Những tình huống VAR gây tranh cãi tại World Cup 2022

Màn thắng không được công nhận 

Còn nhớ, cú sốc đầu tiên của World Cup 2022 đến khi đội bóng được yêu thích nhất Argentina để thua 1-2 trước Saudi Arabia ở bảng C. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu xem tại sao mọi người lại bàn luận về công nghệ VAR tại đây nhé! 

Những tranh cãi sử dụng VAR tại World Cup 2022

Trong hiệp 1, đội bóng xứ Tango 3 lần sút tung lưới đội bóng châu Á nhưng chỉ 1 lần được ăn mừng bàn thắng từ chấm phạt đền nhờ sự hỗ trợ của VAR. Hai pha còn lại là pha dứt điểm của Messi và Lautaro Martinez, nhưng trọng tài đã từ chối cho phép điều này sau khi tham khảo VAR.

Martinez bị thổi việt vị tại World Cup 2022

Đặc biệt ở tình huống của Martinez, công nghệ phát hiện việt vị bán tự động (SAOT) vừa được cơ quan quản lý bóng đá thế giới (FIFA) áp dụng tại World Cup 2022 đã phát hiện tay áo của anh cao hơn tay áo của đối thủ. Điều đáng nói ở đây, tiền đạo người Argentina còn xoạc cả hai chân vào hậu vệ Saudi Arabia.

Các cầu thủ tranh cãi khi trọng tài thổi VAR 
Các cầu thủ tranh cãi khi trọng tài thổi VAR

Các quy định của FIFA quy định rằng cả bóng và đối thủ áp chót (không nhất thiết phải là thủ môn) phải có bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của họ, ngoại trừ bàn tay và cánh tay, ở nửa sân đối phương và trên đường biên ngang của đối phương, một vị trí việt vị khi ở gần. Trong tình huống này, VAR dường như đã mắc sai lầm khi bắt Martínez việt vị khiến Argentina ‘mất’ một bàn thắng hợp lệ.

Trọng tài không thổi phạt Iran khi Harry Maguire bị kéo ngã 

Cổ động viên Anh cũng rúng động trước trận đấu của Iran sau khi trung vệ Harry Maguire bị hậu vệ Roosevet Ceshmi phạm lỗi. Nhưng trọng tài không can thiệp và sau một pha kiểm tra ngắn VAR, “Tam sư” không được hưởng quả phạt đền nào.

Ở phút bù giờ 90+10 phút trọng tài chính cho Iran hưởng quả phạt đền khi cho rằng có tình huống kéo áo của trung vệ John Stone với một cầu thủ Iran. Bình luận viên Clinton Morrison nói: “Tôi không hiểu VAR đang được áp dụng như thế nào.”

Trọng tài quyết định tất cả trong trận 

Về cơ bản, VAR hoạt động nhờ hệ thống camera được lắp đặt xung quanh sân hoặc trên khán đài để ghi lại những gì diễn ra trong trận đấu. Trong khi bóng vẫn lăn trên sân, các thành viên của tổ VAR ngồi cách xa sân vận động và xem quay chậm những gì vừa diễn ra và đưa ra lời khuyên cho trọng tài.

Màn thắng không được công nhận 
Màn thắng không được công nhận

VAR thường chỉ hỗ trợ trọng tài trong bốn lĩnh vực: Có bàn thắng, phạm lỗi, thẻ đỏ và xác định sai cầu thủ. Ngoài ra, VAR có thể được sử dụng để phát hiện việt vị, kéo áo, va chạm, v.v.

Việc áp dụng VAR vào các giải đấu đã dẫn đến nhiều ý kiến ​​trái chiều. Trong khi nhiều người ủng hộ sự tồn tại của công nghệ nhằm mang lại sự công bằng và minh bạch cho bóng đá hiện đại, thì những người khác nhanh chóng cáo buộc VAR đã phá hỏng bóng đá và khiến trận đấu trở nên kém hấp dẫn. Chẳng hạn, người hâm mộ vẫn nhớ đến “Bàn tay của Chúa”, bàn tay của huyền thoại Diego Maradona trong trận tứ kết World Cup 1986 Argentina vs Anh.

Công nghệ VAR tối tân tại World Cup 2022 

VAR thực chất là công nghệ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chứ không thể thay thế hoàn toàn ‘Vua sân cỏ’. Nói cách khác, tất cả các quyết định cuối cùng được đưa ra bởi trọng tài. Đơn cử như trận Bỉ – Canada mới đây, lẽ ra đội bóng Bắc Mỹ được hưởng thêm 2 quả phạt đền, nhưng trọng tài trận đấu đã bỏ qua tất cả, dù có tham gia VAR.

Với việc VAR quay trở lại tình huống gây tranh cãi tại World Cup 2022, BBC khuyến nghị nên điều chỉnh. Ví dụ, ở Premier League trước mùa giải 2021-2022, có nhiều trường hợp ngón chân, ngón chân và ống tay áo bị thổi việt vị qua đường VAR. Tuy nhiên, đầu mùa giải trước, ban tổ chức đã quyết định điều chỉnh đường việt vị, giúp các cầu thủ tấn công có thêm lợi thế khi bóng bị thổi việt vị. 

Những lần thổi VAR gây tranh cãi 
Những lần thổi VAR gây tranh cãi

Sự chuyên nghiệp của mùa giải World Cup 2022

Các đội VAR của Premier League sử dụng các đường kẻ dày hơn để tạo cơ hội cho một cầu thủ tấn công không bị thổi phạt việt vị nhiều hơn một đường chuyền có sẵn. Tuy nhiên, tại World Cup 2022, FIFA sẽ sử dụng công nghệ 3D đầy đủ để xác định lỗi việt vị của cầu thủ.

Trong số đó có 12 camera giám sát đặc biệt gắn dưới mái vòm của mỗi sân và các thiết bị tích hợp trong bóng để nhận biết tình huống. Sau đó, nhóm VAR sẽ tiến hành kiểm tra thủ công thêm. Đồng thời, World Cup 2022 sẽ được điều chỉnh bởi luật việt vị của Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB).

Công nghệ VAR hiện đại 
Công nghệ VAR hiện đại

Điều này cho thấy một cầu thủ đang ở thế việt vị nếu bất kỳ phần nào của đầu, thân hoặc chân của cầu thủ đó ở bên phần sân. Hoặc bất kỳ phần nào của đầu, cơ thể hoặc bàn chân gần đường biên ngang hơn bóng và cầu thủ thấp thứ hai của đối phương.

Cùng chờ đợi các trận đấu tiếp theo của các cầu thủ chuyên nghiệp thế giới tại World Cup 2022 nhé!