Kịch bản xấu nhất bảng B: Anh cay đắng ra về, Iran nhất bảng

ĐT Mỹ phải thắng Iran mới có cơ hội đi tiếp

Cục diện bảng B World Cup 2022 rất khó đoán trước lượt đấu cuối, với khoảng cách chỉ 1 điểm giữa đại diện Anh, Iran, Mỹ và xứ Wales. Trận hòa không bàn thắng vừa qua khiến cục diện bảng B trở nên rất gay cấn. Mọi thứ sẽ được quyết định ở vòng đấu cuối cùng của vòng bảng World Cup 2022. Cùng bongda24 tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Tình huống đầy khó lường ở bảng B World Cup 2022

Các vị trí ở bảng B World Cup 2022 vẫn rất khó lường sau 2 lượt trận, khi đại diện Anh, Iran, Mỹ và xứ Wales chỉ có 1 điểm cách biệt. Đây là hệ quả khi cả hai đội được đánh giá cao là Anh và Xứ Wales, đều gây thất vọng khi lần lượt hòa Mỹ và để thua Iran ở lượt trận trước. 

Chưa có đội bóng nào ‘chắc suất’ vào vòng trong tại bảng B

Sau trận hòa không bàn thắng trước đó, Anh giờ phải đánh bại Xứ Wales để đảm bảo cơ hội đi tiếp vào vòng 16 với vị trí đầu tiên. 

Trong khi đó, tuyển Mỹ phải vượt qua kết quả tương tự trước Iran nếu muốn tiếp tục hành trình tiếp theo tại World Cup 2022. Tại World Cup France 98, Mỹ và Iran nằm cùng bảng, hiện tại ở Qatar cũng vậy. 

Các kịch bản có thể xảy ra với ĐT Anh
Các kịch bản có thể xảy ra với ĐT Anh

Nhưng truyền thông quốc tế thường xuyên “thổi phồng” những chủ đề nhạy cảm. Họ đề cập nhiều chuyện về ĐTQG Iran trước chuyến làm khách ở Qatar, cho rằng HLV Carlos Queiroz cùng toàn đội đã đến gặp Tổng thống Ebrahim Raisi ở dinh tổng thống để nghe chỉ đạo… Thậm chí, họ còn đề cập chi tiết đến cuộc thẩm vấn liên đoàn bóng đá Ukraine mới đây đòi FIFA đuổi Iran khỏi World Cup 2022 ở Qatar vì Iran cung cấp vũ khí cho Nga.

Có tin đồn Iran bị đuổi khỏi World Cup 2022?

Họ nói bóng đá không có yếu tố chính trị, nhưng HLV Carlos Queiroz của Iran thừa nhận ông chịu áp lực từ những thứ bên ngoài bóng đá. 

Đồng thời, điều đáng ngạc nhiên là hầu hết các cầu thủ Mỹ đều coi bóng đá là bình thường và không cảm thấy áp lực nào ngoại trừ trái bóng. Và mới đây chủ tịch FIFA, ông Infantino đã rất nhẹ nhàng nhắc nhở: “Khi có một trận đấu giữa Mỹ và Iran tại World Cup, đó là một trận đấu đẹp vì các cầu thủ thể hiện để họ hiểu nhau hơn, chứ không phải những gì giới truyền thông nói nhiều về 2 đội Mỹ và Iran.” 

Hiện tại, trên lý thuyết, cả 4 đội ở bảng B đều có cơ hội đi tiếp. Như vậy 2 tấm vé đi tiếp sẽ chưa được quyết định cho đến trận đấu quyết định vào rạng sáng nay (30/11). Anh đang là đội có lợi thế lớn nhất bảng với 4 điểm và hiệu số dương là 4. Nhưng thực tế, Tam Sư vẫn chưa chính thức đi tiếp và thậm chí có thể bị loại ở kịch bản khó xảy ra nhất. 

Tình huống Anh bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2022 

Dù đứng đầu bảng, Anh vẫn có thể bị loại nếu họ để thua xứ Wales tối nay với cách biệt 4 bàn trở lên. Trong khi trận đấu giữa Iran và Hoa Kỳ kết thúc dù thắng hay thua. 

Khi đó lợi thế về hiệu số +4 của Anh sẽ lùi về 0 và vẫn giữ nguyên 4 điểm bằng với đội bóng đến từ Xứ Wales. Thế nhưng, đội bóng của Bale lúc này sẽ lợi thế hơn khi có hiệu số dương, đảm bảo sẽ xếp trên Anh.

Các cầu thủ của Xứ Wales
Các cầu thủ của Xứ Wales

Trong khi đó, chiến thắng trước Mỹ sẽ giúp Iran có trọn 6 điểm và vươn lên ngôi đầu bảng đầy ấn tượng dù thua trận mở màn với tỷ số 2-6. Nếu thắng Iran, Mỹ sẽ có 5 điểm, đủ ngôi đầu bảng. Như vậy tuyển Anh rơi xuống vị trí thứ 3 và bị loại. 

Tình huống xấu nhất nếu Anh bị loại ngay từ vòng bảng

Tuy nhiên, đây chỉ là kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra của nước Anh. Với sự vượt trội về thực lực và kinh nghiệm, họ có quyền tự tin trước người hàng xóm xứ Wales – đội bóng đang có phong độ không được tốt tại thời điểm này. Chỉ cần giành 3 điểm là họ chắc chắn đi tiếp ở ngôi đầu bảng bất chấp kết quả các trận còn lại ra sao. 

ĐT Mỹ phải thắng Iran mới có cơ hội đi tiếp
ĐT Mỹ phải thắng Iran mới có cơ hội đi tiếp

Nhưng mặt khác, trong một ngày mà phong độ của Tam Sư đi xuống, điều gì cũng có thể xảy ra. Đặc biệt khi những con rồng bị dồn vào chân tường, họ sẽ chiến đấu với tinh thần không còn gì để mất. 

Trên thực tế là trường hợp Anh thua Wales 5 bàn nhưng vẫn có thể đi tiếp nếu Iran và Mỹ cầm hòa. Khi đó, cả Anh và Xứ Wales cùng có 4 điểm, nhưng hiệu số của Tam sư là -1, kém xa đội bóng của Bale +3. Iran dù cũng có 4 điểm nhưng hiệu số là -2 còn Mỹ chỉ có 3 điểm, xếp cuối bảng. 

Iran phải làm sao để thắng Mỹ?
Iran phải làm sao để thắng Mỹ?

Trường hợp Anh thua xứ Wales 5 bàn nhưng vẫn đi tiếp 

Đó là trường hợp Iran và Mỹ hòa nhau. Anh vẫn đi tiếp vào thời điểm đó dù thua Xứ Wales không quá 5 bàn, Tam Sư khi thua tới 6 bàn, bằng điểm và hiệu số với Iran thì sẽ tính tới chỉ số phụ. Và nếu Anh thua Xứ Wales với cách biệt ít nhất 7 bàn, chắc chắn họ sẽ bị loại và sẽ phải ra về ngay từ vòng bảng.

Các bạn vừa theo dõi những thông tin mới nhất về ĐT Iran và các đội bóng cùng bảng B tại World Cup 2022. Hãy thường xuyên cập nhật những tin tức bóng đá mới nhất cùng chúng tôi nhé!