Đội tuyển Maroc: Sự trỗi dậy của những “chú Sư tử Atlas” sau 36 năm

Đội hình Maroc Sự trỗi dậy của những “chú Sư tử Atlas” sau 36 năm

Huấn luyện viên Waleed Legraghi đã tạo ra một đội Maroc có tổ chức và năng động. Họ tiến vào vòng 16 đội World Cup lần đầu tiên sau 36 năm.

Đối với các thành viên của đội tuyển quốc gia Maroc và hầu hết trong số khoảng 45.000 người hâm mộ theo dõi họ ở Qatar, những ký ức đẹp đẽ về bóng đá của đất nước năm 1986 là một ký ức xa vời.

Hồi tưởng Đội tuyển Maroc lần đầu vượt qua vòng bảng World Cup

Huấn luyện viên Waleed Legragi lúc đó mới 10 tuổi. Một đứa trẻ đang chưa biết định hình tương lai của mình sẽ như thế nào, theo bongda24 đưa tin.

Để đến hiện tại chiến lược gia này không ngờ ông lại có thể đưa đội tuyển quốc gia Maroc lọt vào vòng 16 đội World Cup với vị trí nhất bảng.

HLV Waleed Legraghi đã một lần nữa đưa bóng đá Maroc làm nên lịch sử tại World Cup
HLV Waleed Legraghi đã một lần nữa đưa bóng đá Maroc làm nên lịch sử tại World Cup

Mohamed Timoumi, Abdelkrim Merry và thủ môn đội trưởng Badou Zaki đã truyền cảm hứng để “Atlas Lions” trở thành đội châu Phi đầu tiên lọt vào vòng loại trực tiếp World Cup.

“Chúng tôi đã giành chiến thắng 3-1 trước Bồ Đào Nha. Không ai mong chúng tôi đánh bại họ.” hậu vệ Noureddine Bouyahyaoui nhớ lại.

Maroc chỉ để thủng lưới một bàn trong tám trận để giành quyền tham dự World Cup 1986. Họ bắt đầu giải đấu với hai trận hòa không bàn thắng trước Anh và Ba Lan.

Và anh ấy đã thể hiện phong độ tốt nhất của mình trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Dường như cầu thủ này thi đấu với một tinh thần dân tộc cực kỳ cao, một sức mạnh tinh thần cực mạnh mẽ.

Bàn thắng của Abderrazak Kairi giúp họ dẫn trước 2-0 trong hiệp một trước khi Merry ghi bàn thắng thứ ba ở phút 62 vào lưới đội Bồ Đào Nha đã lọt vào bán kết Giải vô địch châu Âu hai năm trước.

Diamantino Miranda chỉ có thể chọc thủng lưới Bồ Đào Nha với bàn thắng danh dự ở phút 80. Chiến thắng 3-1 đưa Atlas Lions lên ngôi đầu bảng F một cách thuyết phục.

Lothar Matthaus ghi một quả phạt trực tiếp ở phút 87 để giành quyền vào tứ kết. Maroc ngẩng cao đầu rời giải. “Rất nhiều người đã dự đoán rằng chúng tôi sẽ thua, nhưng chúng tôi đã khiến họ ngạc nhiên.

Giờ đây, chúng tôi có thể về nhà với tư cách nhà vô địch thế giới”, huấn luyện viên Jose Faria của Brazil cho biết.

Chuyên gia Maroc Jalal Bounouar giải thích: Thành công như thế này sẽ khiến người hâm mộ nhớ tên cầu thủ, bởi không dễ để một đội châu Phi đấu với một đội châu Âu hay Nam Mỹ”.

“Đội tuyển quốc gia Ma-rốc hiện tại có nhiều điểm chung với thế hệ năm 1986. Vâng, đội tuyển quốc gia trong nhiều năm.”

Một thành tích vô cùng ấn tượng của đội tuyển đến từ Châu Phi khi ở giải đấu đó họ nằm cùng bảng với những đội tuyển Anh, Ba Lan hay Bồ Đào Nha.

Nhưng đổi lại cuối cùng đó chính là sức mạnh cùng ý chí quật cường đã giúp Maroc có được ngôi vị nhất bảng đấu tử thần năm đó.

Đội tuyển Maroc tại World Cup 1986 cũng đã làm nên điều kỳ diệu khi đứng đầu bảng đấu gồm Anh Ba Lan và Bồ Đào Nha
Đội tuyển Maroc tại World Cup 1986 cũng đã làm nên điều kỳ diệu khi đứng đầu bảng đấu gồm Anh Ba Lan và Bồ Đào Nha

Từ đội tuyển Maroc không được đánh giá cao cho đến vị trí nhất bảng đấu

Lặp lại thành tích của 36 năm trước, Maroc đã đè bẹp Canada 2-1 ở lượt đấu cuối để giành vé vào vòng 16 đội dẫn đầu bảng F.

Một điều thú vị là lần trước cũng đúng 36 năm sau, đại diện đến từ Châu Phi lại tái hiện lại thành tích đó một lần nữa tại chính bảng F World Cup, một sự trùng hợp đến rùng mình.

Ở bảng đấu năm nay Maroc được đánh giá thấp nhất bảng đấu khi họ phải đụng độ những đội tuyển cực mạnh như Croatia, Bỉ hay đội tuyển đứng đầu khu vực Bắc Mỹ Canana.

Nhưng những gì chúng ta thấy ở đây chính là tinh thần chiến đấu máu lửa, cộng với những cái tên cực kỳ tài năng của thế hệ cầu thủ Maroc.

Đội tuyển dẫn đầu bởi Hakimi, Ziyech đã xuất sắc một lần nữa đứng đầu bảng đấu tử thần vô cùng khó khăn của mình, một các vô cùng thuyết phục.

Từng là hậu vệ 45 lần, Regragui thể hiện xuất sắc vai trò thủ lĩnh ở cấp câu lạc bộ, kế nhiệm Vahid Halilhodzic sau khi biến Maroc thành một đội phòng ngự đáng gờm khó bị đánh bại.

Ngoài ra, sự trở lại của 3 cầu thủ Noussair Mazraoui, Abderrazak Hamdallah và tiền vệ kiến ​​thiết Hakim Ziyech đã đưa Morocco lên một tầm cao mới.

Regragui nói về Ziyech hôm thứ Tư: Đối với tôi, nếu bạn trao cho anh ấy niềm tin yêu, anh ấy có thể chết vì bạn, và tôi sẽ trao điều đó cho anh ấy…”.

 “Anh ấy là một cầu thủ lớn, anh ấy đã chơi cho những đội bóng lớn ở châu Âu, nhưng khi trở lại thi đấu cho đội tuyển quốc gia, anh ấy trông như một cầu thủ khác. Tất cả các thành viên trong đội đều cho anh ấy sự tin tưởng.

Theo Abdellah Aarab, chủ sở hữu của trang web bóng đá almarssadpro.com, Ziyech không phải là cầu thủ duy nhất được hưởng lợi từ cách tiếp cận của Legraghi. Điều quan trọng nhất mà một huấn luyện viên đã làm là động viên cả đội,” anh nói.

Bounouar cho biết thêm: Trước trận gặp Canada, Legraghi đổ lỗi cho tình trạng bất ổn ở Bỉ và Hà Lan sau chiến thắng của Maroc trước Bỉ.

Lứa cầu thủ trẻ gồm Hakim Ziyech hay Hakimi đã và đang thể hiện một tinh thần chiến đấu hết mình tại World Cup 2022
Lứa cầu thủ trẻ gồm Hakim Ziyech hay Hakimi đã và đang thể hiện một tinh thần chiến đấu hết mình tại World Cup 2022

“Thật khó chấp nhận. Bạn phải tôn trọng đất nước mà bạn sinh ra và sống ở đó”, anh nói. “Nhưng tôi không nghĩ người Ma-rốc làm điều đó. 

Người Ma-rốc tôn trọng hơn và trong nền văn hóa của chúng tôi, chúng tôi phải tôn trọng mọi người. Bạn có thể vui chơi và bạn có thể đi dự tiệc, nhưng hãy tôn trọng Bạn và tôi không thích những gì đã xảy ra ở Bỉ và Hà Lan.”

“Tôi hy vọng người dân Maroc sẽ vui vẻ nhảy múa và khóc về những gì diễn ra trên sân sau trận đấu với Canada,” anh nói thêm.

Phát biểu trước trận đấu của Canada, Aarab nói: “Nó sẽ trả hết. Thành tích tuyệt vời.”

Điều này xảy ra khi Ma-rốc đánh bại Canada với tỷ số 2-1 để vượt qua vòng bảng World Cup 2022. Họ cũng về nhất trong trận hòa 0-0 giữa Croatia và Bỉ.

Đối thủ tiếp theo của Morocco là Tây Ban Nha. Dù thắng hay thua, họ vẫn là những người hùng của người hâm mộ bóng đá.