Iran và tiềm năng tiến sâu vào chung kết World Cup 2022

Đội tuyển Iran và những điều bạn chưa biết

Nhiều người cho rằng đại diện Tây ÁIran không có tiềm năng cũng như sức mạnh để đối đầu với Anh, Mỹ hay Xứ Wales. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu xem rốt cuộc đội bóng này có khả năng như thế nào nhé.

Giới thiệu tổng quan về đội tuyển Iran

Đội tuyển Iran và những điều bạn chưa biết
Đội tuyển Iran và những điều bạn chưa biết

Iran hiện đang xếp thứ hạng 20 tại FIFA, quốc gia này đã có đến 6 lần tham dự World Cup. Hiện tại đội trưởng của đội tuyển này là cầu thủ Ehsan Hajsafi và Huấn luyện viên trưởng dẫn dắt đội tham gia World Cup lần này là Carlos Queiroz.

Một số điểm đáng chú ý của đội tuyển Iran

Con đường mà Iran phải trải qua để có thể tới được World Cup 2022 thật sự không quá khó khăn bởi họ cũng nằm trong top những đội tuyển mạnh của Châu Á. Ở vòng loại thứ 2 và thứ 3 của World Cup 2022 họ đã xuất sắc dẫn đầu bảng đấu của mình. Cùng tìm hiểu về một số yếu tố chính của đội tuyển này nhé.

Huấn luyện viên trưởng

HLV Carlos Queiroz hay còn được biết đến rộng rãi với vai trò là trợ lý của Sir Alex Ferguson. Trong hơn 1 thập kỷ vừa qua, ông đã dẫn dắt tổng cộng là 6 đội tuyển quốc gia khác nhau và đây là kỳ World Cup thứ 4 ông là thuyền trưởng ( trước đso năm 2010 ông dẫn đội Bồ Đào Nha, năm 2014 và 2018 ông dẫn đội tuyển Iran).

Huấn luyện viên Carlos Queiroz
Huấn luyện viên Carlos Queiroz

Trước đó ông từng dẫn dắt đội tuyển Ai Cập nhưng thất bại trong trận play off với đội tuyển Senegal nên sau đó ông đã nhận lời dẫn dắt đội tuyển quốc gia này. Thời gian đầu khi ông tiếp nhận đội tuyển đã có rất nhiều phản đối từ chính các cầu thủ.

Nhưng chính nhờ sự tâm huyết, hết mình trong huấn luyện mà dần dần ông đã cảm mến được mọi người, và tính đến nay ông đã theo đội tuyển này được khá lâu.

Ngôi sao sáng của Iran

Cầu thủ Sardar Azmoun
Cầu thủ Sardar Azmoun

Lần tham dự World Cup lần này của Iran không thể không có sự góp mặt của tiền đạo đang khoác áo Leverkusen, cầu thủ Sardar Azmoun – đây là tên tuổi nổi bật của Đội tuyển Iran. Anh đã ghi 41 bàn thắng sau 65 trận đấu trên sân cỏ. Trong đó có 10 bàn được ghi ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Điểm mạnh và điểm yếu của đội tuyển Iran

Điểm mạnh của đội tuyển

Ngoài sự dẫn dắt của Huấn luyện viên tên tuổi dày dặn kinh nghiệm, thì lần tham dự World Cup này cũng sở hữu đội hình nòng cốt gồm những tên tuổi kỳ cựu. 

Có tới 15 cầu thủ từng tham gia tại mùa giải World Cup 2022 ở Nga, bởi vậy Iran cũng không phải là một đội tuyển thiếu kinh nghiệm ở sân chơi quốc tế.

Điểm yếu của đội tuyển

Không phải là vấn đề liên quan trực tiếp tới bóng đá. Nhưng như chúng ta đã biết, đây là một quốc gia khá phức tạp về vấn đề chính trị. Những vấn đề chính trị ảnh hưởng không nhỏ tới đội tuyển Iran. Trước kia vào thập niên 1970 – thời kỳ hoàng kim của quốc gia này đã bị gián đoạn bởi cuộc cách mạng 1979 và sau đó là chiến tranh với Iran.

Khó khăn mà ĐT Iran gặp phải
Khó khăn mà ĐT Iran gặp phải

Thời điểm hiện tại, những cuộc biểu tình vẫn đang diễn ra ở quốc gia này, những cuộc đấu tranh để phụ nữ được theo dõi bóng đá. Những vấn đề chính trị vẫn luôn ảnh hưởng không hề nhỏ tới nền bóng đá Iran.

Quyết định bất ngờ của Iran sau thắng lợi đầu tiên tại World Cup

Sau thất bại đáng tiếc trước đội tuyển Anh, Iran đã gây choáng khi đánh bại Xứ Wales 2 – 0 ở lượt 2 bảng B. Chiến thắng này khiến tất cả phải ngả mũ nể phục vì chỉ với phút bù giờ ít ỏi mà đội tuyển này đã có tới 2 pha lập công.

Thắng lợi trên của thầy trò Carlos Queiroz là niềm vui chung của Châu á chứ không chỉ riêng quốc gia này, đây thực sự là sự kiện đáng ăn mừng của dân tộc.

Đáng chú ý, quốc gia này còn đưa ra một quyết định không tưởng đó là “ban lệnh ân xá cho hơn 700 tù nhân sau chiến thắng trước Xứ Wales tại bảng B – World Cup 2022”.

Trang Mizan Online của cơ quan tư pháp quốc gia Iran đưa tin: “ 709 tù nhân đã được trả tự do từ các nhà tù khắp nơi trên đất nước”.

Ngay sau đó Tổng thống của đất nước này – Ebrahim Raisi và bộ trưởng bộ Ngoại giao đương nhiệm – Hossein Amir Abdollahian đã gửi lời chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn đến với các cầu thủ Đội tuyển này và Huấn luyện viên Carlos Queiroz về phần thi đấu hết sức xuất sắc này.

Hai người hùng làm nên thành tích trong trận đấu đó là Rouzbeh Cheshmi và Ramin Rezaeian với hai pha lập công ở những phút cuối cùng. Đây là lần đầu tiên Iran đánh bại được một đội bóng Châu Âu tại đấu trường lớn như World Cup. Nên thực sự nó là việc đáng mừng với cả quốc gia này.

Những chi tiết trên cho các bạn hiểu rõ hơn về đội tuyển Iran và những yếu tố là nên thành công trước Wales. Hãy theo dõi bongda24 để biết thêm nhiều thông tin bóng đá nữa nhé.