưng hơn hết, vai trò của người thầy là HLV Tite luôn được khán giả đặt lên hàng đầu cho nhiều chiến thắng rực rỡ. Để biết thêm những thông tin chi tiết hãy truy cập bongda24

Đội tuyển Brazil dành vé loại trực tiếp sớm hơn dự kiến

Theo thông tin cập nhật mới nhất, đội tuyển Brazil vừa xuất sắc đánh bại đội tuyển Thụy Sĩ với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ hai bảng G World Cup 2022. Nhờ vào kết quả chiến thắng này mà đội tuyển Brazil đã may mắn giành vé dự đấu loại trực tiếp sớm 1 vòng.
Ở trận đối đầu với đội tuyển Thụy Sĩ lần này, đội Selecao thi đấu nhưng không có sự góp mặt của ngôi sao bóng đá Neymar. Thể hiện trên sân bóng, đội Brazil đã cố gắng hết mình. Có nhiều lúc ở trận đấu, các cầu thủ bị rơi vào bế tắc khi thi đấu mãi mà không thể nào giải mã được hàng thủ Thụy Sĩ.

Nhưng không khí căng thẳng chỉ kéo dài cho đến lúc cầu thủ Casemiro ghi bàn ở phút 82. Đó cũng là bàn thắng ấn định chiến thắng cho đội tuyển Brazil. Khi tiếng còi của trọng tài hô vang thông báo trận đấu kết thúc, huấn luyện viên Tite và dàn trợ lý đã ôm nhau ăn mừng đầy tình cảm. Khoảnh khắc đó đã khẳng định rằng chiến thắng này không đến một cách dễ dàng.

Đội Selecao thi đấu nhưng không có sự góp mặt của ngôi sao bóng đá Neymar
Đội Selecao thi đấu nhưng không có sự góp mặt của ngôi sao bóng đá Neymar

“Kẻ ngáng đường” cầm hòa mang tên Thụy Sỹ

Quả thực, đội tuyển Thụy Sĩ vẫn xứng đáng là “kẻ ngáng đường” đối với các ông lớn. Trong cả hai lần chạm trán với đội tuyển Brazil tại giải đấu World Cup trước đó, họ đã cầm hòa Brazil. 

Không những vậy, Thụy Sĩ còn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự số đông. Các cầu thủ bên đội Thụy Sĩ phản công nhanh đến mức khiến cho đội tuyển Brazil không thể lập được bất cứ bàn mở tỷ số nào trong hiệp 1.

Trong cả hai lần chạm trán với đội tuyển Brazil
Trong cả hai lần chạm trán với đội tuyển Brazil

HLV Tite đã đảo ngược tình thế

Nhận xét một cách chung nhất tất cả 7/9 giải đấu của đội tuyển Brazil gần đây, có thể thấy rằng, tỷ số hòa 0-0 sau hiệp một cũng là hình ảnh thường thấy của đội Brazil. Sự chắc chắn và khả năng làm chủ được các trận đấu được HLV Tite đặt lên hàng đầu. Để chỉ đợi đến những phút cuối của hiệp hai, HLV Tite bất ngờ đưa ra hàng loạt sự thay đổi trên các hàng tiền vệ và tiền đạo. Ngay lập tức, cục diện tấn công của đội Brazil thay đổi hoàn toàn. 

Như vậy, rõ ràng một trong những sự điều chỉnh của HLV Tite đã phát huy tác dụng khi Brazil gặp Thụy Sĩ. Cầu thủ Rodrigo vào sân để thay người đã có lối chơi phối hợp rất ăn ý và chớp nhoáng để cầu thủ Casemiro dứt điểm gọn gàng, thành công mở tỷ số ở phút 82 và đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Sự chắc chắn và khả năng làm chủ được các trận đấu được HLV Tite
Sự chắc chắn và khả năng làm chủ được các trận đấu được HLV Tite

Sự dìu dắt của “giáo sư” Tite với đội tuyển Brazil

“Giáo sư” là cái tên mà các cầu thủ ở đội tuyển Brazil gọi người thầy của mình để thể hiện lòng kính trọng cho HLV Tite. Ông bắt đầu đảm nhiệm vai trò dẫn dắt các cầu thủ ĐTQG Brazil từ tháng 6 năm 2016. Có thể nhận định rằng, đây chính là vị trí khó khăn nhất thế giới. Bởi lẽ tất cả người dân xứ Samba đều có thể đưa ra hàng loạt lời khuyên hữu ích cho ĐTQG Brazil.

Tổng kết vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, HLV Tite đã dẫn dắt đội tuyển Brazil phá kỷ lục với điểm số cao nhất tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ (41 điểm đạt được vào năm 2018 và 45 điểm vào năm 2022). Tổng cộng, dưới thời của HLV Tite, ĐTQG Brazil chỉ thua 5/77 trận đã đấu, thắng 59 trận và hòa 13 trận.

Không chỉ có vậy, dưới thời HLV Tite, đội tuyển Brazil đã thấm nhuần tư tưởng “cân bằng lối chơi” của ông. Tite cho phép những ngôi sao như cầu thủ Neymar chơi bóng tự do, và được phép tận dụng các khoảng trống. Bù lại, các cầu thủ khác bắt buộc phải pressing ở tầm cao, phải áp sát đối thủ một cách nhanh nhất có thể và phải luôn duy trì sự ổn định ở tuyến giữa trận đấu; Đặc biệt, phải đảm bảo không bị kéo vào lối chơi của đối thủ.

Chứng minh cho lối chơi thực dụng, dồn ép của đội tuyển Brazil

“Phải biết hạn chế cảm xúc và thi đấu bằng lý trí thay vì ưu ái con tim” – đó chính là chân lý sâu sắc mà Tite đưa ra cho các cầu thủ. Nghiêm khắc với những học trò là thế, nhưng khi vào bên trong phòng thay đồ, ông bất ngờ trở thành “người cha” đầy tình cảm. 

Tite không bao giờ ngần ngại khen ngợi, nhưng cũng thẳng thừng trách mắng học trò nếu như các cầu thủ gặp lỗi sai không đáng có”, cầu thủ Richarlison hay Fred từng chia sẻ. Có thể nói, HLV Tite chính là người cha khai phá tiềm năng của những cầu thủ này. Ông đã hết lòng tin tưởng gọi họ lên tuyển quốc gia và chân thành trọng dụng họ, dù ngoài kia có nhiều ánh mắt hoài nghi của giới chuyên môn cũng như đến từ người hâm mộ.

World Cup 2022 chính là kỳ World Cup cuối cùng mà HLV Tite dẫn dắt đội tuyển Brazil. Ông chắc chắn rằng mình sẽ từ chức cho dù thành tích của đội Selecao tại Qatar như thế nào. Chính vì lẽ đó, để dành tặng người cha của mình một món quà trước lúc chia tay, các cầu thủ Brazil đang rất quyết tâm hết mình để đăng quang vô địch giải đấu năm nay.

Tite chắc chắn mình sẽ từ chức cho dù thành tích của đội Selecao tại Qatar như thế nào
Tite chắc chắn mình sẽ từ chức cho dù thành tích của đội Selecao tại Qatar như thế nào

Sự vĩ đại của người thầy không chỉ được tôn vinh trong thể thao, mà còn được kính trọng ở bất cứ một ngành nghề, lĩnh vực nào trong xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận những công sức, tâm huyết của HLV Tite đối với tuyển Brazil qua những hành trình họ trải qua. Thế mới biết vai trò to lớn của HLV đối với chiến thắng của mỗi đội bóng họ dẫn dắt.