Southgate bị chỉ trích khi không sử dụng tiền vệ Phil Foden

Phil Foden- Phương án thử nghiệm của Southgate

Đoàn quân của huấn luyện viên Southgate đã có chiến thắng đậm 6-2 trước đội tuyển Iran mở toang cánh cửa đi đến vòng loại tiếp theo của World Cup 2022. Trong trận đấu gặp đội tuyển Hoa Kỳ, chiến lược gia người Anh lại không tung tiền đạo Phil Foden vào trong thi đấu và ông đã vấp phải những chỉ trích nặng nề từ các fan hâm mộ đội tuyển Anh.. Để hiểu thêm về sự việc hãy cùng bongda24 tìm hiểu qua bài viết sau.

Lý do vì sao Southgate lại không sử dụng Phil Foden

Trong cuộc đối đầu với đội tuyển Bỉ ở lượt trận thứ hai vòng loại World Cup, tiền vệ Phil Foden không được huấn luyện viên này trọng dụng và ông đã nhanh chóng vấp phải những chỉ trích từ truyền thông. Phil Foden tiền vệ trẻ có lối chơi sáng tạo và đẳng cấp nhất bóng đá Anh ở thời điểm hiện tại.

Điều này có thể dễ dàng nhận biết thông qua những gì mà tiền đạo này thể hiện trong màu áo của câu lạc bộ thành Man City. Tuy nhiên, tiền vệ trẻ này lại không được huấn luyện viên Southgate tin tưởng và sử dụng trong World Cup 2022. Sau đây là các lý do mà Phil Foden không được sử dụng trong các trận đấu gần đây.

Phil Foden- Phương án thử nghiệm của Southgate

Foden có mang thể hiện ấn tượng khi chơi cho câu lạc bộ Manchester City và được Pep Guardiola- chiến lược gia người Tây Ban Nha tin tưởng và sử dụng.

Tuy nhiên khi được gọi lên tuyển vậy này ít được Southgate sử dụng và nếu có sử dụng thì cũng không phải là trọng tâm của đội bóng. Cho đến nay, Phil Foden chơi cho đội tuyển Anh được 2 năm nhưng tiền vệ này luôn là phương án thử nghiệm. Cũng có thể Phil Foden chưa phù hợp với lối chơi của chiến lược gia người Anh này.

Phil Foden- Phương án thử nghiệm của Southgate
Phil Foden- Phương án thử nghiệm của Southgate

Southgate muốn giữ nguyên đội hình

Lý do thứ hai mà Phil Foden không được Southgate trọng dụng là bởi vì ông muốn giữ nguyên đội hình của tuyển anh như trận ra quân với Iran. Ông đưa ra lý do rằng Henderson chưa có kinh nghiệm nên cần vào sân để học hỏi kinh nghiệm từ tuyến giữa. Về phần của Rashford, sự hiện diện của anh trong đội hình sẽ giúp các pha triển khai bóng có tốc độ nhanh hơn tạo tiền đề cho các tiền đạo có thể ghi bàn và dứt điểm chính xác.

Southgate có quá nhiều ngôi sao để lựa chọn

Lý do thứ ba và cũng là lý do trọng tâm cho việc Foden không được huấn luyện viên người anh trọng dụng đó là ở tuyển anh lúc này có quá nhiều nhân tài. Trong danh sách các cầu thủ được đề tên World Cup 2022, có rất nhiều sự lựa chọn cho huấn luyện viên này.

Cánh trái của đội tuyển Anh có rất nhiều lựa chọn, nếu tung Foden và sân bắt buộc Southgate phải chuyển Saka sang đá cánh phải. Làm như vậy sẽ khiến Saka không hài lòng khi anh vừa có cú đúp trong ngày ra quân trước đó.

Và lựa chọn khác nếu muốn tung Foden học xong bắt buộc huấn luyện viên này phải hy sinh vị trí của Mount. Tuy nhiên đội hình ra quân vẫn rất ổn định và tạo ra sự đột biến rất cao nên huấn luyện viên này không muốn phải thay đổi bất cứ điều gì Foden chỉ được tung vào sân những tình huống bất đắc dĩ.

Tuyển Anh có quá nhiều cầu thủ xuất sắc khiến Foden chỉ là sự lựa chọn
Tuyển Anh có quá nhiều cầu thủ xuất sắc khiến Foden chỉ là sự lựa chọn

Southgate lên tiếng về cáo buộc giam hãm Phil Foden

Sau trận chia điểm trước đội tuyển Hoa Kỳ ở lượt trận thứ hai vòng loại World Cup 2022, huấn luyện viên trưởng Southgate gặp phải rất nhiều sự chỉ trích khi không sử dụng Phil Foden, một trong những ngôi sao có khả năng tạo ra đột biến trên hàng công.

Huấn luyện viên trưởng cùng ban huấn luyện câu lạc bộ Manchester City cảm thấy rất khó chịu khi tiền vệ xuất sắc của mình bị đối xử thậm tệ tại đội tuyển quốc gia. Song điều này không thể làm thay đổi quyết định của huấn luyện viên Southgate.

Phil Foden và Southgate tại World Cup 2022
Phil Foden và Southgate tại World Cup 2022

Trên bài viết thanh minh huấn luyện viên người anh nói rằng chúng tôi thật sự rất hạnh phúc khi có được tiền vệ trẻ Phil Foden, cậu ấy sẽ là một nhân tố quan trọng ở sân chơi năm nay. Tuy nhiên đội hình của tuyển anh lúc này có rất nhiều những ngôi sao với khả năng tấn công rất tốt. Saka là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup 2022 và Sterling đã ghi đến 20 bàn sau 80 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia và các tiền vệ khác cũng đang có phong độ rất cao.

Chính vì vậy chúng tôi sẽ cân nhắc để sử dụng Foden sau một dịp khác thích hợp hơn. Huấn luyện viên trưởng người anh còn cho biết thêm tiền vệ trẻ Phil Foden sẽ là một sự lựa chọn rất tốt cho tuyển Anh ở những trận sắp tới, và thời gian này là thời gian nghỉ dành cho cậu ấy.

Vào 2:00 ngày 30/11/2022 đội tuyển Anh sẽ bước vào lượt đấu cuối cùng trong vòng bảng World Cup 2022 gặp xứ Wales. Có khả năng chiếc lược gia người anh này sẽ tận dụng FIFA đành để tạo ra những tình huống bất ngờ giúp tuyển Anh có bàn thắng trước xứ Wales và giành lấy ngôi vị nhất bảng B.

Southgate lên tiếng thanh minh về cáo buộc giam hãm Phil Foden
Southgate lên tiếng thanh minh về cáo buộc giam hãm Phil Foden

Như vậy có thể thấy Foden là một trong những nhân tố quan trọng mà huấn luyện viên Southgate đang hướng tới. Tuy nhiên, qua bài viết thanh minh của mình huấn luyện viên người anh khẳng định đây chưa phải là lúc để sử dụng tiền vệ này ông sẽ xem xét để sử dụng cầu thủ này trong dịp thích hợp hơn.